Ứng dụng công nghệ trong công tác báo chí rất phổ biến

Ứng dụng công nghệ trong công tác báo chí ngày càng phổ biến, trong đó sử dụng AI vào sáng tạo nội dung đang gia tăng mạnh mẽ.
Nga ứng dụng công nghệ in 3D vũ khí ngoài mặt trậnĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động kiểm toánBảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí và truyền thông

Hội thảo chuyên đề “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” diễn ra tại Hà Nội vào chiều 4/6 đã thu hút hơn 70 đại biểu là lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông và chuyên gia trong ngành.

Sự kiện do Công ty Global PR Hub tổ chức, với sự cố vấn chuyên môn từ Hội Nhà báo Việt Nam và đồng hành chiến lược cùng Nền tảng quảng cáo toàn cầu (MGID).

Ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Hoà

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong sự phát triển của báo chí hiện đại. Đồng thời kỳ vọng, hội thảo sẽ góp phần thúc đẩy các cơ quan báo chí định hình mô hình hoạt động bền vững, nâng cao chất lượng nội dung và thích nghi hiệu quả với môi trường truyền thông số.

Theo chia sẻ của bà Lê Mai Anh – Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Global PR Hub: Có tới 42% nhà báo toàn cầu xem việc thay đổi hành vi tiêu thụ thông tin của người dùng là thách thức lớn nhất trong năm 2024, trong khi 58% nhà báo lo ngại trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nội dung và niềm tin đối với báo chí.

Không nằm ngoài xu hướng báo chí thế giới, các diễn giả đều cho rằng, việc ứng dụng AI trong hoạt động báo chí tại Việt Nam cũng vô cùng tiềm năng, nhờ sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số. Xu hướng này càng được thúc đẩy nhờ áp lực thay đổi từ người dùng, cạnh tranh từ các nền tảng công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nội dung.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Bá – Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhận định, mô hình phát triển báo chí cần xoay quanh ba trụ cột chính, bao gồm: Nội dung, kinh doanh và công nghệ.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Bá, báo chí hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà cần cung cấp các giá trị như thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung cá nhân hóa. Song song đó, việc chủ động xây dựng nguồn thu qua nội dung chuyên sâu và tổ chức sự kiện cũng đóng vai trò quan trọng.

"Công nghệ được nhìn nhận như một đòn bẩy chiến lược, hỗ trợ tối ưu vận hành, cá nhân hóa nội dung và ứng dụng AI trong toàn bộ chuỗi xuất bản" - ông Nguyễn Văn Bá thông tin.

Đồng tình quan điểm trên, ông Ngô Việt Anh – Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông, Báo Nhân Dân chia sẻ về quá trình chuyển đổi số trong tòa soạn, với các ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, AR/VR và nền tảng nội dung mới dưới hình thức hỏi đáp tương tác ngày càng phổ biến. Theo đó, dữ liệu và công nghệ đang trở thành “chất liệu sáng tạo” mới, không chỉ giúp tối ưu quy trình vận hành mà còn góp phần xây dựng các sản phẩm báo chí có chiều sâu và giá trị.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận