Tin Công Thương 8/8: Mở hướng mới cho hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Ngày 8/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Sài Gòn Giải Phóng hôm nay ngày 8/8 đăng tải thông tin:"Mở hướng mới cho hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ".

Sáng 8/8, tại TP. Hồ Chí Minh, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh, nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Mỹ chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa xuất khẩu, đặc biệt là tiếp cận thị trường Mỹ đối tác thương mại lớn thứ hai và cũng là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp ký kết hợp tác gia tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Nhiều doanh nghiệp ký kết hợp tác gia tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhấn mạnh bối cảnh thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đi kèm theo đó là áp lực lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. “Chúng ta đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức như hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG và đặc biệt là chính sách thuế mới”, ông Vũ Bá Phú nhận định.

Trong bối cảnh đó, theo ông Phú, việc tìm kiếm các mô hình giao thương mới minh bạch hơn, trực tiếp hơn và ít phụ thuộc vào chuỗi phân phối truyền thống là yêu cầu cấp thiết, nhất là với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). 

Tạp chí Tri thức đưa tin:"40 doanh nghiệp Ba Lan sang Việt Nam tìm đầu ra cho thịt bò, táo...".

Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) cùng các đơn vị liên quan vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình quảng bá "Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng".

Theo bà Bozena Wróblewska, Chủ tịch Trung tâm xúc tiến KIGCP, trong khuôn khổ chương trình năm nay có khoảng 40 doanh nghiệp Ba Lan đến Việt Nam để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong ngành sản xuất và chế biến thịt bò, thịt heo, táo và các sản phẩm từ táo...

Ngoài ra, một gian hàng quốc gia quy mô lớn cũng được thiết kế để đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm Ba Lan, với các mặt hàng chủ lực như thịt, sữa, bánh kẹo, ngũ cốc và trái cây.

Chia sẻ tại buổi họp, ông Aleksander Ciepiela - đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu táo và nước ép táo - cho biết sản phẩm của công ty ông hiện xuất khẩu sang nhiều thị trường như Ấn Độ, Nam Mỹ, Trung Quốc và các nước châu Âu.

Lĩnh vực năng lượng

 Báo Nhân dân đưa tin: "Tạo động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế".

Ngày 8/8, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, Tập đoàn và Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước phát triển mới, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả tiềm năng song phương, gia tăng giá trị và năng lực cạnh tranh, cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận, Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, tại Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cho Tập đoàn và nêu rõ mục tiêu 5 năm tới là đưa Petrovietnam lọt vào Top 5 tập đoàn lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục tăng trưởng góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đặc biệt là an ninh năng lượng.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, trong giai đoạn phát triển mới, Petrovietnam tập trung tái cấu trúc mô hình hoạt động, xác lập ba trụ cột sản xuất-kinh doanh chiến lược gồm năng lượng-công nghiệp và dịch vụ kỹ thuật cao. Trong đó, trụ cột năng lượng giữ vai trò chủ đạo trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển đồng bộ từ dầu khí truyền thống đến năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, hydrogen, LNG, amoniac xanh.

Trụ cột công nghiệp sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp lọc-hóa dầu, hóa chất, vật liệu mới, cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đưa tin: "Nghịch lý mía đường miền Tây: Lỗ nhà máy, lãi nông dân".

Các nhà máy đường ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần lượt đóng cửa do làm ăn thua lỗ. Thế nhưng, có một điều khá bất ngờ là nông dân trồng mía lại có xu hướng “ăn nên làm ra” trong mùa vụ năm nay. Vì sao lại có nghịch lý như vậy?

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Tân Phước Hưng, thành phố Cần Thơ, giải thích thay vì sản xuất đồng loạt bán nguyên liệu cho nhà máy đường Phụng Hiệp, thì nông dân chuyển hướng rải vụ, tức thời điểm nào trong năm cũng có mía bán cho thương lái. “Bây giờ nông dân đâu nghĩ trồng mía bán cho nhà máy nữa”, ông nói và cho biết, nhờ rải vụ nên áp lực tiêu thụ cùng thời điểm ít nên giá bán cũng duy trì ở mức khá.

Theo đó, hiện mía chục được thương lái thu mua tại ruộng có giá 1.500 đồng/kg (giá thương lái chịu chi phí thu hoạch, vận chuyển), đảm bảo nông dân đạt lợi nhuận không dưới 100 triệu đồng/héc ta. “Bình quân năng suất 15 tấn/công (1.000 m2), tức tiền bán mía trên 22 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư khoảng 10 triệu đồng/công nên lợi nhuận cũng hơn 10 triệu đồng/công”, ông Hùng tính toán.

Áp lực tiêu thụ không lớn, trong khi nhà máy đường ở Tây Ninh hàng năm đều xuống thu gom nguyên liệu, tạo thế cạnh tranh, giúp giá mía ổn định ở mức cao trong vài năm gần đây. “Cũng nhờ vậy mà diện tích mía nông dân trồng lại nhiều lắm”, ông Hùng nói.

Lĩnh vực thương mại điện tử

Thời báo Ngân hàng đăng tải thông tin: "Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp nhỏ và làng nghề".

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP. Hồ Chí Minh nhận định, xuất khẩu theo hình thức truyền thống đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính, khả năng vận hành chuỗi cung ứng, tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của từng thị trường...  Đây là những rào cản khiến phần lớn doanh nghiệp nhỏ và các cơ sở làng nghề khó vượt qua.

Thực tế cho thấy, hiện Việt Nam có hơn 900 làng nghề truyền thống và hàng trăm nghìn hộ sản xuất nhỏ lẻ. Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ trong số này có thể tiếp cận thị trường nước ngoài qua con đường xuất khẩu trực tiếp. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là giải pháp “đi tắt đón đầu” nhưng hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và làng nghề.

Nhờ tận dụng nền tảng như Amazon, Etsy, Alibaba, TikTok Shop hay sàn thương mại điện tử khu vực như Shopee, Lazada, nhiều hộ sản xuất đã từng bước giới thiệu sản phẩm thủ công, nông sản chế biến, hàng may mặc… tới người tiêu dùng quốc tế. Theo thống kê của Bộ Công Thương, giá trị hàng Việt xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới đạt khoảng 5 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ tăng 20-25% trong năm 2025.

Báo Người lao động đưa tin: "Shopee tạo bàn đạp cho doanh nghiệp SME tăng tốc xuất khẩu trực tuyến".

Hưởng ứng Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2025, Shopee tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt với giải pháp xuất khẩu trực tuyến cùng thương mại điện tử. Năm nay, ngày hội thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất khu vực diễn ra giữa bối cảnh TMĐT ASEAN bùng nổ với tốc độ tăng trưởng hai chữ số. Với chủ đề "A Click To Prosperity", Ngày hội Mua sắm Trực tuyến ASEAN 2025 mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số trong toàn khu vực, giúp doanh nghiệp các nước thành viên ASEAN nâng cao năng lực kinh doanh trực tuyến, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ tới người tiêu dùng nội khối và khai phá thị trường quốc tế.

Báo cáo e-Conomy SEA 2024 cho thấy doanh thu TMĐT ASEAN đạt 159 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ; riêng Việt Nam đóng góp 22 tỉ USD, tăng 18% và thuộc nhóm dẫn đầu khu vực. Tuy nhiên, thông tin từ VECOM và Access Partnership năm 2024 cho thấy xuất khẩu TMĐT B2C xuyên biên giới chỉ mới ở giai đoạn khởi động.

Giá trị xuất khẩu TMĐT B2C năm 2023 đạt 3,6 tỉ USD và SME chỉ chiếm 26%, tỉ trọng thấp so với tiềm năng toàn ngành. Đồng thời, hơn 95% SME chưa có nhân lực am hiểu xuất khẩu trực tuyến, chưa nắm rõ quy định nhập khẩu ở các thị trường trọng điểm.

Dù vậy, báo cáo dự báo trong 5 năm tới, Việt Nam có thể mở rộng đáng kể doanh thu xuất khẩu TMĐT, phản ánh dư địa và tiềm năng tăng trưởng lớn. Trong bối cảnh này, các nền tảng TMĐT như Shopee tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt bằng các sáng kiến xuất khẩu trực tuyến linh hoạt, giúp nhà bán ở nhiều quy mô dễ dàng tiếp cận thị trường khu vực. Bằng cách hạ thấp rào cản gia nhập và tối ưu hạ tầng vận hành, nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả tiềm năng từ thị trường 650 triệu người tiêu dùng ASEAN.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận