Mở lối cho nông sản và OCOP
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nông sản Việt còn nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm nhập khẩu và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng, việc quảng bá và mở rộng kênh phân phối trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các sản phẩm nông nghiệp trong nước, dù phong phú về chủng loại, chất lượng ngày một nâng cao, nhưng vẫn gặp khó trong việc định vị thương hiệu và tiếp cận thị trường rộng lớn.

Không gian sự kiện "Tự hào Nông sản Việt" 2025 (Ảnh: Phương Ly)
Trong dòng chảy đó, các sản phẩm OCOP đã dần khẳng định chỗ đứng với hàng nghìn mặt hàng đạt từ 3 sao trở lên. Đây là những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng vùng miền, có tiềm năng phát triển thành hàng hóa quy mô lớn nếu được hỗ trợ đúng cách. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm OCOP vẫn đang loay hoay trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, thiếu kênh giới thiệu bài bản và các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp.
Chia sẻ với Báo Công Thương, chị Phạm Thị Thương (đại diện thương hiệu Fuwa Biotech) cho biết: "Tự hào Nông sản Việt là một cơ hội để chúng tôi tiếp thị đến khách hàng tốt hơn vì bình thường chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng mà tại sự kiện thì tập hợp rất đông doanh nghiệp, đơn vị, người quan tâm về nông sản. Vì vậy, đây là một cơ hội hiếm có để chúng tôi lan tỏa thương hiệu tới khách hàng".
Chuỗi sự kiện "Tự hào nông sản Việt" 2025 vì thế đóng vai trò như một "cầu nối" giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân quảng bá trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Với hơn 1000 đặc sản nông sản đến từ hàng trăm doanh nghiệp trên 21 tỉnh, thành của cả nước, sự kiện không chỉ là nơi để trưng bày mà còn để giới thiệu quy trình sản xuất, tiếp thị và kết nối với các đơn vị phân phối lớn. Qua đó, sự kiện không những hỗ trợ tiêu thụ ngắn hạn mà còn tạo đà phát triển lâu dài cho sản phẩm nông nghiệp Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Nâng tầm nông sản Việt trong thị trường phân phối hiện đại
Điểm đặc biệt của chuỗi sự kiện năm nay chính là không gian trải nghiệm nông sản sống động và đa chiều, tái hiện một bức tranh nông nghiệp Việt Nam vừa truyền thống vừa hiện đại ngay trong lòng trung tâm thương mại.
Người dân Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ và các gia đình đã có dịp tận tay làm giò, chả truyền thống, học cách pha trà đúng chuẩn từ các nghệ nhân, nhận biết hương vị đặc trưng của các loại gia vị núi rừng,... Không chỉ dừng lại ở đó, các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm hữu cơ và sản phẩm từ thiên nhiên cũng hiện diện nổi bật, thể hiện bước tiến mới trong sản xuất nông nghiệp hiện đại của Việt Nam.

Một đặc sản gia vị núi rừng được quảng bá tại sự kiện (Ảnh: Phương Ly(

Người tiêu dùng hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm (Ảnh: Phương Ly)
Tại một không gian thương mại hiện đại như Aeon Mall, nông sản Việt không chỉ là những sản phẩm thô sơ được bày bán, mà là những câu chuyện được kể bằng hình ảnh, hương vị và trải nghiệm. Điều này góp phần định vị lại giá trị nông sản Việt trong tâm trí người tiêu dùng đô thị, những người đang ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc và triết lý sản xuất bền vững.
Anh Mai Chương Phi (Giám đốc Hợp tác xã Gia vị của rừng) cho biết: "Sản phẩm của gian hàng chúng tôi là về những nguyên liệu gia vị của núi rừng, chưa được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Chính vì vậy, hội chợ này là nơi chúng tôi có thể giới thiệu sản phẩm với người dân và mời họ trải nghiệm thử, tuy rằng không phải ai cũng mua hàng nhưng đó cũng là một cơ hội để chúng tôi quảng bá đặc sản nơi núi rừng tới người tiêu dùng".
Thông qua sự kiện, một sợi dây kết nối mạnh mẽ đã được hình thành giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng, nơi mà niềm tự hào về nông sản Việt không chỉ được thể hiện qua chất lượng mà còn qua cách thức tiếp cận thị trường hiện đại. Đây chính là lời cam kết vững chắc rằng nông nghiệp Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, sẵn sàng bước vào những sân chơi lớn hơn với tâm thế của một quốc gia nông nghiệp bản lĩnh, đổi mới và đầy khát vọng.
Với sự đầu tư bài bản cả về quy mô lẫn nội dung, chuỗi sự kiện "Tự hào nông sản Việt" 2025 không chỉ đơn thuần là một hội chợ tiêu dùng, mà còn là bước đi chiến lược trên con đường nâng tầm nông sản quốc gia, nơi người tiêu dùng được kết nối sâu sắc hơn với giá trị thật sự của những sản phẩm mang đậm hồn quê Việt.