Thị trường bán lẻ sôi động
Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố (trước hợp nhất) ước đạt 82.398 tỷ đồng, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 20,2%; tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại đạt 11,22% phản ánh sự sôi động của họat động mua bán và tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Sức mua trên địa bàn Đà Nẵng tăng mạnh trong các dịp lễ hội, sự kiện gắn với du lịch thành phố, cao điểm trong mùa du lịch hè.
Các chương trình kích cầu tiêu dùng tại các siêu thị đã góp phần quan trọng tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2025 (Ảnh: Vũ Lê)
XTiểu thương Vòng Thị Trang (quầy hàng hải sản khô, kiot 167 đình 6, chợ Cồn) cho biết, trong hơn 1 tháng qua, từ lễ hội pháo hoa Đà Nẵng (DIFF 2025) lượng khách du lịch đến với chợ Cồn rất đông, hoạt động mua bán tại chợ theo đó cũng sôi động hơn. “Khách đến mua hải sản khô chủ yếu là khách nội địa. Khách quốc tế thì họ mua một số sản phẩm mực, cá rim. Khách đến chợ đông, mua bán nhộn nhịp ai cũng mừng”, bà Trang cho hay.
Tiểu thương Lê Thị Tức (đình 2, chợ Cồn) đã chuyển hẳn sang bán hàng thời trang đi biển mùa hè. “Chợ Cồn đang có lợi thế được nhiều khách du lịch lựa chọn là điểm đến mua sắm. Vì vậy, kinh doanh hàng hóa cũng phải phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của họ”, tiểu thương Lê Thị Tức (đình 2, chợ Cồn) chia sẻ và cho biết thêm, nắm bắt xu hướng khách đến chợ, bà đã chuyển hẳn sang bán hàng thời trang đi biển mùa hè và việc chuyển hướng này đã giúp quầy hàng bà thu hút đông khách hơn, mua bán tấp nập hơn.
Còn tại các siêu thị trên địa bàn thành phố, để thu hút người tiêu dùng, các đơn vị liên tục triển khai nhiều đợt khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.
Bà Võ Thị Thu Thủy, giám đốc siêu thị Go Đà Nẵng thông tin, siêu thị liên tục có các hoạt động kích cầu gắn với từng dịp lễ hội, sự kiện du lịch trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi tổ chức các chương trình khuyến mại thường xuyên với tần suất 2 tuần/lần; mỗi lần sẽ có từ 4.000 - 5.000 loại sản phẩm sẽ được giảm giá. Trong hè 2025, nhóm sản phẩm khuyến mại nhiều nhất là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, đồ uống,…”, bà Thủy nói.
Hơn 40.000 lượt khách tham quan, mua sắm tại ngày hội khuyến mại hàng hiệu Đà Nẵng mở ra cơ hội về các chương trình khuyến mại hàng hiệu chuyên sâu tại thành phố (Ảnh: Vũ Lê)
XTương tự, tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng, để tăng trải nghiệm mua sắm cũng như tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa, đơn vị cũng liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại gắn với các chủ đề cụ thể. Mới đây nhất, từ 12/6 đến 2/7, đơn vị triển khai chương trình “Gia đình Việt – Đại sứ xanh” đồng loạt ưu đãi, giảm giá cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững.
“Chương trình kỳ vọng sẽ thúc đẩy những hành động vì môi trường sống xanh, sạch bằng chuỗi các hoạt động đa dạng tổ chức đồng loạt trong 21 ngày vàng như: Giảm giá hấp dẫn cho khách hàng dùng túi cá nhân khi mua sắm, Refill đầy túi rau củ quả theo điều kiện hóa đơn, vòng quay trúng 100%, minigame tái chế vỏ chai…cùng hàng triệu điểm thưởng khi mua sản phẩm xanh tại hệ thống Co.opmart”, ông Phan Thống, Giám đốc Coopmart Đà Nẵng chia sẻ.
Đẩy mạnh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại chuyên sâu
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương, kết nối cung cầu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm, mở rộng thị trường.
Trong đó, nổi bật là Hội chợ Xuân 2025 và Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 – Tôn vinh sản phẩm OCOP.
Cả 2 hội chợ với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Đà Nẵng và các tỉnh thành trong cả nước với hàng nghìn sản phẩm hàng Việt chất lượng cao đã thu hút hàng chục nghìn người dân đến tham quan, mua sắm.
Kết nối B2B giữa nhà sản xuất và nhà phân phối tại hội nghị kết nối giao thương Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai (Ảnh: Vũ Lê)
XRiêng Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 thu hút gần 16.000 lượt khách tham quan, mua sắm, đa phần các doanh nghiệp đều đạt hiệu quả tốt khi tham gia hội chợ. Trong khuôn khổ hội chợ, chương trình kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Nghệ An, tỉnh Đồng Nai đã chứng kiến 18 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất và cung ứng các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các địa phương.
Chia sẻ với báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc Công ty Hoàng Phong Dana cho biết, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm do Sở Công Thương tổ chức giúp đơn vị kết nối hiệu quả với các đối tác mới, tiếp cận người tiêu dùng. "Những sự kiện như ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng, Hội chợ Xuân Đà Nẵng hay Lễ hội Quán Thế Âm 2025 vừa rồi đã giúp chúng tôi kết nối với khách hàng trực tiếp, tìm được những đối tác rất quan trọng để mở rộng sản xuất, bao tiêu đầu ra cho nông dân", bà Liên nói.
Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, một trong những điểm mới trong thương mại tiêu dùng Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2025 là tổ chức chương trình khuyến mại tiêu dùng hàng hiệu (Mega Sale Đà Nẵng) với sự tham gia của 300 thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Sự kiện này đã thu hút tới 40.000 lượt khách tham quan mua sắm chỉ trong 4 ngày diễn ra, mở ra triển vọng về các chương trình kích cầu chuyên sâu theo nhãn hàng, thương hiệu theo thị hiếu người tiêu dùng, khách du lịch trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian tới.
Những tháng cuối năm 2025, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ kết nối cung cầu vùng miền; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại kết hợp chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ; tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa.