Ít nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ trung và cao
So với quý IV/2015, 4 ngành có lao động tăng nhiều nhất là: Xây dựng (tăng 127.000 người); tài chính, ngân hàng (tăng 36.000 người); dịch vụ khác (tăng 34.200 người); cung cấp nước, quản lý, xử lý nước thải, rác thải (tăng 28.500 người). Ba ngành giảm lao động nhiều nhất là: Công nghiệp chế biến - chế tạo (giảm 94.200 người); nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (giảm 82.300 người) và bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và động cơ khác (giảm 74.000 người).
Tuy nhiên, so với quý I/2015, số lao động trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tăng cao nhất (1.072.000 người), xây dựng (602.000 người), bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và động cơ khác (226.000 người). Ngược lại, số lao động trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản giảm khá mạnh (1.044.000 người).
Theo lãnh đạo Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), đứng trước yêu cầu phát triển và hội nhập, lao động Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường lao động cả trong và ngoài nước do chất lượng và cơ cấu lao động vẫn còn nhiều bất cập. Lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số lao động làm việc trong các loại hình doanh nghiệp (chiếm 28,54%), đứng ở vị trí thứ hai là nhóm lao động công nhân kỹ thuật không có bằng (chiếm 22,26%), xếp thứ 3 là nhóm lao động có trình độ từ đại học trở lên (chiếm 17,52%) và thấp nhất là nhóm lao động có trình độ cao đẳng nghề (chỉ chiếm 2,2% tổng số lao động làm việc trong các loại hình doanh nghiệp).
Dự kiến số lao động làm việc trong doanh nghiệp đến tháng 12/2016 khoảng 12,9 triệu người. Nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp vẫn tập trung ở nhóm lao động trình độ thấp và một phần nhỏ đối với lao động có trình độ cao; còn lại hầu hết những lao động bậc trung lại ít có nhu cầu sử dụng. Dự báo đến năm 2020 lực lượng lao động Việt Nam đạt khoảng 59,2 triệu người.
Nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” các chuyên gia việc làm khuyến nghị, cần tăng cường đào tạo nghề cho người lao động theo hướng gắn với thực tiễn, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp tự đào tạo lao động. Bên cạnh đó, công tác hướng nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm trong các cơ sở giáo dục - đào tạo, thậm chí công tác hướng nghiệp cần thực hiện từ rất sớm. Chủ động dự báo, thông tin thị trường lao động để các nhà trường, học sinh, sinh viên và phụ huynh có định hướng trong đào tạo cũng như lựa chọn ngành nghề học đáp ứng nhu cầu thực tế.