Phát huy tối đa ưu thế cửa hàng tiện lợi

Nằm sâu trong các khu dân cư, diện tích nhỏ, hàng hóa đa dạng, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Đây cũng là hướng đi kịp thời của các doanh nghiệp (DN) bán lẻ nội nhằm đáp ứng tốt nhất lợi ích và nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).
\"\"
Tiện lợi là yếu tố để người tiêu dùng quyết định việc lựa chọn cửa hàng mua sắm

Bắt đầu chạy đua trong lĩnh vực bán lẻ từ năm 2014, Tập đoàn Vingroup đang sở hữu các chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam. Nắm bắt nhu cầu của NTD, song song với mô hình đại siêu thị và siêu thị, hiện Vingroup đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam là VinMart+ với khoảng 650 cửa hàng. Dự kiến, số cửa hàng VinMart+ sẽ được nâng lên con số 1.000 vào cuối năm nay.

Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, với nhịp sống ngày càng nhanh và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, tiện lợi là yếu tố đặc biệt quan trọng để NTD quyết định việc lựa chọn cửa hàng mua sắm. Nắm bắt được tâm lý trên, thời gian qua, hàng loạt cửa hàng tiện lợi đua nhau mở cửa. Trong đó nổi bật là chuỗi cửa hàng của các tập đoàn lớn như VinGroup, Saigon Coop…

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) -  đánh giá, vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi nhận được sự phản hồi khá tốt của thị trường với tốc độ phát triển trên 2 con số mỗi năm. Đây là kênh bán lẻ hiện đại, có hệ thống quản trị tốt, thường nằm ở những vị trí thuận lợi và tiện cho NTD mua sắm hàng hóa. Nông dân hoặc các DN cũng có cơ hội đưa hàng vào các kênh bán lẻ này nhờ quay vòng hàng hóa nhanh, đặc biệt với thực phẩm tươi sống.

Với diện tích linh hoạt từ 100 - 300m², các cửa hàng tiện lợi dễ dàng tiếp cận khách hàng ở những khu dân cư đông đúc, các quận nội thành. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, giá cả vừa phải trong các cửa hàng tiện lợi đã và đang giúp tạo dựng thói quen mua sắm của NTD. Đặc biệt, nếu như trước đây, NTD chọn chợ truyền thống thay vì siêu thị bởi sự tiện lợi, không phải mất công gửi xe, lấy vé… thì đến nay, các cửa hàng tiện lợi cũng tận dụng được những ưu thế tương tự như chợ truyền thống để “hút” khách hàng.

Cửa hàng tiện lợi có đặc điểm chung là mở cửa 16 giờ/ ngày (cá biệt có cửa hàng mở 24/24h) và nhắm đến đối tượng NTD có nhu cầu cao về sự tiện lợi. Thời gian đông khách nhất của các cửa hàng tiện lợi là vào buổi trưa và tan tầm chiều. Nhắm vào khách hàng chủ lực là học sinh, các bà nội trợ bận rộn nên nhà đầu tư khi chọn mặt bằng kinh doanh đều ưu tiên gần trường học, khu dân cư có nhiều công chức.

Nhận định cửa hàng tiện lợi sẽ là xu thế phát triển trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã quan tâm đến những chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, những hệ thống phân phối dưới 500 m² đều không bị áp quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế - ENT (cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào tình hình thực tế để xem xét có cấp phép mở từng cơ sở bán lẻ cho DN). Việc xin giấy phép cũng dễ dàng hơn so với các hình thức bán lẻ khác. Bà Nga chia sẻ, “đây là nguyên nhân khiến thời gian qua, số cửa hàng tiện lợi tăng lên rất nhiều tại các địa phương”.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương):

Cửa hàng tiện lợi nằm trong định hướng được Chính phủ và các cơ quan quản lý quan tâm tạo điều kiện để đẩy mạnh xu thế phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam trước thực tế các kênh bán lẻ nước ngoài đang ồ ạt tràn vào nước ta.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận