Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt - Nhật
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, từ ngày 20 - 22/8/2025, Triển lãm Công nghệ và Thủy sản quốc tế lần thứ 27 (Japan International Seafood & Technology Expo 2025) diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Tokyo Big Sight, Nhật Bản.
Sự kiện do Hiệp hội Thủy sản Nhật Bản chủ trì tổ chức, quy tụ khoảng 1.000 gian hàng với dự kiến 25.000 lượt khách tham quan và giao dịch thương mại.



Triển lãm Công nghệ và Thủy sản quốc tế lần thứ 27 quy tụ nhiều sản phẩm thủy sản hàng đầu và các công nghệ nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo quản sản phẩm thủy sản
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, không chỉ trưng bày đa dạng các sản phẩm thủy sản như cá, mực, tôm..., Triển lãm Công nghệ và Thủy sản quốc tế lần thứ 27 còn tập trung vào ứng dụng công nghệ tiên tiến trong toàn chuỗi sản xuất hàng thủy sản, từ khâu thăm dò, đánh bắt đến khâu chế biến, bảo quản.
Các công nghệ nổi bật được giới thiệu tại triển lãm năm nay bao gồm: Giải pháp tiết kiệm lao động cho tàu cá; công nghệ chế biến - bảo quản giúp giữ chất lượng tươi ngon; ứng dụng AI, IoT, Big Data, ICT và robot trong sản xuất thủy sản.
Ông Tạ Đức Minh cho rằng, những công nghệ trên được xem là xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu thị trường Nhật Bản, vốn khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Với những ý nghĩa đó, triển lãm không chỉ là nơi trưng bày công nghệ và sản phẩm thủy sản hàng đầu, mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nhật Bản, góp phần nâng cao năng lực chế biến, bảo quản và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đây cũng là minh chứng cho vị thế ngày càng khẳng định của thủy sản Việt Nam tại thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
FTA mang lại nhiều lợi thế cho hàng Việt
Tại triển lãm, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tham dự lễ khai mạc, thăm quan các gian hàng và làm việc với nhiều doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản, trong đó có Maple Foods Limited - đối tác thường xuyên nhập khẩu thủy sản Việt Nam như tôm sông Mê Kông, cua lột, cua chế biến và nem hải sản cuốn.
Tương tự, Công ty Minh Đăng Seafood (Việt Nam) cũng tiếp tục góp mặt tại sự kiện, với các sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm khoảng 15 - 20% doanh số, chủ yếu là tôm đông lạnh, mực cắt miếng, bạch tuộc, mix hải sản.
Xu hướng gần đây cho thấy, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn gia công thủy sản tại Việt Nam rồi nhập khẩu ngược trở lại, nhờ lợi thế về chi phí và tay nghề chế biến.


Triển lãm là diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nhật Bản, góp phần nâng cao năng lực chế biến, bảo quản và mở rộng thị trường xuất khẩu
Thông tin cụ thể về thị trường Nhật Bản nhiều tiềm năng, ông Tạ Đức Minh cho biết, với dân số trên 125 triệu người, Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản, thực phẩm lớn nhất thế giới.
Chính vì vậy, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam - Nhật Bản đang tham gia như CPTPP, RCEP, VJEPA, AJCEP mang lại ưu đãi thuế quan lớn. Đặc biệt CPTPP đã giúp Nhật Bản xóa bỏ hầu hết thuế nhập khẩu đối với nông, thủy sản Việt Nam.
Điều này mở ra cơ hội tăng cường xuất khẩu cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như tôm, cá, mực, bạch tuộc, rau quả, cà phê... trong bối cảnh nhu cầu tại Nhật ngày càng đa dạng, không chỉ từ người Nhật mà còn từ cộng đồng 600.000 người Việt Nam và hàng triệu lao động châu Á khác đang sinh sống tại đây.
Song, đi cùng với những lợi thế từ các FTA, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng đối mặt với thách thức từ việc đồng Yên mất giá và chi phí nhập khẩu, logistics tăng cao tại Nhật. Tuy nhiên, nếu đảm bảo chất lượng sản phẩm cùng mức giá cạnh tranh, thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể thay thế một phần hàng nội địa hoặc nhập khẩu từ các nước khác.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt gần 24,40 tỷ USD, tăng 9,93% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,81 tỷ USD, tăng 11,79%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt hơn 11,59 tỷ USD, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2025 là 1,21 tỷ USD, tăng 69,09% so với cùng kỳ năm 2024.