Nhiều cái chưa đủ là nguyên nhân của dạy thêm, học thêm
Chất vấnBộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - đoàn Quảng Bình nêu thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho học sinh, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục. Bà đánh giá cao việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để chấn chỉnh tình trạng này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH
Song theo đại biểu, Thông tư 29 chưa phải giải pháp hoàn hảo, đặc biệt trong môi trường học đường áp lực về thành tích thi cử, kỳ vọng xã hội lớn. "Đây là nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng dạy thêm, học thêm và Bộ trưởng có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng này", bà chất vấn.
Bộ trưởng Kim Sơn nói sở dĩ cần dạy thêm, học thêm vì chưa đủ nên mới phải "thêm", và có nhiều cái chưa đủ.
Đầu tiên, theo Bộ trưởng, lương của giáo viên chưa đủ để sống. Bên cạnh đó, trường lớp chưa đủ để học sinh không phải cạnh tranh, nhất là thành phố lớn, khu đô thị, đông dân cư. Do đó, kỳ thi THPT căng thẳng hơn cả thi đại học. Phụ huynh cũng chưa đủ niềm tin, chưa thỏa mãn khi con em thành tích không tốt. Về phía nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên cũng chưa hoàn thành trách nhiệm chương trình chính. Công tác quản lý, cơ chế điều hành cũng chưa đủ.
"Ở góc độ nào đó, sự đổi mới của giáo dục còn phải làm nhiều việc mới có thể đáp ứng. Còn nhiều cái 'chưa' khiến vẫn phải dạy thêm, học thêm", ông nói.
Bộ trưởng Sơn cho rằng nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là việc chuyển chương trình từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực của trẻ. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đi theo hướng này, và đã làm được nhiều việc song còn thiếu nhiều điều kiện để triển khai. "Cần giải pháp tổng thể mới có thể khắc phục việc này một sớm một chiều", Bộ trưởng nói thêm.
Triển khai thông tư về dạy thêm học, thêm không tốt là oan cho một số địa phương
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - đoàn Bến Tre cho rằng triển khai thực hiện thông tư 29 về dạy thêm học thêm chưa hiệu quả khi còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, ảnh hưởng không nhỏ tới nhà trường, giáo viên và học sinh. Vậy nguyên nhân do đâu, do cách tiếp cận xây dựng văn bản còn bất cập và giải pháp căn cơ quản lý tốt nhất dạy thêm học thêm?

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy- đoàn Bến Tre. Ảnh tư liệu: QH
Trả lời, Bộ trưởng Sơn cho rằng việc ban hành không chỉ câu chuyện câu chữ trong văn bản mà cần thực hiện từ trung ương đến địa phương các cấp. Nếu văn bản tốt mà các cấp không thực hiện đủ chức trách của mình thì sẽ không đảm bảo hiệu quả như mong muốn.
Thông tư 29 đề cập trách nhiệm ngành giáo dục đào tạo cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, trường học và giáo viên cùng các đối tượng liên quan.Quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai, kiểm tra và Bộ Giáo dục - Đào tạo đi kiểm tra cho thấy nhiều nơi thực hiện tốt.
"Vì vậy, nếu như nói phổ quát thông tư đó thực hiện không tốt trên cả nước là oan cho một số địa phương"- Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cho rằng để thực hiện thông tư hiệu quả, rất mong các cấp chính quyền cùng vào cuộc với ngành để hiệu quả. "Thời gian ban hành từ tháng 12-2024 nhưng hiệu quả từ 14/2/2025 chưa nhiều, việc đánh giá hiệu quả tôi e rằng hơi sớm" - Bộ trưởng nêu quan điểm.
Do đó, về giải pháp thời gian tới, theo Bộ trưởng cần triển khai đầy đủ văn bản ban hành mới mang lại hiệu quả và đánh giá trong thời gian tới.