Sơn La chủ động xúc tiến tiêu thụ nông sản trước mùa vụ 2025

Trước dự báo năm 2025 được mùa nông sản, UBND tỉnh Sơn La đã triển khai sớm nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ để hỗ trợ bà con trong mùa vụ.

Với hơn 85.000ha diện tích cây ăn quả, Sơn La được ví như “vựa nông sản” của khu vực phía Bắc, nhiều loại trái cây của tỉnh đã tạo được sự tin tưởng với người tiêu dùng. Để có kết quả này, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La đã rất tích cực trong nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Năm 2024, toàn tỉnh có 188 sản phẩm OCOP (tăng 34 sản phẩm so với năm 2023); có 7 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (tăng 2 vùng so với năm 2023); duy trì, phát triển 308 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; 29 sản phẩm nông sản, thủy sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và 2 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài.

Mận hậu được trưng bày giới thiệu tại Tuần lễ mận và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2025. Ảnh: ĐTHSL

Mận hậu được trưng bày giới thiệu tại Tuần lễ mận và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2025. Ảnh: ĐTHSL

Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Saigon Co.op, GO!, Winmart, Winmart+; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Riêng quả mận hậu, năm 2025 Sơn La ước sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng mận Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng mận đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ.

Chia sẻ nhanh với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La (Trung tâm) cho hay, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con.

Đưa nông sản Sơn La tới mọi miền đất nước

-Thưa bà, được biết năm nay Sơn La được mùa nông sản, địa phương có kế hoạch cụ thể gì để hỗ trợ tiêu thụ cho bà con?

Bà Lê Thị Hồng Anh: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại cho nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tổ chức và tham gia nhiều chương trình hội chợ, triển lãm để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con trong mùa vụ năm nay.

Đến thời điểm hiện tại mận hậu vào mùa, chúng tôi tổ chức chương trình Tuần lễ mận và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2025 (từ ngày 12-15/6). Sự kiện có quy mô 30 gian hàng, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh trưng bày sản phẩm. Chúng tôi mong muốn trở thành một điểm đến uy tín, nơi giới thiệu các sản phẩm đặc sản đặc trưng có chất lượng của tỉnh Sơn La.

Sự kiện cũng là một trong những hoạt động góp phần thực hiện đồng bộ các giải pháp về quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, đảm bảo tiêu thụ cơ bản lượng mận sản lượng niên vụ năm 2025 (khoảng 100.000 tấn), giá cả hợp lý, ổn định thu nhập cho người nông dân.

Sơn La có rất nhiều loại nông sản, do đó, sau Tuần lễ mận và nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội, sắp tới, khi vào mùa nhãn, Trung tâm tiếp tục tổ chức sự kiện tương tự tại Hải Phòng và nhiều địa phương khác nhằm giới thiệu, quảng bá và kết nối đầu ra cho quả nhãn và các loại nông sản khác của tỉnh.

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La. Ảnh: Hoàng Lan

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La. Ảnh: Hoàng Lan

Đến cuối năm chúng tôi có chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối giao thương để không chỉ tiêu thụ nông sản tươi mà cả sản phẩm chế biến từ nông sản.

-Qua nhiều năm tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con, bà nhận định ra sao về hiệu quả công tác này cũng như sự hợp tác của doanh nghiệp, hợp tác xã?

Bà Lê Thị Hồng Anh: Chúng tôi thực hiện những chương trình như này chủ yếu để quảng bá, giới thiệu sâu rộng hơn sản phẩm đặc sắc của Sơn La tới với người tiêu dùng khắp cả nước.

Chúng tôi cũng hy vọng người tiêu dùng Thủ đô nói riêng, người tiêu dùng cả nước nói chung biết đến nông sản Sơn La như mận hậu, nhãn, chè, cà phê… với chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn nông sản an toàn.

Trong quá trình tổ chức các chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản, hầu hết hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều tham gia nhiệt tình, đầy đủ. Các hợp tác xã, doanh nghiệp cũng mong muốn đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh nhất, gần nhất và ai cũng biết đến sản phẩm của mình.

Huy động mọi nguồn lực phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản

-Trong quá trình xúc tiến đưa nông sản Sơn La đến với người tiêu dùng cả nước, đâu là những khó khăn đơn vị đã gặp phải, bà có mong muốn gì để khắc phục tình trạng này?

Bà Lê Thị Hồng Anh: Khó khăn thì rất nhiều, Sơn La là tỉnh miền núi, giao thông dù thuận lợi nhưng khi tham gia các hội chợ ở xa như tại Hà Nội hay Hải Phòng tới đây việc vận chuyển ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nông sản tươi.

Về chế biến sản phẩm, một số doanh nghiệp, hợp tác xã khi nông sản vào vụ đã thu mua và chế biến thành sản phẩm chế biến như xoài sấy dẻo, mận sấy dẻo, si rô chanh leo, si rô dâu tây…nhưng ở quy mô còn nhỏ do điều kiện tài chính của bà con còn hạn hẹp, chưa đủ khả năng đầu tư cho công nghệ hiện đại.

Hàng năm, ngành Công Thương Sơn La có kế hoạch kinh phí hỗ trợ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến cho chế biến nông sản. Cùng đó, bảo hộ nhãn hiệu, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm nhưng nguồn kinh phí này vẫn ít.

Năm 2025, Sơn La dự kiến được mùa nông sản. Ảnh: Hoàng Lan

Năm 2025, Sơn La dự kiến được mùa nông sản. Ảnh: Hoàng Lan

Hy vọng sau này sẽ được tăng cường nhiều hơn các chính sách hỗ trợ, nhất là kinh phí để bà con mạnh dạn hỗ trợ công nghệ vào chế biến nông sản, tăng giá trị, hạn chế tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Bên cạnh đó, Sơn La cũng tích cực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến sẵn. Địa phương hiện có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao, có truy xuất nguồn gốc…đây là điều kiện thuận lợi để chứng minh chất lượng và làm nền tảng để xây dựng thương hiệu nông sản tươi, sản phẩm chế biến từ nông sản của nhân dân Sơn La.

Đặc biệt, tại Sơn La, ngành nông nghiệp và Công Thương Sơn La đã bắt tay để đảm bảo thông suốt chuỗi sản xuất, tiêu thụ cho bà con. Theo đó, ngành Công Thương tìm đầu ra cho sản phẩm, bao gồm cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, ngành nông nghiệp hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc trồng trọt làm sao những sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, an toàn về thực phẩm. Có thể nói, chính quyền tỉnh Sơn La dốc toàn bộ nhân lực, vật lực hỗ trợ bà con trồng và tiêu thụ nông sản.

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La: Khi tham gia các chương trình như hội chợ, tuần hàng, triển lãm tất cả sản phẩm của bà con Sơn La đều đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Chúng tôi mong muốn đưa sản phẩm tốt nhất, ngon nhất tới tay người tiêu dùng Thủ đô nói riêng, người tiêu dùng trong nước nói chung.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hải Linh - Hoàng Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm