Tin Công Thương 15/8: Xuất khẩu nông sản Việt bước vào giai đoạn tăng tốc

Ngày 15/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Đầu tư đưa tin: "Từ sản lượng đến giá trị, xuất khẩu nông sản Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc"

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nông sản đạt 21,5 tỷ USD (tăng 17%), lâm sản 10,4 tỷ USD (tăng 8,6%), thủy sản 6,1 tỷ USD (tăng 13,8%) và sản phẩm chăn nuôi 339,2 triệu USD (tăng 22,1%).

Ba thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục duy trì tăng trưởng dù bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động. Đáng chú ý, xuất khẩu sang châu Âu tăng 49%, đạt 4,3 tỷ USD; sang Trung Đông tăng 10,9% và châu Phi tăng 8,9%.

Rau quả tiếp tục là một trong những ngành hàng có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu đa dạng đối với các sản phẩm nông sản nhiệt đới. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này đã đạt hơn 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đây là thị trường đặc biệt khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội. Để đáp ứng, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, ứng dụng công nghệ hiện đại và đầu tư vào chế biến sâu. Thực tế, phần lớn trái cây Việt Nam tại Mỹ vẫn phục vụ cộng đồng người Việt và người gốc Á, trong khi người tiêu dùng bản địa ưa chuộng sản phẩm chế biến tiện lợi, tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Báo điện tử An ninh Thủ đô đưa tin: "Xuất khẩu hơn 35 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc"

Theo Bộ Công Thương, riêng trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt 5,7 tỷ USD, tăng 2,5% so với tháng 6/2025.

Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 27,2% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 6,55 tỷ USD, giảm 11,3%, chiếm 18,7% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 2,86 tỷ USD, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,1% tỷ trọng xuất khẩu.

Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 7 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước là: Thủy sản tăng 43,8%; gạo tăng 92,1%; hạt điều tăng 46,8%; xuất khẩu sắt thép tăng 174,1%.

Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Tiền phong đăng tin: "AEON tăng tốc mở rộng, hướng đến mục tiêu gấp ba quy mô đến 2030"

AEON xác định Việt Nam là thị trường chiến lược, đặt mục tiêu gấp ba quy mô vào 2030 với chiến lược phát triển song phương theo cả chiều dọc và chiều ngang, xây dựng “Hệ sinh thái AEON” toàn diện và góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết: “AEON đang vận hành đúng theo lộ trình tăng trưởng mà Tập đoàn đã đề ra, trong đó Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của AEON tại nước ngoài.”

Để mở rộng kinh doanh, AEON tiếp tục đa dạng hóa mô hình bán lẻ được triển khai linh hoạt theo đặc thù từng đô thị, từng khu dân cư và đúng nhu cầu của người dân tại từng địa phương. Từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường và mở rộng độ phủ thương hiệu trên toàn quốc. Năm 2025, kế hoạch phát triển bao gồm 4 Trung tâm mua sắm và Trung tâm bbách hóa tổng hợp và siêu thị, mở thêm ít nhất 10 siêu thị AEON MaxValu, các chuỗi cửa hàng chuyên doanh và đẩy mạnh kênh thương mại điện tử AEON Eshop cung ứng dịch vụ giao hàng toàn quốc. Về khu vực, bên cạnh việc tập trung tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhà bán lẻ từ Nhật Bản cũng hướng tới mở rộng đến các tỉnh, thành khác.

Báo Hà Nội mới đăng tin: "Thị trường xe máy điện Việt Nam: Cuộc đua mới đã bắt đầu"

Thị trường xe hai bánh ở Việt Nam đang bước vào làn sóng phát triển mới với xu hướng chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện.

Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh một số đô thị lớn đang và sẽ triển khai các giải pháp hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Các hãng Nhật Bản như Honda, Yamaha cũng bắt đầu gia nhập phân khúc xe điện. Năm 2025, Honda ra mắt hai mẫu mới: ICON e: (tương đương xe máy 50cc) giá khoảng 27 triệu đồng, và CUV e: (tương đương 125cc) đi cùng gói cho thuê hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, ICON e: được lắp ráp ngay tại nhà máy Honda Việt Nam ở Phú Thọ.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm