Longform
22/07/2025 17:33
Thời sự

Những 'bác sĩ' chăm sóc 'hổ mang chúa' Su-30MK2

Thứ Ba, 22/07/2025 17:33:21 +07:00

(Công Thương) - Họ là các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đảm nhận công việc lặng lẽ nhưng rất quan trọng: “chẩn bệnh” cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội Việt Nam.

Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đảm nhận công việc lặng lẽ nhưng rất quan trọng: “chẩn bệnh” cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Quân đội Việt Nam

Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đảm nhận công việc lặng lẽ nhưng rất quan trọng: “chẩn bệnh” cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Quân đội Việt Nam

Tại Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân), nơi sở hữu những “hổ mang chúa” - máy bay tiêm kích đa năng siêu âm Su-30MK2, có các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đảm nhận công việc lặng lẽ nhưng rất quan trọng: “chẩn bệnh” cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội Việt Nam.

Công việc của những người "bác sĩ" thường bắt đầu từ rất sớm.

Công việc của những người "bác sĩ" thường bắt đầu từ rất sớm.

Từ sớm, tại mỗi vòm để máy bay các nhân viên kỹ thuật đều có mặt để làm nhiệm vụ. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho một ban bay, từ hôm trước họ đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho máy bay, từ kiểm tra các trang thiết bị vũ khí khí tài, hệ thống rađa dẫn đường - liên lạc, bộ phận động cơ, buồng lái... Sáng sớm, họ lại chuẩn bị lần hai trước khi phi công tiếp nhận máy bay.

Mỗi máy bay có một tổ kỹ thuật với đầy đủ chuyên ngành: máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí hàng không và tác chiến điện tử. Số hiệu máy bay cũng là tên của tổ kỹ thuật phụ trách. Cứ ba máy bay lại có một tổng kỹ sư phụ trách.

"Để chuẩn bị cho nhiệm vụ A80 lần này, chúng tôi - những người trực tiếp khai thác và bảo dưỡng máy bay đã được cấp trên quán triệt, phổ biến kế hoạch cụ thể tới từng cá nhân, từng đơn vị. Từ đó, chúng tôi chủ động thực hiện công tác chuẩn bị kỹ thuật, đảm bảo mọi yêu cầu về khí tài hàng không luôn đạt trạng thái tốt nhất, sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết" - ông Nguyễn Quốc Túy, tổ trưởng tổ kỹ thuật máy bay 8573 cho biết.

Đội ngũ kỹ thuật phải “khám sức khỏe” cho máy bay.

Đội ngũ kỹ thuật phải “khám sức khỏe” cho máy bay.

Những 'bác sĩ' chăm sóc 'hổ mang chúa' Su-30MK2 - 4

 

Việc kiểm tra kỹ thuật được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ ở từng khâu

Việc kiểm tra kỹ thuật được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ ở từng khâu

Quá trình chuẩn bị bay không những đòi hỏi người thợ kỹ thuật phải tuân thủ các quy trình chuẩn bị bay, họ cần có cả kinh nghiệm nghề nghiệp với các giác quan nhạy bén

Quá trình chuẩn bị bay không những đòi hỏi người thợ kỹ thuật phải tuân thủ các quy trình chuẩn bị bay, họ cần có cả kinh nghiệm nghề nghiệp với các giác quan nhạy bén

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo tình trạng kỹ thuật của máy bay luôn trong trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho mọi chuyến bay. Mỗi khi nhìn thấy phi công cùng máy bay trở về an toàn sau nhiệm vụ, chúng tôi lại cảm thấy tự hào vì đã góp phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào sự thành công và an toàn của chuyến bay đó" - Anh Tuý chia sẻ.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo tình trạng kỹ thuật của máy bay luôn trong trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho mọi chuyến bay. Mỗi khi nhìn thấy phi công cùng máy bay trở về an toàn sau nhiệm vụ, chúng tôi lại cảm thấy tự hào vì đã góp phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào sự thành công và an toàn của chuyến bay đó" - Anh Tuý chia sẻ.

Sau khi kiểm tra xong, hai kỹ thuật trưởng đã lên buồng lái thông điện để phi công ra là nổ máy ngay, không mất thời gian chờ

Sau khi kiểm tra xong, hai kỹ thuật trưởng đã lên buồng lái thông điện để phi công ra là nổ máy ngay, không mất thời gian chờ

Những 'bác sĩ' chăm sóc 'hổ mang chúa' Su-30MK2 - 9

 

Bàn giao phương tiện cho các phi công.

Bàn giao phương tiện cho các phi công.

"Thường thì chúng tôi làm việc theo kế hoạch bay huấn luyện mà cấp trên giao. Có những hôm phải dậy từ 3 giờ sáng để ra sân bay chuẩn bị máy bay phục vụ cho ban bay sớm. Quá trình chuẩn bị và bàn giao máy bay cho phi công thường mất khoảng 2 tiếng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và tinh thần trách nhiệm rất lớn" - Kỹ sư tổ trưởng tổ kỹ thuật máy bay 8573 cho biết.

"Thường thì chúng tôi làm việc theo kế hoạch bay huấn luyện mà cấp trên giao. Có những hôm phải dậy từ 3 giờ sáng để ra sân bay chuẩn bị máy bay phục vụ cho ban bay sớm. Quá trình chuẩn bị và bàn giao máy bay cho phi công thường mất khoảng 2 tiếng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và tinh thần trách nhiệm rất lớn" - Kỹ sư tổ trưởng tổ kỹ thuật máy bay 8573 cho biết.

Các phi công sẽ kiểm tra máy bay lần cuối trước khi lên buồng lái.

Các phi công sẽ kiểm tra máy bay lần cuối trước khi lên buồng lái.

Mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng đảm bảo cho bài bay an toàn

Mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng đảm bảo cho bài bay an toàn

Các phi công được tổ kỹ thuật hỗ trợ mang các trang thiết bị cần thiết

Các phi công được tổ kỹ thuật hỗ trợ mang các trang thiết bị cần thiết

Đây cũng là công việc kiểm tra chéo nhắm đảm bảo mọi khâu được vận hành chính xác nhất

Đây cũng là công việc kiểm tra chéo nhắm đảm bảo mọi khâu được vận hành chính xác nhất

Hai phi công điều khiển tiêm kích Su30-MK2 số hiệu 8573 kiểm tra buồng lái trước chuyến bay

Hai phi công điều khiển tiêm kích Su30-MK2 số hiệu 8573 kiểm tra buồng lái trước chuyến bay

Hổ mang chúa Su-30MK2 sẵn sàng xuất kích

Hổ mang chúa Su-30MK2 sẵn sàng xuất kích

“Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”; “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” sẽ mãi là truyền thống quý báu được những người thợ máy không quân gìn giữ và phát huy. Họ đã, đang và sẽ ngày đêm chăm sóc, duy trì độ tin cậy của kỹ thuật hàng không, bảo đảm cho máy bay, động cơ tốt và luôn luôn đáp ứng cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

“Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”; “Đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” sẽ mãi là truyền thống quý báu được những người thợ máy không quân gìn giữ và phát huy. Họ đã, đang và sẽ ngày đêm chăm sóc, duy trì độ tin cậy của kỹ thuật hàng không, bảo đảm cho máy bay, động cơ tốt và luôn luôn đáp ứng cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Có thể bạn quan tâm