Chiều 23/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Tham dự buổi họp giới thiệu thông tin Hội chợ có: Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội; cùng đại biểu đại diện cho các tổ chức xúc tiến thương mại, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí, truyền thông của Việt Nam.
Khơi dậy giá trị bản địa, kết nối chuỗi giá trị toàn cầu
Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm.
Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi họp.
“Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao”, ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh.
VIETNAM OCOPEX 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cùng các cơ quan chuyên môn như Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng điều phối Chương trình OCOP Trung ương tổ chức từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Thông tin về hội chợ, ông Phương Đình Anh nhấn mạnh, hiện nay, có nhiều chủ thể OCOP mà quy mô sản xuất rất nhỏ như mô hình sản xuất chỉ vài sào ruộng, vài hecta nguyên liệu.
“Những đối tượng này rất cần các hoạt động hỗ trợ về quảng bá, xúc tiến thương mại. Xin thưa các bạn, hiện nay trong số các sản phẩm OCOP của chúng ta, có khoảng 72,3% là sản phẩm đạt 3 sao, vẫn chiếm đa số, vì quy mô sản xuất nhỏ, không gian sản xuất hạn chế. Việc phấn đấu để đạt 4 sao, 5 sao là cả một quá trình rất gian nan và đầy thách thức. Hiện chỉ có khoảng 26,9% sản phẩm đạt 4 sao”, ông Phương Đình Anh khẳng định.

Ông Phương Đình Anh Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương.
Ông Phương Đình Anh cho biết thêm, việc phát triển sản phẩm OCOP không thể tách rời yếu tố văn hóa và bản sắc địa phương. “Bánh chưng ở nơi này phải khác bánh chưng Đức Thọ (Hà Tĩnh), bánh giày Quán Gánh (Hà Nội) phải khác với bánh giày nơi khác, câu chuyện và sự khác biệt mới là thứ giữ chân người tiêu dùng”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương nhấn mạnh
Cũng theo ông Phương Đình Anh, trong thời gian tới, các diễn đàn kết nối cung - cầu, chia sẻ xu hướng tiêu dùng toàn cầu và hỗ trợ thiết kế sản phẩm theo nhu cầu từng thị trường sẽ được tổ chức thường xuyên.
Đổi mới mô hình hội chợ, mở rộng không gian kết nối toàn cầu
Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến điểm mới và định hướng phát triển của Hội chợ OCOP xuất khẩu năm nay.
Đại diện Tạp chí Mekong ASEAN bày tỏ sự quan tâm tới những điểm đổi mới của hội chợ. Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Quang Hưng cho biết, lần đầu tiên hội chợ sẽ được tổ chức song song theo hình thức trực tuyến. Theo đó, các doanh nghiệp OCOP có thể trưng bày sản phẩm trên nền tảng số trong vòng một tháng liên tục, tạo điều kiện mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.
“Chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá. Không chỉ dừng lại ở triển lãm trưng bày, hội chợ năm nay sẽ đẩy mạnh hoạt động giao dịch trực tuyến, tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông và hệ thống xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các hiệp hội, tổ chức liên quan”, ông Hưng nhấn mạnh.
Trong khi đó, đại diện Báo Nhân Dân đặt vấn đề: làm thế nào để các sản phẩm OCOP của Việt Nam không chỉ đáp ứng thị trường, mà còn khiến thế giới khao khát sở hữu?
Giải đáp câu hỏi này, ông Phương Đình Anh khẳng định, các sản phẩm OCOP vốn mang tính địa phương, sản xuất nhỏ lẻ, không đại trà. Vì vậy, muốn nâng tầm sản phẩm cần phải truyền tải được “giá trị hữu hạn”, bao gồm bàn tay lao động, khối óc sáng tạo và bản sắc văn hóa bản địa.
“Câu chuyện sản phẩm phải chạm đến cảm xúc người tiêu dùng. OCOP không chỉ là bán vật chất, mà là bán câu chuyện, bán văn hóa và truyền thống”, ông Phương Đình Anh nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, giá trị thực sự của những sản phẩm như tranh thêu từ tơ sen không nằm ở nguyên liệu, mà ở tay nghề tinh xảo và quá trình sáng tạo của nghệ nhân. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm như vậy vẫn thường được định giá thấp, chỉ tương đương vài ngày công, phản ánh tư duy còn coi nhẹ chiều sâu văn hóa, điều này rất cần được thay đổi.

Buổi họp giới thiệu thông tin về hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày diễn ra từ 1 - 3/82025, với đa dạng những hoạt động có giá trị thiết thực, tất cả các bên tham gia Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 sẽ nhận được nhiều lợi ích, đó là: Các chủ thể OCOP có điều kiện tiếp cận với nhiều kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam để mở ra cơ hội xuất khẩu, các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và những sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương. Doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Megalivestream “Top nông sản - nông sản về phố”; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP. Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network là đơn vị tổ chức chương trình Megalive Top nông sản - Nông sản về phố. Ông Huỳnh Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network chia sẻ: “Tôi thấy chương trình rất ý nghĩa về việc hỗ trợ các nông đặc sản vùng miền, đặc biệt là sản phẩm OCOP địa phương đến tay người tiêu dùng một cách chính thống trên nền tảng số”.
Hội chợ quy tụ hơn 300 gian hàng của trên 150 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, năm nay ngoài sự tham gia đông đảo của các gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.