Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc, xe hybrid và nhập khẩu lên ngôi
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 7/2025 đạt 31.739 xe.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tương đương tăng 72% so với cùng kỳ năm 2024.
So với tháng 6, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng vừa qua giảm nhẹ 1%. Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 22.929 xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất, nhưng giảm 3% so với tháng trước; 8.805 xe thương mại, tăng 0,3%; và 642 xe chuyên dụng, tăng đột biến tới 146%. Tuy nhiên, nếu so với tháng 7/2024, lượng xe bán ra của thị trường vẫn tăng 10%.

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 7 vừa qua vẫn được duy trì ở mức cao. Nguồn: VAMA
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong năm 2025 tính đến hết tháng 7 vừa qua đạt 194.760 chiếc, tăng mạnh 18,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng khoảng 17%; xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước tháng 7/2025 đạt 15.701 xe, tăng 9% so với tháng trước; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.038 xe, cũng tăng 9% so với tháng 6. Như vậy, đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước trong tháng 7. Nguồn: VAMA
Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước đạt 92.820 chiếc, tăng 13,1% so với cùng kỳ 2024. Trong khi xe nhập khẩu đạt tới 101.940 chiếc, tăng tới 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn vào những con số trên có thể thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tăng mạnh nhờ sức bật từ xe hybrid và nhập khẩu. Ảnh minh hoạ
Kết quả kinh doanh ấn tượng của các hãng xe
Tháng 7/2025 khép lại với kết quả kinh doanh ấn tượng của Toyota Việt Nam (TMV), khi tổng doanh số đạt 6.841 xe, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Trong đó, xe Toyota chiếm 6.668 chiếc, còn Lexus đóng góp 173 xe. Đây là một con số đáng chú ý khi thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ về giá bán, ưu đãi và sự gia nhập của nhiều thương hiệu mới.
Xét cơ cấu nguồn cung, TMV ghi nhận 2.397 xe lắp ráp trong nước và 4.271 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tỉ lệ bán hàng này cho thấy chiến lược phân bổ sản phẩm hợp lý giữa sản xuất nội địa và nhập khẩu, vừa đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường, vừa tận dụng lợi thế về thuế, chi phí và nguồn cung linh hoạt.

Toyota Việt Nam ghi nhận doanh số tháng 7/2025 lên tới 6.841 xe. Ảnh: Toyota Việt Nam
Tháng 7/2025, hãng bán ra 755 xe Hybrid gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển sang các giải pháp di chuyển tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhưng vẫn giữ nguyên trải nghiệm vận hành tương tự xe xăng truyền thống. Đây là lợi thế mà Hybrid đang nắm giữ so với xe điện thuần túy, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Những mẫu xe chủ lực trong nhóm xe Toyota có thể kể đến như Toyota Yaris Cross với 1.259 xe bán ra và tiếp tục dẫn đầu doanh số tháng 7. Đây là mẫu SUV đô thị đang duy trì sức hút ổn định nhờ thiết kế cân đối, trang bị hợp lý và mức giá cạnh tranh. Ngay sau đó là Toyota Vios, mẫu sedan cỡ B truyền thống của Toyota, với 1.213 xe. Doanh số của các mẫu xe khác nhà Toyota cũng ổn định với Corolla Cross bán ra 841 xe, Veloz Cross bán ra 805 xe và Innova Cross bán ra 717 xe.
Ở phân khúc hạng sang, Lexus ghi nhận 173 xe bán ra trong tháng 7, nâng tổng số xe bàn giao tại Việt Nam từ khi ra mắt lên 14.789 chiếc. Con số này cho thấy Lexus vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc ở nhóm khách hàng tìm kiếm trải nghiệm cao cấp và dịch vụ hậu mãi đặc thù.
Với thương hiệu xe đến từ Nhật Bản - Honda, doanh số bán hàng của hãng trong tháng 7/2025 đạt 2.617 xe, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số cộng dồn từ đầu năm tài chính 2025-2026 đạt 7.766 xe, tăng 14,7% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFast và Huyndai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số bán hàng.
Các chuyên gia thị trường cho rằng, mức giảm nhẹ doanh số trong tháng 7 vừa qua, bên cạnh các yếu tố như kinh tế, lãi suất và chính sách thuế phí, thị trường ô tô Việt Nam đã thực sự bắt đầu đã có tác động từ Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.