Tin Công Thương 25/7: Ngành dừa nâng tầm xuất khẩu tỷ đô

Ngày 25/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Đại Đoàn kết hôm nay ngày 25/7/2025 đưa tin: "Ngành dừa nâng tầm xuất khẩu tỷ đô".

Thống kê từ Hiệp hội Dừa Việt Nam, Việt Nam có hơn 200.000ha vùng dừa nguyên liệu với sản lượng khai thác trung bình 2 triệu tấn mỗi năm. Kim ngạch xuất khẩu ngành dừa Việt Nam từ 180 triệu USD năm 2009 đã vươn mình vượt giá trị hơn 1 tỷ USD năm 2024. Từ dừa, đã có hơn 60 sản phẩm được khai thác, chế biến, trong đó có hơn 35 sản phẩm xuất khẩu. Các sản phẩm từ dừa Việt Nam đã xuất khẩu đến 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Những vườn dừa bạt ngàn tại xã Đồng Khởi, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Thanh Tiến

Những vườn dừa bạt ngàn tại xã Đồng Khởi, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Thanh Tiến

“Xuất khẩu sản phẩm từ dừa và liên quan đến dừa hình thành 4 nhóm sản phẩm. Trong đó, sản phẩm ngành thực phẩm, mỹ phẩm và y dược đóng góp 43% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành; sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, gỗ và giá thể nông nghiệp đóng góp khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nguyên liệu như dầu dừa thô, bột béo từ nước dừa, dừa cấp đông, nước cốt dừa cấp đông... đóng góp khoảng 10% và nhóm doanh nghiệp và sản phẩm sản xuất, kinh doanh dừa tươi, chiếm 27% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành” - ông Cao Bá Đăng Khoa - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam - thông tin.

Từ những con số nói trên, ông Khoa nhận định giá dừa của Việt Nam sẽ ổn định, ít nguy cơ rớt giá bởi hiện nay, ngành công nghiệp chế biến dừa ở Việt Nam đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển mạnh, không còn phụ thuộc xuất khẩu thô như trước.

Tạp chí Kinh tế Sài gòn đăng tải thông tin:"Việt Nam là nguồn cung thủy sản lớn thứ 3 của Singapore".

Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ ba của Singapore, chỉ sau Malaysia với 75,2 triệu đôla Singapore (SGD) và Indonesia với 63,2 triệu đôla. Theo Số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, trong nửa đầu năm, giá trị nhập khẩu thủy sản nói chung (HS03) từ Việt Nam của Singapore đạt 57,2 triệu đôla, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này. Hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304) là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore, đạt 29 triệu đôla trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 29,6% thị phần.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Kinh tế & Đô thị có bài: "Triệt tiêu hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp".

Sáng 25/7, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”. Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ đô.

Từ nhận thức đến hành động, người dân Việt Nam ngày càng tin tưởng, lựa chọn và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt sản xuất. Nhiều thương hiệu Việt đã dần khẳng định được vị trí, uy tín và chất lượng trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Sức tiêu thụ hàng Việt Nam đã sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội địa trở thành thói quen của người dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, thị trường trong nước vẫn đang phải đối mặt với một thực trạng nhức nhối: Chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn còn tồn tại gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước…

“Điều này không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, mà còn làm giảm niềm tin vào hàng Việt, gây khó khăn cho các doanh nghiệp chân chính và ảnh hưởng tới uy tín của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…” - ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Báo Tiền phong đưa tin: "Nhộn nhịp thị trường xe điện".

Những ngày gần đây, nhiều tiệm kinh doanh xe điện trên các tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh như Võ Thị Sáu, Cộng Hòa, Nguyễn Oanh, An Dương Vương… luôn nhộn nhịp, người đến xem xe, hỏi giá, trải nghiệm sản phẩm và ký hợp đồng mua bán.

“Từ đầu tháng 7, lượng khách đến cửa hàng tăng gấp đôi so với thời điểm trước. Nếu như trước đây cả tháng chỉ bán được 1- 2 xe, thì nay có ngày bán được 3 - 4 xe” - ông Nguyễn Phúc Thành, chủ một cửa hàng xe điện ở phường An Lạc chia sẻ. Theo ông, khách hàng chủ yếu là phụ huynh mua xe cho con đi học, công nhân, sinh viên và nhân viên văn phòng. Nhiều tài xế công nghệ cũng đến tham khảo mẫu mã, giá cả xe điện trong những ngày gần đây. Theo ông Thành, thông tin thành phố đang xây dựng lộ trình thay thế hàng trăm nghìn xe máy xăng khiến không ít người tranh thủ mua sớm để “đi trước một bước” vừa hưởng khuyến mãi, vừa có nhiều mẫu để lựa chọn.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Tạp chí thuonggiaonline.vn đăng tải thông tin: "Thị trường thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Hàng nhập khẩu "nuốt chửng" phân khúc giá rẻ".

“Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2025 & Dự báo quý 3/2025” do nền tảng dữ liệu Metric.vn phát hành mới đây cho thấy, hàng nhập khẩu trên Shopee ngày càng chiếm được ưu thế ở phân khúc sản phẩm giá rẻ, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng phổ thông với lợi thế về giá thành cạnh tranh và mẫu mã phong phú.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, nhóm hàng nhập khẩu đã ghi nhận doanh số ấn tượng 7.500 tỷ đồng, với hơn 164 triệu sản phẩm được bán ra. Điều đáng chú ý, dù tốc độ tăng trưởng doanh số đạt 6,61%, sản lượng bán ra gần như không đổi (+0,05%), một dấu hiệu rõ ràng cho thấy giá trị trung bình mỗi đơn hàng đang gia tăng.

Mặc dù chỉ chiếm 6% tổng thị phần, sức tiêu thụ của hàng nhập khẩu vẫn duy trì ổn định nhờ mức giá trung bình cực kỳ cạnh tranh, chỉ khoảng 45.625 đồng/sản phẩm. Thực tế này phản ánh một xu hướng tiêu dùng rõ rệt: Khách hàng vẫn ưu tiên mua sắm số lượng lớn với chi phí tối ưu, đặc biệt đối với các sản phẩm phổ thông.

Điều này đang tạo ra một thách thức đáng kể cho các nhà bán hàng nội địa. Để duy trì sức cạnh tranh và giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp trong nước cần tập trung đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và tối ưu hóa tốc độ giao hàng.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm