
Là địa phương có công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển, với nhiều sản phẩm nổi tiếng, năm 2015, tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu triển khai chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, định kỳ 2 năm 1 lần. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn chất lượng của địa phương đã được tôn vinh, giới thiệu, quảng bá.

Các đề án khuyến công điểm đã tạo ra “cú huých” mạnh đối với việc thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) sản xuất các mặt hàng ngành dệt may, cơ khí, chế biến nông sản tại nhiều địa phương trên cả nước.

Với việc công nhận 15 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh Hòa Bình năm 2020, đã góp phần thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn.

Từ một hộ sản xuất nhỏ, đến nay thương hiệu bánh đậu xanh Hương Sen (phường 8, TP. Bạc Liêu) đã tạo được danh tiếng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong, ngoài nước.

Thừa Thiên Huế sẽ chú trọng phát triển công nghiệp (CN) bền vững theo hướng phát triển kinh tế xanh trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả về nguồn nguyên liệu tại chỗ, nguồn nhân lực chất lượng cao và bảo vệ môi trường.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho sản phẩm. Với định hướng này, từ đầu năm đến nay, chương trình khuyến công TP. Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất tại các làng nghề.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Trị (thuộc Sở Công Thương Quảng Trị) đã thực hiện nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm từ gỗ” cho 3 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, việc hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn đổi mới công nghệ, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nâng cao được hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu khách hàng, tối ưu hóa được chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và hướng đến hoàn thiện máy móc theo hướng sản xuất sạch hơn.

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2020 (Hanoi Gift Show 2020) diễn ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới dịch Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp. Song với việc triển khai cả hình thức online và off line đã giúp kết nối doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với nhà nhập khẩu nước ngoài.

Làng nghề Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, vào kim ngạch xuất khẩu song các làng nghề hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, manh mún, nhỏ lẻ, đặc biệt là chưa có sự liên kết về du lịch. Điều này làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN) hiện nay.

Trước những thay đổi của thị trường, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong làng nghề truyền thống gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm có thương hiệu nhưng thiếu nhãn hiệu. Do vậy, cùng với sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các làng nghề thủ công mỹ nghệ đã nỗ lực để tìm hướng đi mới, phù hợp với thực tế hiện nay.

Lần đầu tiên, TP. Hà Nội đã tổ chức Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất năm 2020. Sự kiện nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Ngày 14/10, tại Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm, kiến thức về Thuế và Tài chính doanh nghiệp”.

Các giải pháp về thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tại TP. Đà Nẵng hiểu rõ về vai trò của thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực thương mại hóa sản phẩm, tăng khả năng thích ứng và chống chịu với các rủi ro.

Với quy mô 400 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 9 năm 2020 (Hanoi Gift Show 2020) – sự kiện thường niên, uy tín của ngành thủ công mỹ nghệ- sẽ được diễn ra từ ngày 15 đến 18/10/2020.

Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp như “vốn mồi” để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nhất là các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Cách làm “độc lập tác chiến”, mạnh ai lấy làm, quảng bá nhỏ lẻ, không nằm trong một chiến lược chung nào, đồng thời với việc thiếu thông tin kinh tế đã khiến nhiều hộ dân làng nghề lao vào sản xuất mà không tiêu thụ được hàng hoá. Cần có chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các làng nghề nói chung và sản phẩm thủ công mỹ nghệ nói riêng, đây cũng là giải pháp giúp các cơ sở làng nghề có đầu ra ổn định.

Sự kiện giao thương ngành đồ gỗ và trang trí nội thất lần đầu tiên được UBND TP. Hà Nội tổ chức dự kiến thu hút hàng ngàn khách thăm quan, giao dịch với các đơn vị trưng bày sản phẩm, sự kiện nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Trong những năm qua, hoạt động khuyến công hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao máy móc thiết bị hỗ trợ cho 7 đơn vị, doanh nghiệp được thụ hưởng chương trình khuyến công đợt 1 năm 2020 với tổng giá trị máy móc thiết bị là 5,057 tỷ đồng, trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ 1,28 tỷ đồng.

Làng nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TCCN) là những ngành nghề gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần và sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Việc bảo tồn, phát triển các nghề này là cần thiết nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, ngoài ra còn tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở những nơi có làng nghề và lao động nông thôn khác.

Việc chú trọng đầu tư thực hiện hiệu quả các chính sách khuyến công đã khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) tại tỉnh Hậu Giang.

Những năm qua, nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công quốc gia và địa phương đã góp phần tích cực nhằm tạo “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp ở nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển.

Từ nguồn vốn chương trình khuyến công, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, đặc sản, công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân.