![]() |
Ảnh minh họa |
Trong cộng đồng startup, 18 triệu USD là con số cực lớn. Năm 2015, thương vụ gọi vốn thành công nhất là Huy VietNam- chủ chuỗi Phở Ông Hùng, món Huế- thu hút được 15 triệu USD trong serie C. Thông thường các starup gọi được vài trăm nghìn USD đến 1 triệu USD đã được xem là thành công rồi.
Vốn với một starup vô cùng quan trọng. Vậy nhưng, làm thế nào để lọt vào “mắt xanh” của nhà đầu tư mạo hiểm? Nhân gian có câu “đồng tiền liền khúc ruột”, làm gì khiến họ “rút ruột”, rót nhiều tiền cho mình?
Guy Kawasaki- CEO người Mỹ gốc Nhật của Garage Technology Ventures, từng là giám đốc marketing của Apple- phác họa vài nét về “con mắt xanh” của nhà đầu tư mạo hiểm.
Nhà đầu tư mạo hiểm luôn luôn muốn thấy mọi sự đều minh bạch. Một trong những “góc tối” thường tồn tại của các starup là mâu thuẫn, bất đồng giữa những người sáng lập về tiền bạc, quyền lực, quyền kiểm soát, cá tính cá nhân. Nhà đầu tư phải dọn dẹp nhiều vụ lộn xộn, khó “giải quyết sạch sẽ”, chắc chắn sẽ quay lưng với starup.
Thị trường không thể thiếu cạnh tranh. Nhà đầu tư thích nhìn thấy sự cạnh tranh, vì như thế có nghĩa starup đang tồn tại trong một thị trường nào đó. “Kẻ thù” của starup là chẳng có đối thủ nào trên thị trường, có nghĩa starup rất ngớ ngẩn hoặc đang theo đuổi một thị trường không hề tồn tại. Những dự án công nghệ khởi nghiệp rất thành công như Facebook, Dropbox, Amazon, Uber... đều ra đời khi thị trường đã có đối thủ hoặc phải cạnh tranh với ngành kinh doanh truyền thống đang tồn tại.
Muốn lọt vào “mắt xanh” của nhà đầu tư mạo hiểm, trước hết starup phải “dọn mình” kỹ càng, cùng nhìn về một hướng với họ. Đơn giản mà khó!