TP. Hồ Chí Minh: Nguy cơ cháy nổ tại trạm sạc xe điện ở các quán cà phê
Nở rộ mô hình trạm sạc xe điện ở các quán cà phê
Anh Nguyễn Văn Quý (ngụ phường Thạnh Mỹ Tây, TP. Hồ Chí Minh), một tài xế xe ôm công nghệ chia sẻ, từ khoảng 1 năm trở lại đây, công việc của anh cũng đỡ vất vả hơn, không phải chạy xe về nơi trọ để sạc pin cho “cần câu cơm” mỗi khi chiếc xe của anh báo pin yếu. “Trước đây, xe điện của tôi chở khách từ sáng đến trưa là hết điện. Nếu xa chỗ ở, tôi xin sạc nhờ quán nước ven đường nhưng chỉ được khoảng 10 phút, nếu gần thì chạy thẳng về nhà trọ để sạc điện, đồng thời nghỉ trưa. Nhưng giờ, nhiều quán cà phê kết hợp dịch vụ sạc xe điện, có cả võng để nghỉ, cơm trưa tại chỗ nên đỡ vất vả hơn nhiều”, anh Quý nói.

Quán cà phê kết hợp sạc pin xe điện trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Ngọc
12h trưa ngày 25/7, tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh, lúc này khoảng chục chiếc võng đã kín người nằm và chủ yếu là tài xế xe công nghệ. Theo những tài xế, họ thường về địa điểm này để nghỉ trưa, đồng thời sạc pin cho xe điện, đôi khi thì ở vị trí khác tùy vào điểm đón, trả khách và nhu cầu khi xe hết điện.
Theo quan sát của phóng viên, quán cà phê này có khoảng 10 vị trí đặt ổ cắm sạc pin, trong đó 4 vị trí sạc nhanh, được đấu nối thông qua aptomat, còn lại là các vị trí dành cho sạc thường. Theo thông báo dán trên tường của quán, từ ngày 21/7, quán này áp dụng tính phí theo combo, ví dụ khách sử dụng võng, sạc thường và nước uống có giá 40.000 đồng/lần; võng, sạc nhanh, nước uống là 50.000 đồng/lần. Trong đó, võng và nước uống được niêm yết giá 30.000 đồng/lần, do đó, tài xế có nhu cầu sạc pin thì bỏ thêm 10.000 đồng đối với sạc thường và 20.000 đồng nếu muốn sạc nhanh.
Ngoài ra, tại đây cũng có các dịch vụ đi kèm như sửa cục sạc, đổi sạc mới, đổi pin xe điện, gửi sạc. Đồng thời, phục vụ cả mỳ gói, cơm trưa nếu tài xế có nhu cầu. Một tài xế cho hay, từ khi có mô hình này họ đỡ vất vả hơn, không lo hết điện giữa đường hoặc không ngại việc chở khách đi xa.

Một quán cà phê, sạc pin xe điện trên địa bàn quận 10 cũ . Ảnh: Nguyễn Ngọc
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, mô hình kinh doanh cà phê kết hợp sạc xe điện cho tài xế xe ôm công nghệ xuất hiện từ khoảng giữa năm 2024 và bắt đầu nở rộ vài tháng trở lại đây, rải rác ở các phường trung tâm của TP. Hồ Chí Minh.
Mô hình này chủ yếu phục vụ tài xế và người giao hàng, cung cấp nơi sạc xe, chỗ nghỉ, phòng tắm, nhà vệ sinh, một số nơi kèm theo dịch vụ sửa chữa, thay pin và bảo trì xe máy điện, thậm trí cả ngủ qua đêm.
Trong bối cảnh số lượng xe máy điện tại TP. Hồ Chí Minh ngày một tăng, đặc biệt trong đội ngũ tài xế công nghệ, mô hình quán cà phê kết hợp trạm sạc xe điện trở thành điểm tựa mới. Vừa cung cấp năng lượng cho phương tiện, vừa cho phép người lái nạp lại năng lượng cho chính mình.
Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự
Bên cạnh những tiện lợi mà dịch vụ này mang lại cho cánh tài xế, thì còn đó là nguy cơ về cháy nổ, mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại nhiều điểm kinh doanh cà phê kết hợp sạc xe điện là mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh, khi sạc pin sẽ lấy trực tiếp từ nguồn điện sinh hoạt. Thời điểm đông khách, trong quán cả chục chiếc xe điện cùng sạc một lúc, nếu chất lượng hệ thống điện, dây dẫn không bảo đảm rất dễ dẫn tới chập cháy, hỏa hoạn.

Nhiều xe điện sạc cùng lúc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Sỹ Đồng
Bên cạnh đó, nhiều quán cũng không trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy như bình chữa cháy, trong trường hợp xảy ra chập điện hoặc cháy nổ sẽ rất khó khăn cho việc xử lý sự cố.
Chưa kể, sạc pin xe điện do các chủ cơ sở tự trang bị, không đồng nhất với phương tiện của tài xế cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới cháy nổ. “Tôi để sẵn sạc trong cốp xe, tiện đâu tôi sẽ sạc ở đó chứ không sử dụng sạc pin của quán”, môt tài xế cho hay.
Ngoài ra, tại nhiều quán cà phê kết hợp sạc pin xe điện có thêm cả dịch vụ nghỉ qua đêm theo ngày, thậm chí là theo tháng. Có quán bố trí giường tầng, những cũng có quán chỉ trải nệm và khách ngủ tập trung. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại cơ sở.

Có sẵn sạc cho tài xế nếu có nhu cầu sạc pin. Ảnh: Sỹ Đồng
Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc công cộng ở TP. Hồ Chí Minh còn rất hạn chế mà số lượng xe điện ngày một tăng thì một ly cà phê giá rẻ, một chiếc võng nghỉ trưa kèm dịch vụ sạc xe điện đang dần thay đổi thói quen và lối sống của hàng nghìn người lao động chạy xe công nghệ. Dịch vụ này vừa giúp họ an tâm trong quá trình di chuyển mà cũng vừa cho họ chút thời gian nạp năng lượng cho chính mình.
Tuy nhiên, với sự phát triển nóng như hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh chỉ chạy theo lợi nhuận mà không để ý tới yếu tố an toàn, dễ dẫn tới nhiều rủi ro. Do đó, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn, chất lượng hệ thống điện bảo đảm, các biện pháp an toàn được quan tâm sẽ giảm thiểu được rủi ro, phát triển lành mạnh trong tương lai.
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), thành phố hiện có khoảng 600 điểm sạc xe máy điện của VinFast và 50 trạm đổi pin của Selex. Hiện, đơn vị này đang phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư 19 trạm sạc lớn phục vụ xe buýt điện, đáp ứng nhu cầu của gần 700 xe điện thuộc 47 tuyến buýt trợ giá, dự kiến vận hành đồng loạt từ năm 2027.
Song song với xe buýt, hệ thống sạc công cộng cho ô tô điện cá nhân, taxi, xe máy sẽ được mở rộng mạnh trong thời gian tới. Đến năm 2028, TP. Hồ Chí Minh dự kiến có khoảng 3.000 điểm sạc và đổi pin, ưu tiên đặt tại các vị trí thuận tiện như cây xăng, bãi giữ xe công cộng, trung tâm thương mại, công viên...