Vinamilk đề xuất ba trụ cột nâng sức cạnh tranh, phát triển ngành sữa

Tại hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức, Vinamilk đề xuất ba trụ cột nâng sức cạnh tranh của ngành sữa: đổi mới công nghệ, mở rộng vùng nguyên liệu và hợp tác quốc tế.

Tại hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra ngày 12/8/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã có bài tham luận quan trọng, đóng góp nhiều ý kiến thực tiễn và mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành sữa theo hướng hiện đại, tự chủ và bền vững.

Theo ông Nguyễn Quang Trí, Chiến lược phát triển ngành sữa là một định hướng lớn của Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sức khỏe cộng đồng mà còn cho sự phát triển dài hạn của nền kinh tế quốc gia. Để hiện thực hóa chiến lược này, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Nông nghiệp & Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Hiệp hội Sữa Việt Nam và các tổ chức liên quan.

Từ góc nhìn thực tiễn của doanh nghiệp đầu ngành, ông Nguyễn Quang Trí nhận định: Muốn ngành sữa phát triển vững mạnh, doanh nghiệp cần bám sát thị trường, không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng đa dạng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của sự nhạy bén trong việc nắm bắt và đón đầu xu hướng tiêu dùng, từ thực phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường đến việc tạo ra những nhu cầu tiêu dùng mới.

Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk. Ảnh: Minh Khuê.

Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk. Ảnh: Minh Khuê.

Theo đại diện Vinamilk, ba trụ cột để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sữa gồm: Đổi mới công nghệ, mở rộng vùng nguyên liệu trong nước và tăng cường hợp tác quốc tế. Đây là những nền tảng căn bản giúp doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành sữa.

Bên cạnh nội lực của doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước được đánh giá là đòn bẩy quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược. Ông Nguyễn Quang Trí kiến nghị tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, thủ tục đăng ký sản phẩm nhằm giảm gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp.

Một nội dung quan trọng khác được Vinamilk kiến nghị là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu, hỗ trợ đổi mới công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, cần duy trì cơ chế đối thoại định kỳ giữa Nhà nước và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc. Từ đó, tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam.

 “Chiến lược phát triển ngành sữa không chỉ là một định hướng vĩ mô, mà còn là nền tảng để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu “Đổi mới - Nâng chuẩn” hướng đến phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế”, ông Nguyễn Quang Trí khẳng định.

Hiện Vinamilk đang tích cực đưa các thành tựu khoa học dinh dưỡng toàn cầu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, doanh nghiệp tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của ngành sữa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

“Vinamilk cam kết đồng hành cùng các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành sữa. Đây là con đường phát triển tất yếu, tạo ra giá trị bền vững cho người tiêu dùng, cộng đồng và nền kinh tế quốc gia”, ông Nguyễn Quang Trí khẳng định.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận