Xăng ethanol E10 (10% ethanol) hoặc thấp hơn là loại phổ biến được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại xe động cơ đốt trong tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, đứng đầu là Mỹ, nơi ethanol chiếm 10% nguồn cung nhiên liệu xăng của nước này vào năm 2011.
Tại Việt Nam, xăng E5 (chứa 5% ethanol) được sử dụng từ tháng 12/2015 và thay thế RON 92 từ năm 2018. Hiện Bộ Công Thương đang nghiên cứu để tham mưu Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10, dự kiến từ ngày 1/1/2026.
Loại xăng E10 hoặc thấp hơn phổ biến hơn cả vì có thể được sử dụng cho hầu hết các loại xe mà không cần bất kỳ sự sửa đổi nào đối với động cơ hay hệ thống nhiên liệu. Khi tỷ lệ ethanol cao hơn 10%, xe cần phải được tinh chỉnh một số chi tiết như chế hòa khí, phun xăng, bơm xăng, lọc xăng, hệ thống đánh lửa để cung cấp lượng nhiên liệu lớn hơn cho động cơ, do ethanol tinh khiết chỉ chứa khoảng hai phần ba năng lượng so với cùng thể tích xăng tinh khiết. Chính vì thế về lý thuyết, việc sử dụng ethanol làm nhiên liệu cho xe sẽ làm giảm quãng đường đi được trên mỗi đơn vị nhiên liệu.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội ô tô Hoàng gia Nam Australia thực hiện năm 2004, mức hao xăng khi sử dụng xăng E10 là rất nhỏ, chỉ từ 1-3%. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2011 do Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan thực hiện cho thấy, hầu như không có sự khác biệt nào về mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện lái xe bình thường giữa các loại xăng ethanol 95E10 và 98E5 so với xăng thông thường.

Các nghiên cứu cho thấy, xăng E10 an toàn với động cơ xe nếu được sử dụng đúng chuẩn. Ảnh minh họa
Đổi lại, lợi ích của xăng E10 cũng như các hỗn hợp xăng ethanol khác là giảm lượng khí thải carbon monoxide CO 20-30%, carbon dioxide CO2 khoảng 2% so với xăng thông thường trong điều kiện phù hợp, theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ thực hiện vào 2005.
Việc sử dụng xăng ethanol đúng chuẩn sẽ không gây hại đến động cơ, hệ thống nhiên liệu của xe. Hầu hết các xe hiện nay đều được thiết kế để có thể chạy được với xăng E10 hoặc thấp hơn. Các sách hướng dẫn sử dụng hoặc nắp xăng trên mỗi xe đều đưa ra khuyến cáo về tỷ lệ ethanol trong xăng, để xe vẫn có thể vận hành một cách bình thường.
"Nếu E10 được sản xuất đúng chuẩn, những xe đời mới có thể sử dụng mà không gặp vấn đề. Nếu hàm lượng nhiều hơn, cồn có thể gây ăn mòn các chi tiết máy, bình chứa, đường dẫn xăng và ảnh hưởng tới hiệu suất động cơ", chuyên gia kỹ thuật tại một hãng ô tô cho biết.
Đối với các dòng xe cũ, chưa được thiết kế để đáp ứng với các loại nhiên liệu chứa ethanol, việc sử dụng xăng ethanol có thể gây hại cho động cơ, vì ethanol có tính hút nước, dẫn đến ăn mòn đường ống nhiên liệu, kim phun và các bộ phận khác. Ngoài ra, ethanol là một chất dung môi có thể khiến các vật liệu cao su của đường ống nhiên liệu phân hủy dẫn đến bị giòn, nứt vỡ sớm.
Tại Việt Nam, xăng sinh học E5 đã được thương mại hóa từ nửa cuối thập kỷ trước. Trong bối cảnh nước ta cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giải pháp đầu tiên và mang tính nền tảng là thiết lập nghĩa vụ pha trộn bắt buộc ethanol vào xăng. Khi có quy định rõ ràng về tỷ lệ pha trộn tối thiểu, các doanh nghiệp xăng dầu sẽ buộc phải đầu tư và mở rộng thị phần E10, từ đó tạo đầu ra ổn định cho các nhà máy sản xuất ethanol trong nước.