Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Tính đến nay, tỉnh Lai Châu có 215 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, những sản phẩm này đa số là các đặc sản, hàng hóa đặc trưng, truyền thống của địa phương, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác theo xu hướng thị trường tiêu dùng và theo quy định. Có thể nói, với các địa phương miền núi như Lai Châu, dù còn có nhiều khó khăn nhưng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng cũng là lợi thế khi những vùng đất này tạo ra nhiều sản vật, đặc sản. Việc thúc đẩy phát triển những đặc sản, sản vật này tạo nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập với người dân.
Với các tỉnh vùng cao phía Bắc, chương trình phát triển sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo những động lực… Thời gian qua, song song với việc phát triển Chương trình OCOP nhằm nâng cao giá trị nông sản địa phương, tạo sinh kế bền vững giúp người dân tăng thu nhập, các cấp, các ngành trong tỉnh Lai Châu đã tận dụng mọi nguồn lực để đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.

Ông Vương Thế Mẫn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tham gia cùng các cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm địa phương trên các kênh phân phối thương mại điện tử. Ảnh: PL
Cụ thể, các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP phối hợp với các sàn thương mại điện tử uy tín như Postmart, Voso, Shopee, Lazada… đưa các đặc sản địa phương, các sản phẩm OCOP như chè, mật ong, miến dong, gạo Séng Cù, thịt trâu sấy, thịt lợn sấy... tiếp cận người tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, thông qua sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng và thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc năm 2025” tại Lai Châu, đã tạo ra một cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng. Qua đó, mở ra cơ hội cho nông sản Lai Châu tiếp cận thị trường rộng lớn và khẳng định được thương hiệu của vùng đất biên giới đầy tiềm năng.
Về phát triển và đưa các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Vương Thế Mẫn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu khẳng định: Việc thúc đẩy, đưa các sản phẩm thế mạnh, đặc sản của Lai Châu và khu vực miền núi lên các trang thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong cả nước và thế giới là động lực cho các chủ thể triển khai sản phẩm có uy tín, chất lượng. Sở Công Thương tỉnh Lai Châu phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các chủ cơ sở thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá sản phẩm theo yêu cầu của kênh bán hàng, tập trung vào khâu bán hàng để sản phẩm OCOP được vươn cao bay xa trên sàn thương mại điện tử.
Đào tạo kỹ năng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa
Ngoài việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, các sự kiện thúc đẩy liên kết vùng, tỉnh Lai Châu còn chú trọng đào tạo kỹ năng số cho người dân, hỗ trợ thiết kế bao bì, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc. Sở Công Thương tỉnh Lai Châu và một số ngành liên quan chủ động phối hợp với các đơn vị vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được phân phối nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, thể hiện vai trò, cam kết đồng hành của tỉnh, tạo động lực để doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún nhỏ lẻ, sang hàng hoá thị trường, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chuyển đổi số; từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản địa phương.

Chị Lò Thanh Xuân - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Mường Mít giới thiệu sản phẩm của cơ sở đến với khách hàng. Ảnh: PL
Về thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản phẩm trên thương mại điện tử, chị Lò Thanh Xuân - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Mường Mít (huyện Thanh Uyên cũ) chia sẻ: Để tận dụng cơ hỏi mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, Hợp tác xã chúng tôi sẽ tích cực đẩy mạnh tham gia hội thảo, hội chợ, tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm do Sở Công Thương tổ chức. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh công tác bán trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Từ khi được chứng nhận chứng nhận OCOP và thúc đẩy trên thương mại điện tử, sản lượng, tiêu thụ của hợp tác xã tăng lên gấp 3 lần so với thời điểm trước đó...
Đặc biệt, thời gian qua, để đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn, các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ hộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu không chỉ tập trung quảng bá, giới thiệu bằng phương thức truyền thống, mà đẩy mạnh quảng bá, bán hàng thông qua các hình thức như livetream trên các nền tảng mạng xã hội, làm các video ngắn giới thiệu sinh động về sản phẩm. Phấn khởi khi áp dụng công nghệ và hình thức thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua thương mại điện tử, bà Phì Thị Chiển (khu phố 12 cũ, xã Mường Tè) chia sẻ: "Qua phiên livestream giới thiệu sản phẩm và bán hàng, sản phẩm hông đủ để cung cấp cho khách hàng. Sau các đợt livestream, tôi sẽ phát live bán sản phẩm…". Được biết, cơ sở của bà Phì Thị Chiển hiện có 5 sản phẩm OCOP đã bán trên các nền tảng như facebook, TikTokshop, zalo và sẽ đưa lên nhiều kênh, nền tảng khác…
Tính đến nay, tại Lai Châu, hầu hết các sản phẩm OCOP đều được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa lên sàn thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội. Với sự hỗ trợ của ngành Công Thương và đơn vị liên quan, các sản phẩm OCOP của Lai Châu đều được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận nhiệt tình. Từ đây, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa theo hướng hiện đại và bền vững.