Siết khuyến mại để thiết lập lại trật tự thị trường
Khuyến mại là một phần không thể thiếu của hoạt động thương mại. Nó giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn, kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. Nhưng khuyến mại cũng cần giới hạn, vì một khi không có ranh giới, nó dễ trở thành cuộc đua không hồi kết về giá, khiến thị trường rơi vào trạng thái mất cân bằng.
Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, quy định về giới hạn mức khuyến mại tối đa ở ngưỡng 50% là hợp lý, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các chương trình kích cầu, vừa giữ cho cạnh tranh thương mại không trượt khỏi đường ray công bằng.

Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, quy định về giới hạn mức khuyến mại tối đa ở ngưỡng 50%, trừ một số chương trình do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định. Ảnh minh họa.
Đáng nói, Thông tư 39 không phải đơn thuần là siết chặt việc khuyến mại, mà vẫn mở lối linh hoạt cho doanh nghiệp với những sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm được phép giảm giá vượt ngưỡng, thậm chí đến 100% nếu có phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương. Điều đó cho thấy sự linh hoạt, đủ chặt để kiểm soát nhưng cũng đủ mở để doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo, chủ động trong các chiến dịch kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.
Quy định mới buộc các chương trình khuyến mại phải minh bạch, có cơ sở tính toán rõ ràng. Không còn chuyện nâng giá rồi giảm giá để tạo hiệu ứng ảo. Khi ấy, người tiêu dùng từ đây sẽ không còn cảm giác lạc vào “mê hồn trận” giảm sốc, tặng quà, xả hàng. Hơn thế nữa, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để chạy theo các chiến dịch “mưa khuyến mại”. Khi thị trường vận hành theo kiểu ai giảm nhiều hơn thì người đó thắng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ sớm bị đào thải, dù họ có sản phẩm phù hợp, dịch vụ tốt.
Tăng tính minh bạch, bảo vệ cạnh tranh lành mạnh
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, dưới góc độ pháp lý, ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết: “Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương là bước cụ thể hóa Luật Thương mại, giúp thiết lập lại trật tự thị trường. Việc giới hạn khuyến mại ở mức 50% là cần thiết để ngăn hành vi bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng. Muốn có sân chơi bình đẳng, luật chơi phải rõ ràng. Thông tư này chính là bản nội quy cần thiết cho thương mại hiện đại”.
Ông Nguyễn Tấn Phong cũng nhận định, thông tư với giới hạn cụ thể về giá trị và tỷ lệ khuyến mại, chính là một tấm khiên pháp lý bảo vệ cho những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Đây cũng là cơ hội để mọi chủ thể tham gia thị trường cạnh tranh bằng chất lượng thật, giá trị thật, thay vì chỉ bằng chiêu trò giảm giá.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.
Từ góc độ doanh nghiệp, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), nhà bán lẻ hàng tiêu dùng lớn Việt Nam, cho rằng: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò điều tiết và định hướng thị trường của Bộ Công Thương qua thông tư này. Việc quy định rõ hạn mức tối đa về giá trị khuyến mại không chỉ góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động thương mại, mà còn tạo nền tảng pháp lý cần thiết để xây dựng một môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và phát triển bền vững”.
Đại diện Saigon Co.op nhận định thêm, trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang số hóa mạnh mẽ, thông tư sẽ giúp hạn chế tình trạng giảm giá tràn lan, gây rối loạn giá trị thật của hàng hóa. “Chúng tôi không xem đây là rào cản, mà là cơ hội để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược tiếp thị theo hướng bài bản, bền vững hơn. Việc giới hạn mức giảm giá không đồng nghĩa với việc giảm sức cạnh tranh, mà buộc các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào việc gia tăng giá trị thực, thông qua dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và chuỗi giá trị bền vững”, đại diện Saigon Co.op nhấn mạnh.
Có thể thấy, thị trường thương mại ngày càng sôi động, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử, livestream bán hàng, tiếp thị đa kênh phát triển mạnh. Vì vậy, việc Bộ Công Thương kịp thời ban hành thông tư để siết lại “cuộc chơi" khuyến mại chẳng khác nào kéo hồi còi trọng tài giữa lúc sân chơi đang biến thành trận hỗn chiến giảm giá, một bước đi đúng lúc, đúng vai, giữ cho thị trường không trượt khỏi đường ray minh bạch.
Với thông tư này, doanh nghiệp chân chính có thể yên tâm “đánh trận” trên một sân chơi được kẻ vạch rõ ràng, nơi giá trị thật và sự cạnh tranh lành mạnh mới là "tấm vé" thông hành bền vững.
Ngày 22/6/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BCT (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025), quy định hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa mà thương nhân được phép áp dụng trong hoạt động khuyến mại. Trong đó, nhấn mạnh việc các doanh nghiệp không được khuyến mại hàng hóa vượt quá 50% giá bán, trừ những trường hợp đặc biệt như lễ, tết, các chương trình do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định.
Toàn bộ thông tư xem TẠI ĐÂY