Thanh Hóa phấn đấu hết năm 2026, các xã miền núi, biên giới đều có nhà ở công vụ
Vận hành đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở
Từ ngày 01/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành, đánh dấu bước chuyển đổi có tính nền tảng và toàn diện trong tổ chức bộ máy hành chính ở địa phương.
Ngay trong những ngày đầu tiên vận hành mô hình mới, 100% xã, phường của tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công các hội nghị Đảng ủy, HĐND, UBND để kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ, ban hành quy chế làm việc, bảo đảm thống nhất, đúng quy định.
Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mọi thủ tục, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp đã được đáp ứng kịp thời, nhanh chóng. Ảnh: Quốc Huy
Công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, quy trình làm việc từng bước đi vào nề nếp. Công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở được triển khai đồng bộ, thông suốt. Một số lĩnh vực trọng yếu, như quản lý đất đai, xử phạt hành chính, đầu tư công cấp xã, ban hành quyết định hành chính... đã được phân định rõ ràng, phù hợp quy định pháp luật, bảo đảm năng lực thực hiện và tính khả thi trong thực tiễn.
Tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch phân bổ ngân sách theo mô hình tổ chức mới, bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí chi thường xuyên cho các xã, phường mới đi vào hoạt động ổn định, liên tục, hiệu quả.
Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị cấp xã được bố trí lại theo nguyên tắc tận dụng tối đa, cải tạo hợp lý các công trình hiện có, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu tổ chức bộ máy tinh gọn, đa chức năng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương bố trí 300 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2024 để hỗ trợ đầu tư cho các xã, phường mới. Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; các điều kiện vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được chuẩn bị bài bản, thuộc nhóm cao nhất cả nước.
Nhờ những nỗ lực, cố gắng trên, hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản vận hành trơn tru, mọi nhu cầu của người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không bị gián đoạn.
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã vận hành trơn tru. Ảnh: Quốc Huy
Tuy nhiên, việc sáp nhập đơn vị hành chính làm tăng quy mô địa bàn, dân số và khối lượng công việc, trong khi biên chế cán bộ, công chức cấp xã còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiếp cận dịch vụ hành chính công và hiệu quả chỉ đạo, điều hành ở cơ sở. Một số xã chưa bố trí đủ nhân sự cấp ủy, bí thư chi bộ thôn, cán bộ chuyên môn các lĩnh vực quan trọng, như: Tư pháp, tài chính, đất đai; nhiều địa phương thiếu nhà ở công vụ cho cán bộ luân chuyển,…
Chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ vướng mắc kịp thời
Trước những tồn tại trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nhanh chóng yêu cầu rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản, quy định, hướng dẫn mới của Trung ương liên quan đến phân cấp, phân quyền; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp chính quyền địa phương.

Nhiều xã miền núi, vùng cao vẫn còn gặp khó khăn khi số lượng biên chế chưa đủ như được giao. Ảnh: Quốc Huy
Trên cơ sở đó, tiếp tục hệ thống hóa toàn bộ danh mục thủ tục hành chính theo lĩnh vực, từng cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết, trình tự, cách thức thực hiện và cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, gửi đến các xã, phường để đảm bảo triển khai thống nhất, đồng bộ trên toàn tỉnh.
Khẩn trương thành lập Bộ phận Thường trực để tiếp nhận, tổng hợp, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp, phân quyền tại cơ sở.
Đồng thời, công bố công khai thông tin liên hệ (địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử...) của Bộ phận Thường trực đến tất cả các xã, phường để thuận tiện trong việc phối hợp, trao đổi, phản ánh và hỗ trợ khi phát sinh khó khăn, vướng mắc.
Phối hợp chặt chẽ với các Ban và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Gắn nội dung tập huấn với yêu cầu thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính và xử lý các tình huống phát sinh trong bối cảnh mới sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Thanh Hóa phấn đấu hết năm 2026, các xã biên giới, miền núi cao đều có nhà ở công vụ. Ảnh: Thế Lượng
Một nội dung chỉ đạo đáng chú ý mà UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo là giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan, khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở công vụ trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, tập trung đánh giá thực trạng, nhu cầu nhà ở công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức công tác tại các xã, phường mới thành lập, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Xác định rõ địa điểm, nguồn lực, lộ trình thực hiện để đảm bảo điều kiện sinh hoạt ổn định cho đội ngũ cán bộ cơ sở; phấn đấu đến ngày 31/12/2026, cán bộ ở các xã biên giới, miền núi cao đều có nhà ở công vụ.
Theo thống kê, sau sắp xếp, tổng số cán bộ, công chức, viên chức cấp xã toàn tỉnh Thanh Hóa là 12.311 người (không tính cán bộ, chiến sĩ công an); trong đó: Khối đảng, MTTQ, đoàn thể 4.490 người; khối chính quyền 6.934 người; Ban Chỉ huy quân sự 430 người; Viên chức trung tâm cung ứng dịch vụ công 457 người. Việc lựa chọn, bố trí người đứng đầu cấp ủy và các chức danh chủ chốt của xã, phường được thực hiện thận trọng, đúng quy định; công tác giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư được thực hiện đầy đủ, kịp thời.