Tin Công Thương 18/7: Gần 2.000 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan trong ngày tại Lạng Sơn

Ngày 18/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Tờ Petrotimes hôm nay ngày 18/7 đăng tải thông tin: "Thị trường xe điện bùng nổ: Có lo thiếu điện?"

Ông Trần Đức Việt, Phòng điều độ - Công ty truyền tải 1( Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) cho biết, người dân không nên quá lo lắng về việc này, bởi khi hàng trăm nghìn hay hàng triệu xe điện vào vận hành , lúc đó cơ sở hạ tầng về trạm sạc cũng đã phát triển đủ để đáp ứng (hiện tại đang đẩy mạnh nhượng quyền làm trạm sạc rất mạnh). Cũng theo ông Việt, nếu hàng triệu xe điện nap vào buổi đêm, thì công suất tăng nhưng thực tế không ảnh hưởng nhiều đến phụ tải lưới điện, bởi khi điện lực cấp điểm đấu nối trạm sạc họ đã tính cho đủ công suất max. Hơn thế nữa, xe điện chủ yếu được sạc vào ban đêm - thời điểm tiêu thụ thấp, giúp tận dụng nguồn điện dư thừa, giảm áp lực vào giờ cao điểm.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Lạng Sơn đưa tin: "Lạng Sơn: Gần 2.000 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan trong ngày"

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn, ngày 17/7/2025 đã có gần 2.000 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh, tăng hơn 300 phương tiện so với những ngày trước đó.

Trong số gần 2.000 phương tiện thông quan trong ngày 17/7 thì có 470 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu (tăng hơn 20 phương tiện so với ngày 16/7), còn lại là số phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu. Phần lớn số phương tiện chở hàng hóa thông quan trong ngày 17/7 là qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1088/2 – 1089).

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đang tăng mạnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) kéo dài thời gian làm thủ tục XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1088/2-1089) thuộc Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Cụ thể, thời gian làm thủ tục XNK sẽ được kéo dài đến 20 giờ (giờ Hà Nội) hằng ngày.

Phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Báo Tin tức đăng tin: "Sầu riêng Đắk Lắk hướng đến xuất khẩu 'luồng xanh'"

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, vấn đề ưu tiên hàng đầu trong ngành hàng sầu riêng của tỉnh hiện nay là quan tâm đến chất lượng. Sở đang triển khai nhiều giải pháp kiểm soát, quản lý chất lượng từ vườn trồng đến khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, Sở phối hợp với Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk họp bàn với các doanh nghiệp xuất khẩu để chủ động tìm giải pháp “nói không với chất cấm” trong ngành hàng cũng như tránh tình trạng “tranh mua, tranh bán”, thổi giá sầu riêng, sử dụng mã số vùng trồng không đúng quy định trong mùa vụ thu hoạch năm nay.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Trang tin thoibaotaichinhvietnam.vn đăng tải thông tin: "Ngành dệt may, da giày Việt Nam đẩy mạnh nội địa hóa và công nghệ trước biến động thuế quan"

Ngành dệt may, da giày Việt Nam là một trong những mũi nhọn xuất khẩu, đóng góp hàng chục tỷ USD mỗi năm vào cán cân thương mại quốc gia. Theo báo cáo từ Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày đạt 14 tỷ USD, tăng trưởng 12%, với Mỹ và EU là hai thị trường chủ lực. Tuy nhiên, biến động thuế quan có thể tăng chi phí sản phẩm, khiến giày, dép Việt Nam trở nên đắt đỏ và có thể giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, công nghệ cũng đóng vai trò then chốt trong việc chuyển đổi ngành dệt may và da giày theo hướng bền vững. Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajeans) chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ 4.0 như thiết kế 3D, máy cắt tự động, kho thông minh, và các giải pháp xanh như hệ thống tuần hoàn nước và máy ozone. Nhờ đó, Công ty giảm lượng phát thải các-bon từ 54 kg xuống dưới 38 kg/sản phẩm, đáp ứng Cơ chế Điều chỉnh niên giới các-bon (CBAM) của EU, dự kiến áp dụng từ năm 2026".

Ông Việt cho biết thêm, doanh nghiệp cũng tích hợp blockchain vào chuỗi cung ứng để minh bạch hóa thông tin về nguồn gốc nguyên liệu, lao động và tác động môi trường. Mỗi sản phẩm được gắn mã QR, cung cấp dữ liệu chi tiết về khí thải carbon, giúp đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường như EU, Mỹ, và các thị trường mới như Úc, Canada, Hàn Quốc… Những thị trường này đang được công ty mở rộng để bù đắp sản lượng giảm do biến động địa chính trị và nhu cầu suy yếu từ các thị trường truyền thống lớn.

 

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận