Phú Thọ: Tinh thần “chính quyền phục vụ người dân”

Chính quyền 2 cấp ở Phú Thọ phát huy tinh thần phục vụ, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới phục vụ người dân tốt hơn.

Những ngày đầu tiên kể từ 1/7/2025, khi tỉnh Phú Thọ chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều đơn vị hành chính mới được sắp xếp, tinh gọn và vận hành theo bộ máy mới. Trong đó, phường Vĩnh Phúc và xã Vĩnh Thành là hai điểm sáng điển hình cho tinh thần “vượt khó” để đảm bảo bộ máy hoạt động thông suốt, đặt người dân làm trung tâm phục vụ.

Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc (tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Thu Thủy

Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc (tỉnh Phú Thọ). Ảnh: Thu Thủy

Sẵn sàng dù trong khó khăn ban đầu

Phường Vĩnh Phúc – một đô thị trẻ được thành lập từ quá trình sáp nhập đơn vị hành chính, đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước thời điểm “0 giờ” ngày 1/7/2025. Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 30/6 đến 2/7, Đảng ủy, UBND phường liên tục tổ chức các hội nghị trực tuyến, các cuộc họp khẩn để triển khai nhiều nội dung quan trọng: Công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và tỉnh; tổ chức sắp xếp bộ máy tổ chức Đảng, Hội đồng nhân dân, UBND và UBMTTQ phường; chuẩn bị đề án thành lập các phòng, ban chuyên môn như Ban Quản lý dự án, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao, Trung tâm phục vụ hành chính công

Chỉ riêng trong ngày đầu tiên 1/7, HĐND phường đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất để kiện toàn nhân sự, thông qua các đề án, quy chế, phân công nhiệm vụ, đảm bảo không gián đoạn quản lý nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngày 2/7, cán bộ xã Vĩnh Thành (tỉnh Phú Thọ) vẫn tiếp tục sắp xếp, đảm bảo điểm phục vụ nhân dân được gọn gàng, văn minh. Ảnh: Thu Thủy

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngày 2/7, cán bộ xã Vĩnh Thành (tỉnh Phú Thọ) vẫn tiếp tục sắp xếp, đảm bảo điểm phục vụ nhân dân được gọn gàng, văn minh. Ảnh: Thu Thủy

Tại xã Vĩnh Thành, bộ máy hành chính mới cũng được kiện toàn rất nhanh chóng. Ngày 1/7, HĐND xã tổ chức ngay kỳ họp đầu tiên, thông qua các nghị quyết quan trọng về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Việc chuyển đổi từ mô hình 3 cấp sang 2 cấp, đặc biệt với các phường, xã mới thành lập (từ sáp nhập), không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Tại phường Vĩnh Phúc, hệ thống đường truyền họp trực tuyến chưa ổn định, phần mềm quản lý văn bản chưa thông suốt, nhiều bộ phận vẫn chờ hướng dẫn, con dấu và chữ ký số chưa được cấp đầy đủ. Cùng với đó, trụ sở làm việc hiện đang dùng tạm trụ sở Thành ủy Vĩnh Yên cũ...

Riêng Trung tâm phục vụ hành chính công phường, nơi người dân đến giao dịch thủ tục hành chính mỗi ngày cũng gặp nhiều trở ngại. Máy tính chưa đồng bộ, chưa có hệ thống gọi số tự động, quy trình xử lý hồ sơ còn vướng mắc, tốc độ cổng dịch vụ công trực tuyến chưa ổn định...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại xã Vĩnh Thành, những khó khăn càng rõ nét. Trung tâm hành chính công của xã được hình thành từ cơ sở vật chất cũ, xuống cấp, thiết bị chủ yếu tận dụng từ các xã sáp nhập. Cán bộ, công chức được huy động tối đa nhân lực sẵn có, bố trí gọn nhẹ, hạn chế phát sinh thêm chi phí mua sắm thiết bị mới. Khối Đảng của xã hiện vẫn đang sử dụng tạm các phòng chức năng của nhà văn hóa cũ vốn đã xuống cấp, chật hẹp.

Tinh thần “chính quyền phục vụ” rõ nét

Khó khăn là vậy, nhưng ngay từ những ngày đầu, bộ máy chính quyền các địa phương đã cho thấy tinh thần “chính quyền phục vụ” rõ nét. Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại kỳ họp HĐND phường Vĩnh Phúc ngày 1/7 đã nhấn mạnh: “Việc thành lập phường Vĩnh Phúc là bước đi chiến lược nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân”.

