Lĩnh vực năng lượng
Báo Đầu tư online hôm nay đăng tin: "Triển khai nhiều giải pháp để cấp điện an toàn, ổn định, tạo đà hút vốn đầu tư"
Mục tiêu được Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8 là tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt từ 8,3 - 8,5%. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, Bộ Công thương, Bộ tài chính, các tập đoàn, tổng công ty có liên quan cũng được giao nhiệm vụ, nhằm bảo đảm an ninh năng lượng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh; sẵn sàng nhiều phương án cung ứng, điều tiết nguồn điện để bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng cũng như tích cực đầu tư và đưa vào vận hành các dự án nguồn và lưới điện lớn trong cả nước.
Tại cuộc làm việc với Bộ Tài chính mới đây, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cho biết, đầu tư của EVN tiếp tục duy trì tốc độ cao trong thời gian qua. Nửa đầu năm 2025 đã thực hiện được 58.000 tỷ đồng, giải ngân được 52.900 tỷ đồng. EVN và các đơn vị thành viên cũng đã khởi công được 80 công trình và đóng điện 120 công trình lớn. Mục tiêu đầu tư xây dựng mà EVN đặt ra cho năm 2025 là 109.000 tỷ đồng nhưng với tốc độ thực hiện của 6 tháng đầu năm thì cả năm 2025 có thể đạt tới 115.000 tỷ đồng.
Ông Đặng Hoàng An cũng cho hay, một số công trình điện lớn do EVN triển khai đang được đẩy nhanh tiến độ để về đích trong dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 sắp tới như Tổ máy 1 công trình Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng, đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đưa điện lưới quốc gia ra Côn Đảo, đốt lò lần đầu Tổ máy 1 Nhiệt điện Quảng Trạch 1. Cạnh đó, dịp này EVN cũng sẽ khởi công Dự án Thuỷ điện Trị An mở rộng… nhằm gia tăng nguồn cung cho hệ thống.
Với nhiều giải pháp cụ thể, thời tiết thuận lợi, thuỷ văn tốt, nhu cầu phụ tải không có sự đột biến, việc cấp điện cho sản xuất tiêu dùng của nền kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2025 được các chuyên gia khá yên tâm.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tờ Doanh nhân Sài Gòn đưa tin: "Mực, bạch tuộc Việt Nam hút hàng ở Thái Lan"
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Thái Lan đạt 33 triệu USD, chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này, đứng thứ tư trong các thị trường đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam.
Tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở cả hai quý đầu năm, phản ánh nhu cầu ổn định và xu hướng mở rộng nhập khẩu. Mực tiếp tục là mặt hàng chủ lực, mang về 32,5 triệu USD, tăng 35,6%. Trong đó, mực khô, nướng, sấy ăn liền chiếm hơn 30 triệu USD, tăng gần 30%, nhờ tính tiện lợi và phù hợp thị hiếu tiêu dùng của người Thái.
Theo VASEP, Thái Lan là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn, đặc biệt đối với mực, bạch tuộc. Ngoài lợi thế ít rào cản kỹ thuật, thị hiếu của thị trường này khá tương đồng với Việt Nam, ưa chuộng các sản phẩm mực khô, tươi sống và bạch tuộc chế biến, những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.
Hiệp hội dự báo xuất khẩu sang Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng tới. Với vị trí địa lý gần gũi và tiềm năng rõ rệt, Thái Lan có thể trở thành “một trong những thị trường trọng điểm” của ngành hàng mực, bạch tuộc Việt Nam thời gian tới.
Trang tinnhanhchungkhoan.vn đăng tin: "Chuối Việt Nam tăng tốc giành thị phần tại Nhật Bản"
Thống kê thương mại Nhật Bản cho thấy lượng chuối nhập khẩu từ Việt Nam trong năm ngoái đã tăng lên 33.000 tấn, gần gấp 14 lần so với năm 2019, thị phần nhập khẩu từ Việt Nam tới Nhật Bản đã tăng từ 0,2% lên 3,2%. Tháng trước, lượng chuối Việt Nam xuất khẩu sang Tokyo đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng nhập khẩu, nhưng đây có thể là một bước đột phá so với lượng chuối Philippines vốn chiếm đa số.
Một nhà bán buôn nông sản tại Chợ Ota ở Tokyo cho biết, hiện tại, chuối Việt Nam chỉ đứng sau chuối Philippines và Ecuador về khối lượng xuất khẩu. Theo một công ty thương mại, sự gia tăng này là do sự kết hợp giữa giá thành thấp và chất lượng tốt. Chi phí canh tác ở Việt Nam thấp hơn so với Philippines và các nhà sản xuất lớn khác. Ngoài ra, vị trí tương đối gần Nhật Bản của Việt Nam so với các nguồn cung cấp ở Mỹ Latinh như Mexico và Ecuador giúp chi phí vận chuyển rẻ hơn.
Trang tin vietq.vn đưa tin: "Tôm Việt Nam vào Mỹ được đánh giá cao nhờ chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm"
Chỉ trong vài ngày sau khi lệnh thuế được công bố, giá tôm tại trại ở Ấn Độ lập tức chững lại, các nhà máy chế biến tạm ngừng mua vào, đồng rupee mất giá, và ngành phải tìm cách chuyển hướng sang thị trường nội địa hoặc các thị trường mới như Anh. Trước thách thức về thuế và cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tái cấu trúc chiến lược: tập trung vào sản phẩm chế biến sâu, hữu cơ, và những dòng tôm cao cấp phù hợp với kênh nhà hàng, bán lẻ cao cấp.
Đồng thời, thị trường xuất khẩu cũng được đa dạng hóa, hướng nhiều hơn sang EU, Nhật Bản và tận dụng các hiệp định thương mại như EVFTA, UKVFTA. Mức thuế cao tại Mỹ đang khiến Ecuador trở thành ứng viên sáng giá để gia tăng thị phần ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường Mỹ không phải là cuộc chơi của riêng giá cả. Với chất lượng, uy tín, và khả năng cung ứng ổn định, tôm Việt vẫn có cơ hội giữ vững vị thế ở phân khúc cao cấp nếu biết tận dụng đúng thế mạnh và thích ứng kịp thời với thay đổi thị trường.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Sức khỏe đời sống đưa tin: "Bộ Công Thương 'tung' chương trình 'khủng' thúc đẩy tiêu dùng, phát triển hàng Việt"

Theo Bộ Công thương, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh... Ảnh: Bảo Loan
Bộ Công Thương chính thức ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027.
Bộ Công Thương cho biết, Chương trình được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh nhưng vẫn bền vững.
Không chỉ tạo điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước, chương trình còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.
Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3 - 8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ thị trường ổn định, không để xảy ra thiếu hụt hay tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chương trình cũng đặt mục tiêu ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia.
Giai đoạn 2026 - 2027, chương trình đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia.