Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), mua bán căn hộ chung cư là đối tượng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương tăng tới 76%.
Cục Canh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo về tình hoạt động của các công ty đa cấp. Theo đó, trong năm 2020, cả nước có 22 công ty đa cấp, hơn 800.000 người tham gia, tổng doanh thu đạt trên 15.300 tỷ đồng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa thông báo một số chính sách mới nhất về hoàn vé hoặc đổi vé máy bay của các hãng hàng không tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Bộ Công Thương nhận được phản ánh, Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh khi không cho đại lý bán bia hãng khác. Đồng thời vào cuộc hỗ trợ các bên thu thập chứng cứ để có cơ sở xem xét theo quy định pháp luật.
Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng (NTD), góp phần bảo vệ quyền lợi NTD khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Thời gian qua, công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính.
Hòa chung không khí thi đua của cả nước, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ III, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu trên lĩnh vực quản lý nhà nước về cạnh tranh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), đến thời điểm này, không còn các vụ việc có hậu quả nghiêm trọng, doanh thu ngành tăng đều, các doanh nghiệp đã có những đóng góp nhất định vào ngân sách của Nhà nước.
Thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây đang thay đổi dần từ kênh bán hàng truyền thống (chợ, cửa hàng nhỏ…) đến kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, chuỗi siêu thị, cửa hàng nhượng quyền, trung tâm thương mại, bán hàng trực tuyến). Đây là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng, giàu sức phát triển nhưng hiện đang còn nhiều rào cản cho các doanh nghiệp khi gia nhập.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) vừa đưa ra cảnh báo về các mô hình, dự án kinh doanh được giới thiệu là “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng” hay “kinh doanh thời đại 4.0”… đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử, mời chào các nhà đầu tư trẻ rót tiền.
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, Đảng ủy Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ đoàn kết, nỗ lực, bám sát các chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương và các chương trình, kế hoạch công tác để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh. Những kết quả đó sẽ là nền tảng để Đảng bộ Cục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu trong nhiệm kỳ mới.
Tính đến hết ngày 30/9, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 40 vụ việc trong tổng số 57 vụ việc khiếu nại (chiếm tỷ lệ khoảng 70%).
Sau một thời gian cơ quan quản lý mạnh tay xử lý, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp tự rút lui khỏi thị trường. Tuy nhiên, gần đây, một số doanh nghiệp kinh doanh đa cấp trái phép vẫn tiến hành các hội thảo, hội nghị nhằm thu hút mạng lưới người tham gia với hứa hẹn thu nhập cao.
Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Apple Inc. về Chương trình “Tự nguyện thu hồi và thay thế pin ở một số lượng hạn chế các máy laptop MacBook Pro 15-inch của Apple”.
Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh về Quyết định số 26/QĐ-HĐXL ngày 17/6/2019 của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam – trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương - xung quanh kết quả điều tra vụ việc tập trung kinh tế Grab mua lại Uber.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương.
Văn phòng Bộ Công Thương vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso Việt Nam).
Sau khi Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam dừng hoạt động, Công ty Freedom Group (đơn vị vận hành hệ thống cũ của Vision) đã có nhiều dấu hiệu biến tướng, yêu cầu người dân tiếp tục tham gia chương trình qua hệ thống Sessia Vision dù chưa hề được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Việt Nam.
Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản chính thức yêu cầu 4 ngân hàng lớn báo cáo thông tin về việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM.
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ CôngThương đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12/4/2018, Cục CT&BVNTD đã có kết quả chính thức về vấn đề này.
Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Grab cung cấp tài liệu liên quan đến việc mua lại Uber tại Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam.
Thực hiện một trong những nhiệm vụ được giao, năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý trên 1.400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.