
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Lâm Đồng vừa phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức nghiệm thu Đề án Khuyến công quốc gia năm 2019: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến khoai lang xuất khẩu, địa chỉ tại thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tổng kinh phí đầu tư theo dự án là 19,9 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 1 tỷ đồng.

Bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay đặt ra nhu cầu cấp thiết đối với các cơ sở sản xuất làng nghề phải có đội ngũ nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, tay nghề tinh xảo, có ý tưởng thẩm mỹ sáng tạo... nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Đáp ứng yêu cầu đó, TP. Hà Nội đã và đang đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đổi mới để thích ứng với "sân chơi" hội nhập là hướng đi tất yếu của số đông làng nghề truyền thống hiện nay nhằm duy trì, phát triển. Tự thân các làng nghề cũng đang chuyển mình, tạo ra một sức sống mới, phong phú hơn.

Sau gần một năm triển khai thực hiện chương trình bình chọn sản sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) trên toàn tỉnh, sáng ngày 19/12/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ công bố và tôn vinh 34 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT của 27 cơ sở sản xuất, đạt chuẩn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2019.

Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bên cạnh tạo cơ hội lớn cho ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) do thuế xuất khẩu giảm mang lại, doanh nghiệp còn phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng quy tắc xuất xứ và các thủ tục chứng nhận xuất xứ, cam kết về lao động và môi trường.

Ngày 17/12/2019, Công ty CP Gốm Chu Đậu - thành viên của Tập đoàn BRG đã phối hợp với UBND huyện Nam Sách tổ chức “Lễ công bố quyết định và gắn biển Điểm du lịch làng nghề gốm Chu Đậu” tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương căn cứ theo Quyết định số 3009/QĐ-UBND Tỉnh Hải Dương.

Kết quả bình chọn và lễ trao tặng danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nghệ nhân, thợ giỏi của tỉnh Đồng Nai năm 2019 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/12 tới đây.

Du lịch làng nghề đóng vai trò quan trọng giữ gìn, bảo tồn những giá trị văn hóa bản địa; đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động địa phương, thúc đẩy đa dạng hóa sản phẩm làng nghề truyền thống.

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm khuyến công - Sở Công Thương Quảng Trị) tham mưu cấp trên thẩm định, phê duyệt, ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) về hoạt động trình diễn kỹ thuật, đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Việc triển khai đầu tư xây dựng cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn TP. Hà Nội đang tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) mở rộng sản xuất, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao cho lao động nông thôn.

Từ nguồn vốn chương trình khuyến công (Trung tâm khuyến công – Sở Công Thương Thừa Thiên Huế) nhiều cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, đặc sản, công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh, giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Nhằm cung cấp cho cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội những chính sách của nhà nước các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến nền kinh tế các bon thấp theo mô hình tăng trưởng xanh, ngày 11/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phổ biến cơ chế chính sách và thông tin thị trường nhằm phát triển các chuỗi cung ứng bền vững địa bàn thành phố Hà Nội”.

Làng nghề truyền thống là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh Hưng Yên. Nắm bắt lợi thế đó, tỉnh đã thực hiện lồng ghép Chương trình khuyến công tại địa phương với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) giai đoạn 2019 - 2020, nhằm tạo động lực cho các cơ sở gia tăng sản xuất.

Đề án xây dựng mô hình thí điểm sản xuất sạch hơn trong công nghiệp được triển khai thí điểm tại Công ty TNHH Sức Trẻ (Đà Nẵng) với giải pháp cải tạo và lắp đặt hệ thống cấp hơi nhiều đoạn, tổng kinh phí gần 1,83 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại doanh nghiệp đầu tư.

Nhằm nâng cao chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN) trên địa bàn, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa (Sở Công Thương Thanh Hóa) đã triển khai nhiều chương trình, đề án khuyến công. Cùng với đó, trung tâm đã hỗ trợ hiệu quả những làng nghề TTCN truyền thống trong phát triển, đào tạo nghề…

Mẫu mã, chất lượng, giá sản phẩm… là những yếu tố tác động trực tiếp đến việc xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Tuy nhiên, những hạn chế về công nghệ, nguồn nhân lực sản xuất… đang khiến các sản phẩm làng nghề chật vật xuất ngoại.

Không chỉ duy trì nghề, làng nghề thêu tay truyền thống xã Thắng Lợi (huyện Thường Tín, Hà Nội) với tuổi đời hàng trăm năm đang hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường trong và ngoài nước, phát triển bền vững.

Nhằm cơ cấu lại sản xuất của ngành, đảm bảo chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đón đầu cơ hội phát triển đột phá từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Sở Công Thương Bến Tre đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, chính sách về khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đưa các mẫu thiết kế lên sàn giao dịch là một trong những mục tiêu quan trọng Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới, sáng tạo năm 2019 lần đầu tiên được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hướng tới.

Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới, sáng tạo năm 2019 lần đầu tiên TP. Hà Nội tổ chức được kỳ vọng tạo sự lan tỏa các ý tưởng thiết kế mẫu sản phẩm mới, có tính ứng dụng và giá trị thẩm mỹ cao; đáp ứng yêu cầu thị trường, góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế - thợ thủ công - nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu tập thể là yếu tố quyết định giúp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của tỉnh Bắc Ninh khẳng định được vị thế trên thị trường.

Kết nối cộng đồng làng nghề, bảo tồn văn hoá, phát triển du lịch, hội nhập quốc tế là những yếu tố quyết định trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá nghề, làng nghề truyền thống trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Từ ngày 21 - 23/11, tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội (thôn 1, làng cổ Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới, sáng tạo năm 2019. Đây là cơ hội để các nghệ nhân có thể tiếp cận xu thế tiêu dùng mới, giúp "chắp cánh" cho ý tưởng sản phẩm thủ công mỹ nghệ vươn xa.

Không chỉ tập trung mục tiêu gìn giữ làng nghề truyền thống, làng nghề gỗ Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) đang dần chuyển hướng phát triển, bắt kịp tình hình mới, đáp ứng thị hiếu xã hội hiện đại, hướng đến phát triển bền vững.