Từ tiềm năng đến đột phá
Trong bối cảnh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng cá nhân hóa, xanh bền vững và chất lượng cao, tỉnh Quảng Ninh đã và đang nổi lên như một điểm sáng của ngành "công nghiệp không khói" Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở lợi thế “thiên thời - địa lợi”, địa phương này đang đi trước một bước khi tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch đẳng cấp, hướng đến nhóm khách chi tiêu cao và thị trường quốc tế tiềm năng.
Điểm mới sản phẩm du lịch biểu diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” trong hang Ngọc Rồng, tỉnh Quảng Ninh
Nhìn lại những năm gần đây, có thể thấy du lịch Quảng Ninh không ngừng “thay da đổi thịt” nhờ sự xuất hiện liên tiếp của các sản phẩm du lịch mới, mang tính chuyên biệt và khác biệt cao. Nổi bật là các sản phẩm như show thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” trong hang Ngọc Rồng, “Phố đêm du thuyền” trên vịnh Hạ Long, những mô hình tiên phong kết hợp văn hóa, nghệ thuật, công nghệ và dịch vụ, tạo ra trải nghiệm độc đáo chưa từng có tại Việt Nam.
Đây là minh chứng rõ nét cho chiến lược “dịch chuyển trọng tâm từ du lịch đại trà sang du lịch có chiều sâu và giá trị cao”, được tỉnh Quảng Ninh triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua. Điều đáng nói là các sản phẩm này không chỉ đơn thuần làm mới trải nghiệm, mà còn tạo ra điểm nhấn khác biệt, giúp kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu của du khách và đặc biệt nâng cao vị thế của Hạ Long trên bản đồ du lịch cao cấp khu vực.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Những năm qua, ngành du lịch Quảng Ninh liên tục đưa ra các sản phẩm mới. Không chỉ tăng về số lượng, các sản phẩm du lịch ngày càng mang tính chuyên biệt, đẳng cấp, hướng tới đối tượng khách chi tiêu cao; nhiều sản phẩm có tính đột phá, sáng tạo, mang dấu ấn riêng.
Du khách trải nghiệm nghệ thuật kết hợp ẩm thực trong không gian hang động đầu tiên tại Việt Nam
Tiêu biểu, các hành trình tham quan vịnh Bái Tử Long, tour khám phá đảo hoang sơ (điểm du lịch sinh thái đảo Đá Dựng), hay trải nghiệm khinh khí cầu ở Tuần Châu... đều là minh chứng rõ nét cho tư duy làm du lịch đổi mới, khác biệt và chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gia tăng giá trị cho điểm đến.Sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm du lịch mới trong thời gian qua không chỉ là kết quả của định hướng đúng đắn từ phía chính quyền, mà còn đến từ sự chủ động, nhạy bén và nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư lớn vào hạ tầng, công nghệ, nhân lực và sản phẩm, thể hiện qua những dự án, như Khu nghỉ dưỡng Inter Continental Halong Bay, chuỗi sân golf cao cấp, hay các điểm đến đạt chuẩn phục vụ khách Hồi giáo (du lịch Halal).
Doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển du lịch đẳng cấp
Cũng theo ông Nguyễn Việt Dũng, tư duy “làm du lịch chuyên nghiệp và bài bản” đang lan rộng trong cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Ninh. Họ không chỉ khai thác tài nguyên thiên nhiên sẵn có, mà sẵn sàng đầu tư lớn vào hạ tầng, công nghệ, nhân lực và sản phẩm.
Du khách trải nghiệm du thuyền Ambassador trên vịnh Hạ Long
Tiêu biểu trong số đó là Công ty cổ phần Tập đoàn Du thuyền cao cấp Châu Á (APC Corporation), đơn vị đang vận hành đội tàu du lịch cao cấp trên vịnh Hạ Long - Lan Hạ. Không chỉ cung cấp đa dạng các hải trình (ngày, tối, qua đêm), APC Corporation còn mạnh dạn ra mắt sản phẩm Hang Ngọc Rồng, trải nghiệm nghệ thuật kết hợp ẩm thực trong không gian hang động đầu tiên tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Nhật, Tổng Giám đốc APC Corporation chia sẻ: “Chúng tôi hướng tới việc tạo ra nhiều lựa chọn tối ưu và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách, từ lựa chọn hải trình đến dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn và sự khác biệt sẽ quyết định khả năng cạnh tranh”.
Điểm đặc biệt trong chiến lược du lịch Quảng Ninh hiện nay là không chạy theo số lượng, mà tập trung vào chất lượng, cá nhân hóa và sự bền vững. Tỉnh đang triển khai song song hai mũi nhọn: Phát triển sản phẩm cao cấp, mang tầm quốc tế, như du lịch nghỉ dưỡng, du thuyền, sân golf, tổ hợp giải trí kết hợp công nghệ hiện đại và bản sắc địa phương. Mở rộng thị trường khách tiềm năng, bao gồm các phân khúc: khách Halal, Hindu, ăn chay, khách Gen Z, gia đình trẻ, du khách theo mô hình MICE, du lịch sức khỏe, du lịch 4 mùa...
Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh còn hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng địa phương, tạo ra sự phân bổ đều và tránh tình trạng tập trung quá mức vào Hạ Long. Đây cũng là cách tiếp cận đúng đắn để phát triển du lịch cộng đồng, nông thôn và biên giới những tiềm năng chưa được khai phá hết.

Du khách trải nghiệm du thuyền trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh: Tỉnh luôn khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm “đánh vào cảm xúc” và mang hàm lượng văn hóa cao.Có thể thấy, ngành Du lịch Quảng Ninh đang chuyển mình từ “điểm đến đông khách” thành “điểm đến đáng giá”.
Bài học thành công ở đây chính là sự kết hợp giữa chiến lược đúng đắn của chính quyền và nỗ lực sáng tạo, đầu tư bài bản từ doanh nghiệp. Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dịch chuyển sang mô hình “ít nhưng chất”, Quảng Ninh nổi lên như một hình mẫu của du lịch đẳng cấp, khác biệt và bền vững, phù hợp với xu thế “du lịch thông minh - xanh và có trách nhiệm”.
Để duy trì đà tăng trưởng bền vững và đạt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách năm 2025, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục đầu tư cho hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao và đặc biệt là duy trì chính sách “mở đường” cho doanh nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm mới.