
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chủ động kết nối, mở rộng thị trường
Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu
Ghi nhận tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp chủ động kết nối tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2025.
Ông Vũ Đức Hạ Long - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH cà phê Mayaca (phường Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết, qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đơn vị đã tìm kiếm được đối tác xuất khẩu tại Lào và Thái Lan. Hiện, đơn vị đang tích cực xúc tiến, tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á thông qua các chương trình kết nối giao thương, các hội chợ trong và ngoài nước. Mới đây nhất là tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025.
Tham gia Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2025 do Sở Công Thương TP. Đà Nẵng và Cục Xúc tiến thương mại tổ chức mới đây, Công ty TNHH Triết Minh (Cụm công nghiệp Chợ Lò) đã kết nối thành công với một đối tác trong nước để phân phối sản phẩm sâm Ngọc Linh. Bà Lê Thị Bích Luyện - Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ, mục đích lớn hơn khi tham gia hội nghị là doanh nghiệp được cập nhật thông tin về thị trường xuất khẩu để có thêm định hướng và chiến lược xuất khẩu trong thời gian tới.
Theo bà Luyện, các thông tin thị trường xuất khẩu mà đại diện các thương vụ, các tham tán thương mại cung cấp là rất hữu ích đối với doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp biết cần phải lưu ý gì, phải đáp ứng những tiêu chuẩn, cơ hội nào khi muốn thâm nhập vào thị trường mới.
“Hiện nay, công ty đang làm hồ sơ chuẩn bị xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc. Đối với kế hoạch năm 2026, chúng tôi đã thăm dò và xác định thị trường Đông Nam Á sẽ là hướng xuất khẩu mục tiêu”, bà Luyện cho hay.
Vừa đầu tư một hệ thống máy móc thiết bị mới trị giá gần 900 triệu đồng để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, ông Trần Đức Thọ - Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và sản xuất ASIA GREEN (phường Hòa Xuân) chia sẻ, công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, yêu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng theo đó thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải chủ động đổi mới máy móc nhằm tạo ra sản phẩm tốt hơn, có tính cạnh tranh hơn. Nhà máy ASIA GREEN đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 60 tỷ đồng, tăng 25 - 30% so với năm 2024.
Công ty ASIA GREEN đầu tư máy móc để sản xuất các sản phẩm xuất khẩu có sức cạnh tranh cao hơn.
Đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp
Bà Lê Thị Thanh Minh - đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, với mạng lưới gồm hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ tại các quốc gia trên thế giới, vụ đã và đang đồng hành cùng các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần đưa ngày càng nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao ra thế giới.
Hiện nay, Vụ đang chủ trì thực hiện “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Thay vì chỉ xuất khẩu qua trung gian, đề án sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt cần đưa hàng trực tiếp vào hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử toàn cầu. Hàng năm, đề án có tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam tại các mạng phân phối nước ngoài ở nhiều quốc gia. Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm hiểu nếu có nhu cầu giới thiệu, trưng bày sản phẩm của mình tại các chương trình tuần hàng Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng có thể đăng ký tham gia chuỗi sự kiện "Vietnam international Sourcing" (VIS) do Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài chủ trì để gặp gỡ với nhiều đối tác mua hàng quốc tế, quy mô lớn.
Bà Lê Thị Thanh Minh khuyến nghị doanh nghiệp lưu ý tận dụng sự hỗ trợ của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, tìm kiếm cơ hội phát triển, đưa hàng xuất khẩu Việt Nam ra thị trường các nước sở tại.
9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu Đà Nẵng tăng 16,8% so với cùng kỳ.
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng thông tin, trong những tháng cuối năm 2025, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Cụ thể, chủ động rà soát, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với từng doanh nghiệp, từng dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn, có vốn đâu tư nước ngoài đến từ những thị trường quan trọng.
Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, thu hút các tập đoàn lớn, đa quốc gia đầu tư vào các dự án sản xuất hàng xuất khẩu, ưu tiên những dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao và có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng sẽ tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại gắn với ngành hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tiếp tục cắt giảm tối đa thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, bảo đảm môi trường thông thoáng, nhanh chóng và thuận lợi cho doanh nghiệp.
“Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các cục, vụ của Bộ Công Thương, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan ngoại giao, tổ chức tế và Sở Công Thương các địa phương để duy trì các kênh liên hệ, hỗ trợ doanh nghiệp có cơ hội kết nối, thúc đẩy xuất khẩu”, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm khẳng định.
Theo Chi cục Thống kê TP. Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu TP. Đà Nẵng ước đạt gần 6,78 tỷ USD, tăng12,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3,48 tỷ USD, tăng tới 16,8%, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 8,6%. Cán cân thương mại hàng hóa duy trì đà xuất siêu, thặng dư thương mại đạt 185 triệu USD.