Tin Công Thương 30/7: Xuất khẩu gỗ tập trung vào mặt hàng chủ lực

Ngày 30/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Thời báo Ngân hàng hôm nay ngày 30/7/2025 đăng tải thông tin: "Xuất khẩu gỗ tập trung vào mặt hàng chủ lực"

Theo Cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 8,21 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Mỹ tiếp tục là điểm đến quan trọng nhất với kim ngạch lên đến 4,6 tỷ USD, chiếm hơn 56% tổng xuất khẩu ngành.

Đáng chú ý, đồ nội thất gỗ, đặc biệt là các sản phẩm như bàn ghế phòng khách, phòng ăn, nội thất phòng ngủ, đang chiếm tỷ trọng áp đảo khoảng 82% trong tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ. Quý II/2025 ghi nhận mặt hàng bàn ghế khung gỗ đạt kim ngạch hơn 1,3 tỷ USD, tiếp đến là đồ nội thất phòng khách/phòng ăn với 1 tỷ USD. Nội thất phòng ngủ cũng tăng trưởng mạnh, đạt mức tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm như bàn ghế phòng khách, phòng ăn, nội thất phòng ngủ, đang chiếm tỷ trọng áp đảo

Các sản phẩm như bàn ghế phòng khách, phòng ăn, nội thất phòng ngủ, đang chiếm tỷ trọng áp đảo

Dù tăng trưởng tích cực, nhưng ngành gỗ vẫn đang đối mặt với không ít thách thức. Chi phí logistics, nguyên liệu đầu vào và nhân công vẫn ở mức cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải tối ưu hóa sản xuất và kiểm soát chi phí chặt chẽ. Việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa bền vững, gắn với vùng nguyên liệu có chứng chỉ hợp pháp sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế là vô cùng cấp thiết.

Trong bối cảnh thị trường phục hồi và cạnh tranh gia tăng, việc tập trung vào các mặt hàng chủ lực như đồ nội thất phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ là chiến lược then chốt để doanh nghiệp gỗ Việt Nam bứt phá trong những tháng cuối năm. Song song với đó là bài toán đảm bảo tiêu chuẩn, kiểm soát rủi ro thương mại và khai thác tối đa lợi thế số hóa.

Ngành gỗ đang có cơ hội vàng để tăng tốc và vượt mục tiêu xuất khẩu năm 2025. Cơ hội đó chỉ thành hiện thực nếu doanh nghiệp dám chọn đúng mặt hàng, đầu tư chiều sâu và hành động quyết liệt trong từng đơn hàng.

Tạp chí VnBusiness đưa tin: "Gạo, cà phê, thủy sản của Việt Nam còn nhiều dư địa tại thị trường châu Phi".

Các chuyên gia kinh tế nhận định châu Phi là thị trường có sức mua ngày càng lớn, tỷ suất lợi nhuận cao và không đặt ra những rào cản kỹ thuật quá khắt khe như Liên minh châu Âu (EU). Đây là cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các thị trường truyền thống đang có nhiều biến động.

Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nhấn mạnh rằng khi Hiệp định Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA) được triển khai đầy đủ, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực này, bởi hàng hóa giữa hai bên có tính bổ sung cao, không cạnh tranh trực tiếp.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria, các quốc gia Bắc Phi như Algeria, Tunisia có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thủy sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều nhân, cơm dừa, cá tra, ba sa, tôm đông lạnh,... trong khi một số nước Tây Phi như Senegal cần mua nhiều gạo, hạt tiêu, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc.

Lĩnh vực năng lượng

Tạp chí điện tử Người đưa tin có bài: "Doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh giá mua điện từ bã mía".

Sáng 30/7/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tham vấn dự thảo "Đề án sản xuất trồng trọt giảm phát thải giai đoạn 2025 - 2035". Ông Lê Văn Phương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco Group) cho rằng ngành mía đường đang nắm giữ tiềm năng lớn trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính. "Cây mía là cây năng lượng, ngành mía đường có lợi thế các-bon thấp vì tận dụng được toàn bộ phụ phẩm, từ mật rỉ, bã mía, rơm, ngọn để sản xuất nhiên liệu sinh học, điện sinh khối và khí biogas", ông nói.

Mỗi tấn mía có thể tạo ra khoảng 70 lít Ethanol, trong khi một tấn mật rỉ cho ra đến 270 lít. Các cánh đồng mía cũng có khả năng lưu giữ tới 60 tấn các-bon/ha. Việc trồng một lần, thu hoạch nhiều năm còn giúp giảm phát thải từ máy móc và xăng dầu.

Lasuco đang tích cực cải tiến công nghệ, tăng hiệu suất tuabin, lắp điện mặt trời áp mái và sử dụng thêm phụ phẩm để giảm tiêu thụ điện lưới. "Chúng tôi đề xuất xây dựng cơ chế tín chỉ các-bon tự nguyện, điều chỉnh giá mua điện từ bã mía lên 10-13 cent/kWh để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh", ông Phương nhấn mạnh.

Tạp chí doanhnhan.vn đăng tải thông tin: "Cổ phiếu điện khởi sắc, nhóm thủy điện và năng lượng tái tạo củng cố vị thế đầu tàu".

Theo Báo cáo ngành điện nửa cuối năm 2025 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tổng sản lượng điện toàn hệ thống trong 5 tháng đầu năm đạt 127,6 tỷ kWh, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mục tiêu cả năm là 11,3%. VCBS cho biết, nguyên nhân chủ yếu đến từ thời tiết mát mẻ kéo dài làm nhu cầu sử dụng điện giảm.

Trong cơ cấu nguồn điện được huy động, điện than vẫn giữ vai trò chủ đạo với tỷ trọng 57%, tiếp theo là thủy điện 20%, năng lượng tái tạo 14% và tua bin khí 7%. Tính đến cuối tháng 5/2025, tổng công suất nguồn điện đạt khoảng 89.401 MW, tăng 2% so với đầu năm, trong đó nhiệt điện than chiếm 33%, thủy điện 28% và năng lượng tái tạo 27%

Giá điện bình quân trên thị trường phát điện cạnh tranh (FMP) trong quý I/2025 đạt 1.286 đồng/kWh, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Theo VCBS, việc giá giảm chủ yếu do nhiệt độ thấp và lượng nước xả từ các hồ thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp khiến nhu cầu huy động công suất thấp hơn.

Báo cáo cũng lưu ý rằng phụ tải đỉnh hệ thống năm nay có thể đạt 54,3 GW, riêng miền Bắc là 28,2 GW – gần bằng công suất khả dụng 29 GW của khu vực. Điều này khiến áp lực cung ứng điện tại miền Bắc trong mùa cao điểm là rất lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2027, nhiều dự án lớn dự kiến đưa vào vận hành như Nhơn Trạch 3 & 4, Vũng Áng 2, Long Phú 1 và Quảng Trạch 1.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Đầu tư đăng tải thông tin: "Dư địa lớn cho xuất khẩu xuyên biên giới".

Dự báo trên được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dẫn nguồn từ báo cáo của Access Partnership, cho thấy tiềm năng và cơ hội đáng kể để doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể tăng tốc xuất khẩu qua các nền tảng số.

Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phổ biến ở nước ta. Từ đại dịch Covid-19, hình thức giao dịch xuất khẩu trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, hình thức giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) lại tăng trưởng mạnh.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee cũng ghi nhận sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt, với hơn 350.000 nhà bán hàng trong nước xuất hiện trên nền tảng quốc tế, giới thiệu hơn 15 triệu sản phẩm ra thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba.com cũng bắc cầu cho nhiều doanh nghiệp Việt nhận đơn hàng xuất khẩu xuyên biên giới.

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định, ngành bán lẻ toàn cầu đã thay đổi và chuyển dịch nhanh chóng sang thương mại điện tử, trong đó thương mại điện tử xuyên biên giới là cơ hội cho doanh nghiệp chuyển đổi và tận dụng để vươn ra toàn cầu.

“Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, xu hướng tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kênh xuất khẩu truyền thống, mà phải có chiến lược đầu tư để khai thác xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới”, ông Toàn nhấn mạnh.

Dù mới tham gia những năm gần đây, nhưng hiện tại, nhiều doanh nghiệp Việt không còn xa lạ với xuất khẩu bằng phương thức này. Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng hàng năm. Doanh thu của các nhà bán hàng Việt Nam tăng bình quân 20 - 30%/năm.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận