Đòn bẩy đưa sản phẩm vươn xa
Bộ Công Thương vừa tổ chức Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI năm 2025. Đây là hoạt động trọng tâm của Chương trình Khuyến công quốc gia nhằm lựa chọn, tôn vinh các sản phẩm xuất sắc, nổi trội từ kỳ bình chọn cấp khu vực năm 2024.
Kỳ bình chọn năm nay ghi nhận 108 sản phẩm, bộ sản phẩm tiêu biểu được vinh danh. Sự kiện đã góp phần thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở công nghiệp nông thôn; đồng thời đặt ra trách nhiệm lớn cho các doanh nghiệp, cơ sở sau khi được nhận danh hiệu.

Bà Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Hợp tác xã Tâm Hòa. Ảnh: Nam Nguyễn.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Hợp tác xã Tâm Hòa (tỉnh Cao Bằng) cho biết, giải thưởng công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia là sự ghi nhận chất lượng sản phẩm và là “giấy thông hành” để doanh nghiệp bước vào sân chơi lớn.
“Để đạt giải, sản phẩm phải vượt qua quá trình chọn lọc, đánh giá kỹ lưỡng từ cấp tỉnh, khu vực đến cấp quốc gia. Điều này đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng, mở ra cơ hội để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hệ thống siêu thị, kênh phân phối hiện đại. Thực tế cho thấy, sau khi đạt giải, sản phẩm đã nhanh chóng có mặt tại AEON, Big C, Vinmart, Sói Biển, Big Green và hàng trăm cửa hàng bán lẻ khác, khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ”, bà Tâm chia sẻ.
Bên cạnh đó, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Hòa cũng cho biết, sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và các chương trình khuyến công đã giúp nâng cao năng suất, giảm hao hụt và bảo đảm an toàn môi trường. Nhờ đó, sản phẩm vừa giữ được bản sắc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường hiện đại. Đây chính là hướng phát triển bền vững, kế thừa giá trị truyền thống, song hành cùng đổi mới công nghệ.
“Giải thưởng quốc gia, cùng sự hỗ trợ về xúc tiến thương mại, quảng bá, thiết bị, đã trở thành động lực tinh thần to lớn, giúp doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường”, bà Tâm bày tỏ.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu góp phần khẳng định vị thế và giá trị thương hiệu Việt Nam. Ảnh: Thanh Tuấn.
Bà Tâm khẳng định, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn phải song hành giữa việc giữ gìn bản sắc truyền thống và hành trình nâng cao giá trị nhằm chinh phục thị trường trong nước và quốc tế. Giải thưởng cũng được xem như “tấm vé vàng” đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt
Theo ông Hoàng Chuẩn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất Hoàng Phú (tỉnh Đồng Nai), sau khi được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ ba, Hoàng Phú có thêm niềm tin và sự tự tin để đưa hạt điều vươn xa, từng bước chinh phục thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu. Giải thưởng góp phần khẳng định chất lượng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu hạt điều thuần chủng Bình Phước (nay là Đồng Nai).

Ông Hoàng Chuẩn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất Hoàng Phú. Ảnh: Nam Nguyễn.
“Ba lần liên tiếp được công nhận là sản phẩm tiêu biểu đã minh chứng cho hành trình kiên định xây dựng thương hiệu của Hoàng Phú. Mỗi lần trao giải, cái tên 'Hoàng Phú” lại được lan tỏa rộng hơn, góp phần định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Lần thứ ba này kỳ vọng sẽ là bước ngoặt, mở ra cơ hội mới để thương hiệu phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn”, ông Chuẩn nói.
Ông Chuẩn cho biết, nhờ chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, thời gian qua, Hoàng Phú đã tham gia thành công nhiều hội chợ thương mại lớn. Đây là kênh quảng bá hiệu quả, giúp hạt điều Hoàng Phú tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng trong nước, mở rộng cơ hội tiếp cận đối tác quốc tế. Sự đồng hành của Bộ Công Thương đã tiếp thêm sức mạnh, giúp doanh nghiệp tự tin bước vào sân chơi toàn cầu.
Không chỉ dừng lại ở một thương hiệu địa phương, Hoàng Phú đang từng bước trở thành niềm tự hào của ngành hạt điều Việt Nam. Từ sự ghi nhận của giải thưởng quốc gia, doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất và chinh phục thị trường xuất khẩu; từng bước khẳng định vị thế của sản phẩm công nghiệp nông thôn trong bức tranh phát triển chung của nền kinh tế đất nước.
Song song với việc khẳng định thương hiệu trong nước, ông Chuẩn cho hay, Hoàng Phú đang đặt mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị hạt điều gắn với tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, kiểm soát chặt chẽ quy trình từ vùng nguyên liệu đến thành phẩm, để mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều mang dấu ấn chất lượng Việt Nam.
Giải thưởng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là kết tinh của trí tuệ, bản sắc và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp nông thôn Việt Nam. Mỗi sản phẩm được vinh danh là minh chứng cho chất lượng, tính sáng tạo và giá trị sử dụng, phản ánh quá trình nỗ lực không ngừng trong việc giữ gìn truyền thống, từng bước thích ứng với yêu cầu của thị trường hiện đại. Giải thưởng đã tạo đòn bẩy quan trọng để sản phẩm bước vào sân chơi lớn, mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu, khích lệ doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, bảo đảm an toàn và tính thân thiện với môi trường.