Những phản hồi từ người dân cũng là tín hiệu tích cực ban đầu tại phường Vĩnh Phúc cho thấy tinh thần phục vụ vì nhân dân. Ảnh: Thu Thủy

Những phản hồi từ người dân cũng là tín hiệu tích cực ban đầu tại phường Vĩnh Phúc cho thấy tinh thần phục vụ vì nhân dân. Ảnh: Thu Thủy

Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc Đoàn Hồng Việt cho biết: “Dù còn thiếu thiết bị, chúng tôi vẫn đảm bảo mọi thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày. Các lỗi phần mềm được khắc phục ngay tại chỗ, tỉnh đã cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24 để hỗ trợ”. Chỉ tính trong 2 ngày đầu, Trung tâm đã tiếp hơn 70 lượt công dân, xử lý nhiều thủ tục quan trọng: Chứng thực, hộ tịch, bảo hiểm, đăng ký kinh doanh, trợ cấp xã hội…

Anh Trịnh Việt Đức, người dân phường Vĩnh Phúc, chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường để làm thủ tục công chứng giấy tờ bản thân phục vụ công việc và được cán bộ chuyên trách hướng dẫn thủ tục rất nhiệt tình, trả kết quả khá nhanh, chỉ trong vòng 10 phút”.

Xã Vĩnh Thành cũng khẳng định quyết tâm không để bất kỳ dịch vụ công nào bị gián đoạn. Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Vĩnh Thành Trần Văn Lợi chia sẻ: “Dù thiết bị còn cũ, nhưng chúng tôi đã chủ động sửa chữa, bố trí cán bộ trực đủ các lĩnh vực. Ngay từ 1/7, mọi hồ sơ liên quan đất đai, y tế, giáo dục, chế độ chính sách đều được tiếp nhận và xử lý ngay”.

Anh Nguyễn Thắng Sơn, người dân xã Vĩnh Thành, đến làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phấn khởi chia sẻ: “Tôi thấy thủ tục nhanh, cán bộ hướng dẫn tận tình, hồ sơ được tiếp nhận ngay trong buổi sáng, không bị lỡ việc”.

Đồng bộ để bứt phá

Kết quả bước đầu cho thấy, dù còn bộn bề khó khăn, song tinh thần chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của người dân đã phát huy tác dụng. Từ Đảng ủy, HĐND, UBND đến Trung tâm phục vụ hành chính công đều làm việc hết công suất, xử lý linh hoạt mọi tình huống, đảm bảo “dù mới, nhưng không ngắt mạch phục vụ”.

Từ các phường, xã điển hình, chính quyền Phú Thọ đang đi đúng hướng để mang lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Thu Thủy

Từ các phường, xã điển hình, chính quyền Phú Thọ đang đi đúng hướng để mang lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Thu Thủy

Xã Vĩnh Thành cũng đã thành lập 3 cơ quan trực thuộc UBND, bố trí 10 cán bộ cho Trung tâm hành chính công, ưu tiên phục vụ các thủ tục phát sinh trên tất cả các lĩnh vực. Mục tiêu dài hạn của xã là tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, giữ vững làng nghề truyền thống, mở rộng thương mại dịch vụ, tăng cường liên kết vùng, tất cả đều đòi hỏi bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu quả.

Ông Vũ Đức Kim, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thành khẳng định: “Chúng tôi làm đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm – “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”. Bộ máy còn mới mẻ, nhưng không ai ngồi chờ. Khó đến đâu tháo gỡ đến đó, làm sao để mỗi công dân đến xã, phường đều cảm nhận rõ: Chính quyền phục vụ, không gây phiền hà, không để ai bị lỡ việc”.

Những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tại Phú Thọ đã cho thấy quyết tâm rất lớn của hệ thống chính trị địa phương. Từ các phường, xã điển hình như Vĩnh Phúc, Vĩnh Thành, có thể nhìn thấy hình ảnh thu nhỏ của quá trình sắp xếp bộ máy hành chính gọn nhẹ, minh bạch, hiện đại và phục vụ dân tốt hơn.

Vẫn còn những khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ như trụ sở, thiết bị, nhân lực, hạ tầng số… nhưng với tinh thần “vì dân phục vụ” đặt lên hàng đầu, chính quyền Phú Thọ đang đi đúng hướng, sẵn sàng tinh gọn, sẵn sàng số hóa, sẵn sàng hành động để mang lại sự hài lòng cho người dân.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận