
CôngThương - Tại hội nghị, vấn đề thiếu liên kết giữa các địa phương trong khu vực, giữa các vùng khác nhau, nhất là hoạt động hội chợ triển lãm (HCTL)… đã được nhiều đại biểu đề cập. Theo đó, các HCTL ở miền Trung chủ yếu là HC nhỏ có quy mô dưới 300 gian hàng. 6 tháng đầu năm, khu vực miền Trung đã tổ chức được 21 HCTL, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp (DN) tham gia, doanh thu đạt hàng trăm tỉ đồng… Thành công là vậy nhưng cho dù có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia thì tại các HC này, địa phương trong khu vực tham gia rất ít, nhiều nhất chỉ đạt 50%.
Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): “Các DN miền Trung cần quan tâm đến thị trường Trung Quốc, không vì những vướng mắc trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, bạn hàng truyền thống đã xây dựng được từ lâu. Không thể quên đội ngũ tham tán thương mại các nước luôn sát cánh và sẵn sàng hỗ trợ các DN, các Trung tâm XTTM” |
Hoạt động khuyến mại được đánh giá khá tốt. Tính đến nay, các tỉnh, thành miền Trung đã cấp phép cho 24.973 chương trình khuyến mại với tổng gía trị giải thưởng ước 440 tỉ đồng. Thực hiện 58 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, mỗi phiên chợ thu hút từ 10- 30 DN tham gia. Ngoài ra 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây nguyên còn tổ chức được 23 khóa đào tạo, tập huấn, 13 chương trình khảo sát thị trường… Tuy nhiên các đại biểu vẫn chỉ ra nhiều bất cập. Ông Nguyễn Hữu Hưng - đại diện Sở Công Thương Quảng Trị cho rằng, quy định khuyến mại từ 2 tỉnh, thành trở lên chỉ cần xin phép Cục XTTM dẫn đến việc 7 tháng đầu năm, tỉnh này đã nhận thông báo của 1.030 chương trình khuyến mại với tổng giá trị 2.800 tỉ đồng, nhưng địa phương không biết cụ thể là thực hiện được ở Quảng Trị bao nhiêu, khó quản lý. Ông Phan Văn Thường - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình thì đề nghị các hội nghị, hội thảo cần đi vào thực chất, đáp ứng yêu cầu của DN hơn… Đồng thời, các hội nghị XTTM cấp vùng cần bớt tính lễ tân, giao lưu mà đưa vào nội dung liên kết cụ thể, chặt chẽ. Đồng quan điểm, ông Lê Viết Tươi - Phó giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng đề xuất, để hoạt động liên kết XTTM đi vào thực chất, TP.Đà Nẵng đã tổ chức cho các DN liên kết cung cầu (bên mua- bên bán) và mô hình này rất hiệu quả, từ 15 DN nay đã phát triển thêm rất nhiều, liên kết cả DN trong nước và nước ngoài. Từ đó giải phóng được nguồn hàng, mở thêm được thị trường, bổ sung nguồn vốn kinh doanh…
Khó khăn nhất hiện nay là các DN miền Trung chủ yếu là vừa và nhỏ và thiếu sự hỗ trợ của các bộ, ngành. Kinh phí hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia miền Trung quá ít. Cụ thể: 6 tháng đầu năm, Bộ Công Thương phê duyệt 202 chương trình với tổng kinh phí 80,34 tỉ đồng, trong đó miền Trung chỉ có 43 đề án (25%) với tổng kinh phí 6,7 tỉ đồng (8%). Mô hình các Trung tâm XTTM chưa ổn định khiến cán bộ XTTM bị thay đổi thường xuyên hoặc bố trí cán bộ không đủ năng lực làm XTTM.
Giải quyết kiến nghị của các Sở Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) - cho biết, Thông tư 88 của Bộ Tài chính ban hành về cơ chế chính sách hoạt động XTTM sắp tới có nhiều thay đổi theo hướng thông thoáng và sát thực tế hơn. Ví như kinh phi hỗ trợ đưa hàng Việt về nông thôn từ 70 triệu đồng sẽ nâng lên 105 triệu đồng, về vùng núi là 150 triệu đồng, biển, hải đảo 200 triệu đồng… Kinh phí cho Chương trình XTTM quốc gia năm 2014 từ 70 tỉ đồng đã được bổ sung thêm 30 tỉ đồng. Cục XTTM sẽ tham mưu Bộ tiếp tục phê duyệt các đề án còn tồn đọng và giải quyết xong trong tháng 9/2014.Thêm vào đó, Cục còn hỗ trợ các địa phương trong các chương trình XTTM ở nước ngoài, hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung bộ chương trình hợp tác quốc tế, liên kết thương mại với nước bạn Lào hoặc DN vùng đông bắc Thái lan…