Tin Công Thương 10/7: Sản phẩm Việt gây chú ý tại Hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu

Ngày 10/7, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất khẩu

Báo điện tử hanoimoi.vn đăng tải thông tin: "Doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc phải điều chỉnh quy trình sản xuất"

Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) thông báo về việc Trung Quốc ban hành Phụ lục sửa đổi số 1 đối với Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia liên quan đến sữa tiệt trùng (GB 25190-2010).

Nội dung sửa đổi chủ yếu, gồm: Bỏ quy định cho phép sử dụng sữa hoàn nguyên (sản phẩm pha lại sữa bột hoặc sữa cô đặc với nước) làm nguyên liệu cho sữa tiệt trùng; chỉ sử dụng sữa bò hoặc dê tươi làm nguyên liệu sữa tiệt trùng (bao gồm cả sữa tiệt trùng nhiệt độ cực cao (sữa UHT) và sữa tiệt trùng giữ nhiệt); bỏ các quy định liên quan đến yêu cầu kỹ thuật của sữa bột hoàn nguyên làm nguyên liệu; bỏ các quy định liên quan đến việc ghi nhãn sản phẩm có sử dụng sữa hoàn nguyên.

Như vậy, sau ngày 16/9/2025, các sản phẩm sử dụng sữa hoàn nguyên không còn được công nhận là sữa tiệt trùng theo tiêu chuẩn mới, đồng nghĩa với việc không thể tiếp tục xuất khẩu dưới nhóm mã hàng hiện tại.

Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Việt Nam hiện vẫn sử dụng sữa hoàn nguyên trong sản xuất sữa tiệt trùng. Sự thay đổi này có ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất khẩu sữa của các doanh nghiệp vào thị trường này.

Tạp chí znews.vn đưa tin: "Sầu riêng xuất khẩu tăng vọt, kéo ngành rau quả phục hồi"

Sau nhiều tháng trầm lắng, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6 tăng trở lại nhờ sự phục hồi của “vua trái cây” sầu riêng. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết xuất khẩu rau quả tháng 6 có những chuyển biến tích cực do nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang các nước. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt 14.282 tấn, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Còn đối với mặt hàng sầu riêng tươi, doanh nghiệp cũng đã có kinh nghiệm trong việc kiểm tra kỹ lượng Cadimi trước khi thu mua từ các nhà vườn và thương lái. Do đó, lượng sầu riêng tươi đạt yêu cầu xuất khẩu từ cả nước được nâng lên. Ông Nguyên nhìn nhận xuất khẩu rau quả trong tháng 6 tăng trở lại là tín hiệu tốt cho ngành rau quả và hy vọng kim ngạch sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong những tháng tiếp theo.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả Việt Nam gặp nhiều khó khăn do xuất khẩu sầu riêng giảm. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực gần đây cho thấy ngành rau quả sẽ bứt phá mạnh trong mùa cao điểm nếu các vướng mắc sớm được tháo gỡ.Dự báo, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2025 nhờ nỗ lực của doanh nghiệp trong đáp ứng các tiêu chuẩn mới, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Trang tin dttc.sggp.org.vn đăng tin: "Giao nhiệm vụ cho các Sở Công Thương sau sáp nhập"

Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 5061 yêu cầu các Sở Công Thương các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Theo đó, các sở công thương được giao nhiệm vụ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi sang nền tảng số, phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn về phương thức kinh doanh mới, đăng ký thuế, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh yêu cầu tăng cường truyền thông, quảng bá hàng hóa trong nước, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp làm ăn chân chính để củng cố lòng tin thị trường.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các địa phương cần nghiêm túc rà soát các yếu tố tác động đến thị trường trong nước, chủ động tháo gỡ khó khăn, triển khai mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là ở các nhóm ngành đang có mức tiêu thụ chậm như: hàng may mặc, đồ gia dụng, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống.

Thời gian này, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, chuẩn bị đầy đủ phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đảm bảo nguồn cung ổn định.

Báo Pháp luật điện tử đăng tin: "Nan giải chống hàng giả trên mạng"

Cuộc chiến chống hàng giả trên không gian mạng ngày càng cam go. Tại tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 10/7, các nhà quản lý đã đưa ra hai hướng tiếp cận: Vừa siết chặt quản lý vừa khuyến khích doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), không gian mạng đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hành vi kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước thực trạng này, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã vào cuộc quyết liệt.

Báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT đã xử lý 9.919 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính lên đến 266 tỉ đồng, đồng thời chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.

Dù vậy, ông Nam thẳng thắn nhìn nhận cuộc chiến này còn nhiều gian nan. Các rào cản lớn nhất hiện nay là chế tài xử phạt còn quá nhẹ so với lợi nhuận thu được từ hàng giả; pháp luật chưa theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và việc xác định trách nhiệm của các nền tảng trung gian còn nhiều khoảng trống pháp lý. Thêm vào đó, quy trình giám định hàng giả mất nhiều thời gian, chi phí cao, làm chậm tiến độ xử lý.

Lĩnh vực công nghiệp

Báo Tin tức đưa tin: "Sản phẩm Việt Nam gây chú ý tại Hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu"

Theo phóng viên TTXVN tại London, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh và Hiệp hội Dệt may Việt Nam, 10 doanh nghiệp dệt may đã trưng bày các sản phẩm may mặc và phụ kiện thời trang độc đáo tại Source Fashion London, diễn ra từ ngày 8 - 10/7 tại London, thu hút nhiều nhà bán lẻ Anh và quốc tế.

Được tổ chức 2 lần/năm tại kinh đô thời trang lớn của thế giới, Source Fashion London là hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu, quy tụ các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hàng đầu châu Âu. Sự kiện cũng là triển lãm thương mại thời trang B2B (doanh nghiệp kết nối trực tiếp) lớn nhất Vương quốc Anh.

Tại Hội chợ Source Fashion London đã diễn ra buổi tọa đàm giữa các đơn vị bán lẻ, nhà thiết kế, chuyên gia về vật liệu với những người quan tâm đến xu hướng thời trang dệt may tại Anh và thế giới

Tại Hội chợ Source Fashion London đã diễn ra buổi tọa đàm giữa các đơn vị bán lẻ, nhà thiết kế, chuyên gia về vật liệu với những người quan tâm đến xu hướng thời trang dệt may tại Anh và thế giới

Gian hàng Việt Nam trưng bày các sản phẩm đa dạng, gồm váy, áo, veston, quần áo trẻ em, quần áo thể thao, đồ bảo hộ lao động, đồng phục và các phụ kiện thời trang như túi, mũ, khăn quàng…, thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà bán lẻ Anh và quốc tế, đặc biệt với sản phẩm khăn lụa và phụ kiện thời trang. Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thể hiện năng lực sản xuất và thiết kế đạt chuẩn quốc tế, tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng các quan hệ thương mại lâu dài.

Ông Lê Đình Bá, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức gian hàng quốc gia tại Source Fashion London nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có điều kiện tham dự trực tiếp gửi sản phẩm, thiết kế và catalogue tới trưng bày tại triển lãm thương mại thời trang B2B hàng đầu Vương quốc Anh.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận