Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Trên Báo Tin tức hôm nay ngày 20/6 đăng tải thông tin: "Mang thương hiệu trái vải Việt đến Anh"
Theo phóng viên TTXVN tại London, từ ngày 17-24/6, Tuần lễ vải Việt Nam (Vietnamese Lychee Week in London) được tổ chức tại London nhằm quảng bá thương hiệu vải Việt Nam đến người tiêu dùng Anh, thu hút đông đảo bà con kiều bào và người tiêu dùng sở tại. Tuần lễ vải do Thương vụ Việt Nam tại Anh và doanh nghiệp TT Meridian tại Anh chuyên nhập khẩu trái cây tươi Việt Nam đồng tổ chức.
Sự kiện tạo cơ hội để người tiêu dùng Anh trải nghiệm các loại vải thiều chất lượng cao nhập khẩu chính ngạch vào Anh từ Việt Nam đồng thời tìm hiểu về lịch sử vải thiều, qua đó quảng bá nền nông nghiệp và văn hóa Việt Nam. Trong thời gian diễn ra sự kiện, bên ngoài các siêu thị Việt tại London đều trưng các áp phích bắt mắt thu hút khách địa phương. Các siêu thị cũng đồng loạt giảm giá vải tươi để giới thiệu trái cây đặc sản Việt Nam tới người tiêu dùng Anh.
Một trang web giới thiệu về vải thiều Việt Nam cũng được xây dựng tại địa chỉ www.vietnameselychee.uk, cung cấp mọi thông tin về trái vải cũng như các hệ thống siêu thị bán đặc sản nhiệt đới này ở London và các thành phố khác. Sự kiện cũng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về trái cây nhiệt đới đến từ Việt Nam.
Ông Lê Đình Bá, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết, đây là lần đầu tiên Tuần lễ vải được tổ chức bài bản tại London, không chỉ trực tiếp quảng bá vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị mà trên cả các nền tảng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Mục tiêu là hình thành và phát triển thương hiệu quốc gia vải thiều Việt Nam, giống như whisky Scotland hay cá hồi Na Uy.

Trong tuần lễ vải, các siêu thị Việt tại London trưng các poster quảng bá chất lượng vải Việt Nam. Ảnh: Phong Hà/PV TTXVN tại Anh
Báo Người lao động điện tử đăng tin: "Hải quan đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho xuất khẩu"
Cơ quan hải quan đề nghị doanh nghiệp hợp tác tuân thủ pháp luật, hỗ trợ chống buôn lậu và đồng hành trong chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả thủ tục. Ngày 20/6, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, thời gian qua, ngành hải quan đã tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và tăng trưởng 2 con số giai đoạn tới.
Theo đó, Chi cục Hải quan khu vực XVII (Cục Hải quan) ngày 19/6 đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, với sự tham gia của 70 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho hơn 2.600 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực XVII.
Đối thoại với doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Hải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVII, nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, số thu ngân sách và kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh và cả nước.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hải quan khu vực XVII đã đẩy mạnh cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, hướng tới xây dựng hải quan chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả.
"Thực hiện chủ trương sắp xếp bộ máy, từ tháng 3/2025, đơn vị đã từng bước sắp xếp, tinh gọn, ổn định tổ chức theo mô hình mới, đảm bảo thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp"- ông Hải nêu rõ.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Giáo dục thời đại đưa tin: "Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình: Tiếp tục xử lý hàng giả, hàng nhái không có vùng cấm"
Sáng 20/6, trước khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã ban hành 5 công điện, 1 chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo; các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Bộ Công an đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây sản xuất, buôn bán sữa, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả; hàng hóa giả mạo xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ quy mô lớn, nghiêm trọng.
Lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý trên 40.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thu ngân sách 6.583 tỷ đồng; khởi tố hình sự 1.737 vụ và 3.043 đối tượng.
Riêng đợt cao điểm (từ 15/5 - 15/6), các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 10.400 vụ; tạm giữ hàng hóa tang vật trị giá trên 4.000 tỷ đồng; thu nộp ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng; khởi tố 204 vụ với 378 bị can.
Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp; với phạm vi rộng, nhiều đối tượng, gây nhiều hệ lụy đến sản xuất kinh doanh, trật tự an toàn xã hội, niềm tin của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước (nhất là qua thương mại điện tử, chuyển phát bưu điện; mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế...).
Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
"Việc ngăn chặn đẩy lùi tội phạm trong lĩnh vực hàng giả với tinh thần không khoan nhượng, không có vùng cấm; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, khắc phục ngay bất cập trong công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm", Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định.
Lĩnh vực công nghiệp
Báo Đại đoàn kết đăng tin: "Dệt may khởi sắc rõ nét"
Số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas): 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cán mốc trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may và mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm nay là rất khả thi.
Kim ngạch đạt 17,58 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm không chỉ thể hiện sự phục hồi mạnh của xuất khẩu dệt may, mà việc nhập khẩu nguyên phụ liệu đạt ở mức 10,63 tỷ USD cũng đã giúp dệt may xuất siêu 6,95 tỷ USD.Thành quả này góp phần không nhỏ vào bức tranh kinh tế trong 5 tháng đầu năm.
Nói về kết quả trên, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vitas - cho rằng, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã cho thấy sự chủ động và linh hoạt trong hoạt động sản xuất khi nỗ lực cải tiến quy trình, hướng đến sản xuất bền vững và mở rộng các thị trường ngách để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng.
Thông tin từ Vinatex cũng cho thấy, thời điểm này, hầu hết các DN thuộc tập đoàn đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II/2025 và đang giao dịch cho quý III/2025.