Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn hôm nay ngày 28/7/2025 có bài đăng tải:"Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản".
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 866/XNK-XXHH gửi Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), hướng dẫn cụ thể việc sử dụng bảng kê thu mua nguyên liệu không có hóa đơn giá trị gia tăng.

Theo đó, đối với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO” (Wholly Obtained - có xuất xứ thuần túy), theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 44/2023/TT-BCT. Bảng kê này do doanh nghiệp tự lập, không yêu cầu xác nhận của chính quyền địa phương.
Bộ Công Thương khẳng định, hồ sơ đề nghị cấp C/O không bắt buộc phải có xác nhận của địa phương. Tuy nhiên, cơ quan cấp C/O vẫn có quyền kiểm tra thực tế hoặc yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thêm các chứng từ như hóa đơn, tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán, biên bản xác nhận của hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã… để chứng minh nguồn gốc nguyên liệu.
Lĩnh vực năng lượng
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin: "Chuẩn bị cho lộ trình kinh doanh xăng E10 thay thế xăng truyền thống".
Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đầu mối kinh danh xăng dầu cần 6 tháng là có thể triển khai thực hiện và hiện họ đã có đủ thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, có một số vướng mắc kỹ thuật cần tháo gỡ, đó là, xăng nền sản xuất trong nước từ hai nhà máy lọc dầu khi pha trộn E5, E10 đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng xăng nền nhập khẩu có hàm lượng oxy cao, khiến khi pha thêm ethanol dễ vượt quá ngưỡng cho phép về oxy theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành.
Ngoài ra, bài học về kinh doanh xăng E5 cũng được đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đưa ra trong bối cảnh này. Theo đó, hiện nhiều cửa hàng xăng dầu chỉ kinh doanh duy nhất một loại xăng RON95 dù khi thực hiện bán xăng E5RON92 tất cả các cửa hàng này đều có ít nhất 1 trụ bơm xăng E5RON92. Thậm chí, hiện nay, theo khảo sát của phóng viên, nhiều cửa hàng của các “ông lớn” kinh doanh xăng dầu cũng đã giảm tối đa trụ bán xăng E5RON92, có cửa hàng cũng chỉ bán RON95..
Báo Đầu tư có bài đnăg tải: "Điểm mặt những điểm nghẽn trong chuyển dịch năng lượng".
Sáng nay, ngày 28/7/2025, Diễn đàn Dầu khí và Năng lượng thường niên 2025 do Hội Dầu khí Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng: Tầm nhìn và Hành động”. Tại Diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài Petrovietnam, Hội Dầu khí Việt Nam đã phân tích sâu những thách thức trong huy động nguồn lực cho chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là khoảng trống thể chế và rào cản tài chính.
Ba điểm nghẽn chính được chỉ ra gồm: cơ chế giá điện chưa phản ánh đúng rủi ro và chi phí đầu tư; hợp đồng mua bán điện (PPA) thiếu cam kết bao tiêu, bảo lãnh ngoại tệ; và thiếu khung pháp lý cho tài chính xanh, thị trường carbon.
Từ góc độ chính sách, các kiến nghị trọng tâm gồm: luật hóa tài chính xanh, chuẩn hóa định mức đầu tư cho công nghệ mới, thiết kế PPA linh hoạt theo vùng - công nghệ - quy mô, với các dự án trọng điểm cần có giá tham chiếu sát thực tế và cơ chế bao tiêu rõ ràng.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Thời báo Ngân hàng đưa tin:"Hàng giả, hàng nhái luôn rình rập người tiêu dùng".
Tại nhiều chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ hay thậm chí trên các nền tảng thương mại điện tử, đôi khi bạn có thể bắt gặp những sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng được bày bán với giá chỉ bằng 1/5 đến 1/10 hàng chính hãng. Từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang đến linh kiện điện tử hay bất kỳ mặt hàng nào có thương hiệu và sức tiêu thụ lớn đều có thể trở thành “miếng mồi” cho giới làm giả.
Ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên gia thị trường thuộc Viện Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân sâu xa khiến hàng giả vẫn tồn tại là vì giá rẻ, dễ tiếp cận trong khi người tiêu dùng còn thiếu kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả. Cộng với sự dễ dãi trong tâm lý tiêu dùng, môi trường này càng khiến hàng giả vẫn tồn tại.
TS. Trịnh Bá Dương, Chủ tịch Liên minh xúc tiến thương mại ASEAN HUB - chuyên gia đổi mới sáng tạo quốc gia chia sẻ, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng phổ biến trên thị trường với nhiều hình thức tinh vi. Các đối tượng làm giả không chỉ sao chép mẫu mã mà còn giả mạo cả thông tin, dữ liệu và mã truy xuất. Sữa, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… là nhóm hàng hóa có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, gian lận thương mại nhiều nhất.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, công tác kiểm tra, xử lý phải được thực hiện liên tục, không theo mùa vụ. Đồng thời, cần đầu tư mạnh mẽ vào năng lực của lực lượng quản lý thị trường, trang bị công nghệ hiện đại, dữ liệu truy vết và phối hợp tốt với các địa phương, doanh nghiệp.
Lĩnh vực thương mại điện tử
Báo Đầu tư đưa tin: "Người Việt chi đậm mua hàng online"
Doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop trong nửa đầu năm nay đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn, 6 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đã đạt 202.300 tỷ đồng (tương đương gần 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ dấu của thị trường nửa đầu năm 2025 là số lượng gian hàng đã giảm 6% so với cùng kỳ, cho thấy xu hướng thị trường ngày càng nghiêng về các nhà bán lớn và cửa hàng chính hãng (shop Mall).
Thực tế này cũng phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe, đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan trên nền tàng số.
Về cơ cấu thị phần, thị trường chứng kiến sự dịch chuyển đáng chú ý khi Tik Tok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 69%, vượt xa Shopee (chỉ tăng 16%) so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm, nhóm hàng nhập khẩu ghi nhận doanh số 7.500 tỷ đồng với hơn 164 triệu sản phẩm bán ra, tốc độ tăng trưởng doanh số đạt gần 7% trong khi sản lượng gần như không thay đổi, phản ánh xu hướng gia tăng giá trị đơn hàng.
Lĩnh vực cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng
Báo Hà Nội mới đăng tải thông tin: "Bộ Công Thương cảnh báo cẩn trọng với quảng cáo “có cánh” về bất động sản"
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi khuyến cáo, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh, trở thành một trong những lĩnh vực thu hút dòng vốn lớn. Tuy nhiên, cùng với đó là sự bùng nổ của quảng cáo bất động sản trên mọi kênh, từ biển quảng cáo, mạng xã hội, livestream đến video review, Google Ads, Facebook Ads...Một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng dễ bị cuốn vào "ma trận" quảng cáo là cách thức truyền thông ngày càng tinh vi.
Những câu giới thiệu dự án thường nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc, đánh vào tâm lý "sở hữu ngay - hưởng thụ liền" hoặc "đầu tư sinh lời siêu tốc"…Điều đáng lo ngại là nhiều quảng cáo chứa thông tin sai lệch, phóng đại tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, khiến người tiêu dùng dễ rơi vào "bẫy" kỳ vọng. Khi phát hiện sự khác biệt giữa quảng cáo và hợp đồng, nhiều người đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mà không thể đòi lại.Một trong những hình thức quảng cáo sai lệch phổ biến hiện nay là đưa ra thông tin về các tiện ích không có thực trong dự án.