Tin Công Thương 24/7: 36 cửa hàng đầu tiên thí điểm bán xăng E10 từ 1/8

Ngày 24/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Báo điện tử Vnexpress hôm này ngày 24/7 đưa tin: "Ba thành phố lớn thí điểm bán xăng E10 từ 1/8"

Từ 1/8, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, dự kiến bắt đầu từ năm 2026. Việc bán xăng E10 từ ngày 1/8 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với nhiên liệu mới, tránh gây "cú sốc" khi chuyển đổi. Petrolimex kỳ vọng người tiêu dùng sẽ đón nhận E10 vì giá có thể thấp hơn RON95, trong khi lại thân thiện hơn với môi trường. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, xăng E10 còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính nhờ hàm lượng ethanol 9 - 10%. Đây là một trong những yếu tố giúp Việt Nam tiến gần hơn tới cam kết trung hòa carbon vào năm 2050. Ngoài ra, việc phát triển nhiên liệu sinh học còn được kỳ vọng củng cố an ninh năng lượng quốc gia.

Báo Xây dựng điện tử đăng tin: "36 cửa hàng đầu tiên thí điểm bán xăng E10 từ 1/8"

Trong khi Bộ Công Thương đang tham mưu, trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, với thời điểm dự kiến áp dụng toàn quốc từ ngày 1/1/2026, Petrolimex đã chủ động đón đầu kế hoạch này.

Ông Trần Ngọc Năm, Thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, từ ngày 1/8, tập đoàn dự kiến thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong lộ trình từng bước chuyển đổi từ xăng E5 hiện tại sang xăng E10, hướng tới mục tiêu sử dụng nhiên liệu xanh, giảm phát thải và phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường. Cụ thể, xăng E10 sẽ được bán thí điểm tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (phạm vi trước sáp nhập với các địa phương lân cận). Trong quá trình này, Petrolimex sẽ theo dõi, đánh giá đồng bộ về yếu tố kỹ thuật, khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cũng như phản hồi của người tiêu dùng và thị trường để hoàn thiện trước khi mở rộng trên toàn quốc.

Xăng E10 sẽ được bán thí điểm tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex

Xăng E10 sẽ được bán thí điểm tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Pháp luật điện tử đăng tin: "Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ điểm nghẽn', đẩy mạnh chế biến sâu cà phê và xuất khẩu cá ngừ"

Văn phòng Chính phủ mới ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là cà phê và cá ngừ, sau khi có phản ánh từ báo chí và dư luận. Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các phản ánh từ báo chí và dư luận do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổng hợp. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo tại Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025, chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu, phát triển chuỗi liên kết theo mô hình bền vững, tăng cường truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng nhằm giữ vững uy tín, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản và thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trang tin doanhnhanvn.vn đưa tin: "Xuất khẩu giảm, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp ngành thép vẫn báo tin tốt"

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), bán hàng thép thành phẩm quý II đạt 8,25 triệu tấn, tăng 10% so với quý I và tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu thép tiếp tục giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái xuống dưới 1,4 triệu tấn. Xuất khẩu thép HRC ghi nhận mức giảm mạnh nhất lên tới 45%.

Trong bối cảnh tình hình thuế quan ở các thị trường lớn diễn biến phức tạp, đà tăng trưởng của tiêu thụ thép được duy trì chủ yếu nhờ lực đỡ của thị trường nội địa khi Chính phủ đang đẩy mạnh việc triển khai các dự án đầu tư công, giúp hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thép.

Tính chung nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp tiêu thụ được 15,7 triệu tấn thép, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hầu hết mặt hàng thép đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số 10 - 18%, riêng tôn mạ giảm 8%.

Đáng lưu ý, hoạt động xuất khẩu nửa đầu năm lại giảm mạnh 32% so với cùng kỳ xuống 2,8 triệu tấn. Tỷ trọng tiêu thụ thép qua kênh xuất khẩu tính đến tháng 6 chỉ khoảng 16%, thấp hơn nhiều so với mức 28% của cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Cà Mau đăng tin: "Đưa cua Cà Mau vươn tầm - Định vị thương hiệu quốc gia"

Để mở rộng và phát triển ngành hàng cua theo hướng bền vững, Cà Mau triển khai xây dựng các mô hình nuôi cua đạt chuẩn trên tổng diện tích 62 ha. Cụ thể gồm: mô hình nuôi cua kết hợp gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm (10 ha); mô hình xây dựng vùng nguyên liệu cua an toàn thực phẩm có liên kết tiêu thụ (40 ha); và mô hình “lớp học hiện trường” ứng dụng chế phẩm vi sinh trong nuôi cua kết hợp với tôm sú quảng canh cải tiến (12 ha).

“Phát triển nuôi cua trở thành trung tâm lớn nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước với mô hình tổ chức sản xuất phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm cua Cà Mau, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần tăng trưởng GRDP đạt 8,5% trở lên năm 2025, tạo nền tảng tăng trưởng “hai con số” của tỉnh giai đoạn 2026 - 2030”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nêu mục tiêu phát triển ngành cua của tỉnh.

Được biết cuối năm nay, Cà Mau sẽ tổ chức Lễ hội cua Cà Mau lần thứ 2/2025 với nhiều hoạt động phong phú, nhiều hình thức nhằm tôn vinh nghề nuôi cua, nâng cao giá trị, tính cạnh tranh sản phẩm và thương hiệu cua Năm Căn - Cà Mau.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Tuổi trẻ điện tử đăng tin: "1.000 doanh nghiệp Việt sẽ cạnh tranh sòng phẳng trên sàn thương mại điện tử quốc tế"

Chương trình hỗ trợ "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu", do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (Vietrade) hợp tác với Amazon Global Selling Việt Nam được công bố chính thức tại Hà Nội sáng 23/7. Sáng kiến này sẽ thúc đẩy đổi mới sản phẩm, chuyển đối số, tạo bệ phóng thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Chương trình kéo dài từ 2025 - 2027, với hai mục tiêu: cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm