
TP. Hồ Chí Minh có 419 sản phẩm OCOP 3 và 4 sao
28 sản phẩm OCOP 4 sao được trao giấy chứng nhận đợt này thuộc sở hữu của 5 chủ thể là doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ yến đảo Cần Giờ với 16 sản phẩm; Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên – Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn với 7 sản phẩm; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống Khỏe với 3 sản phẩm; Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu với 1 sản phẩm và Công ty Cổ phần dừa nước Việt Nam có 1 sản phẩm.

Thành phố Hồ Chí Minh có 419 sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được TP. Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ từ năm 2019 dựa trên kinh nghiệm thành công của hơn 40 quốc gia và đã có những bước tiến vượt bậc. Từ con số không, đến tháng 6/2025, toàn thành phố đã ghi nhận đã có 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 155 chủ thể, trong đó có 312 sản phẩm đạt 3 sao và 107 sản phẩm đạt 4 sao và vẫn chưa có sản phẩm 5 sao.
Theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, sự sáng tạo, nỗ lực của các doanh nghiệp, hộ cá thể, hợp tác xã cũng như các cấp, các ngành đã giúp các sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh có cơ hội phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Tuy nhiên, số sản phẩm OCOP của thành phố hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Do vậy, thời gian tới cần có sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành, địa phương.
Cụ thể, để tạo thuận lợi phát triển sản phẩm OCOP, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Công Thương hỗ trợ kết nối xúc tiến thương mại; Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, các nhãn hiệu hàng hóa; UBND các phường, xã tăng cường giám sát chất lượng các sản phẩm và chủ động giới thiệu sản phẩm tại địa phương.
Đồng thời, các chủ thể tham gia chương trình cần phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, duy trì và nâng cao chất lượng đối với các sản phẩm.
Cũng theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm không chỉ là công cụ phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là hành trình khơi lại ký ức vùng đất, khẳng định giá trị văn hóa giữa dòng chảy hiện đại. Mỗi sản phẩm OCOP của TP. Hồ Chí Minh là một câu chuyện của một dòng họ, một tập quán, một nghề truyền thống được nâng niu giữ gìn và kể lại bằng ngôn ngữ của thị trường. Với vai trò như một đại sứ văn hóa, các sản phẩm OCOP đã chuyển tải giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, từ đó góp phần tạo thương hiệu bền vững với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Đến tháng 6/2025, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận đã có 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 155 chủ thể, trong đó có 312 sản phẩm đạt 3 sao và 107 sản phẩm đạt 4 sao.