Luật mới ‘mở đường’ cho công nghiệp hàng không

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công nghiệp hàng không là lĩnh vực mới, có tiềm năng lớn cần được quy định rõ trong luật để từng bước hình thành năng lực nội địa.

Ngày 16/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các điều ước quốc tế, quy định, khuyến cáo mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách mới về hàng không phải đặt mục tiêu tạo đột phá, gỡ điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách mới về hàng không phải đặt mục tiêu tạo đột phá, gỡ điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ba nội dung cần làm rõ trong Hồ sơ chính sách gồm: Tính thực chất trong tiếp thu góp ý; bám sát tinh thần phân cấp, phân quyền; cập nhật đầy đủ các vấn đề an ninh - an toàn hàng không trong bối cảnh mới.

"Không thể có chuyện ý kiến hay, có cơ sở khoa học mà chỉ ghi nhận rồi để lại nghiên cứu sau. Nếu đánh giá là hay, thì phải tiếp thu. Nếu chưa thể tiếp thu, phải có giải trình rõ ràng, thuyết phục", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan soạn thảo bảo đảm quy định rõ những nội dung cần luật hóa thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đồng thời phân cấp hợp lý cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực thi. Việc xây dựng chính sách cần bám sát tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng pháp luật: Nội dung nào "chín, rõ" thì đưa vào luật; nội dung nào "chưa rõ" thì quy định theo hướng định hướng chính sách, thí điểm, tránh bó cứng thực tiễn.

Phó Thủ tướng đồng tình với đề xuất tách riêng hai nhóm chính sách về an ninh và an toàn hàng không. Đề nghị bổ sung quy định về quản lý phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng, cũng như các phương tiện bay hiện đại được ứng dụng trong y tế, thương mại, dịch vụ taxi hàng không.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập trong luật, với lộ trình cụ thể. Đây là lĩnh vực mới, có tiềm năng lớn cần được quy định rõ trong luật để từng bước hình thành năng lực nội địa về sản xuất, sửa chữa, phát triển thiết bị và dịch vụ kỹ thuật hàng không.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập, có lộ trình cụ thể - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập, có lộ trình cụ thể - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng - an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng, tránh chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng. Đồng thời, cần làm rõ quan hệ công - tư trong đầu tư, vận hành hạ tầng cảng hàng không; rà soát các chính sách cạnh tranh, phân bổ slot bay, nhượng quyền khai thác… để bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp.

Yêu cầu luật hóa các nội dung đã cam kết với ICAO, bổ sung chính sách bảo vệ môi trường và phát triển bền vững như tham gia Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA), khuyến khích sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)...

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm