Hải Phòng: Bảo đảm chế độ cán bộ dôi dư sau sắp xếp
Bác Hồ với những lần về thăm thành phố CảngHải Phòng: Nhà trường - doanh nghiệp hợp tác phát triển nguồn nhân lựcCông đoàn Công Thương Việt Nam trao quà hỗ trợ đoàn viên tại Hải Phòng |
Hợp nhất 24 sở, ngành thành 12 sở, ngành
Chiều 29/5, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng diễn ra Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 22 năm 2025 (tháng 5), đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ Hải Phòng thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TP. Hải Phòng đến các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
![]() |
Các đại biểu tham gia hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 22 năm 2025 (tháng 5) tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng |
Ông Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng thông tin: Về tình hình phối hợp xây dựng đề án hợp nhất của các sở, ngành tỉnh Hải Dương và các sở, ngành TP. Hải Phòng.
Cụ thể đến nay, các sở, ngành thuộc 2 tỉnh, thành phố đã tổ chức các buổi làm việc để thống nhất phương án hợp nhất các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và cơ bản hoàn thành phương án sắp xếp. Theo đó, hợp nhất 24 sở, ngành trực thuộc UBND 2 tỉnh, thành phố thành 12 sở, ngành thuộc UBND TP. Hải Phòng (mới); giữ nguyên Sở Ngoại vụ và hợp nhất Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương.
TP. Hải Phòng ưu tiên duy trì mô hình đã vận hành ổn định, hiệu quả ở 1 trong 2 địa phương, gắn việc sắp xếp tổ chức bên trong với rà soát điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ để tránh chồng chéo. Quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ cấp trưởng, phó trưởng phòng. Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là những người trẻ, có năng lực cần tiếp tục hăng hái, nỗ lực cống hiến để xây dựng đội ngũ tinh gọn, mạnh sau hợp nhất 2 địa phương.
Về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP. Hải Phòng đã xây dựng 50 phương án sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 50 đơn vị hành chính cấp xã mới (24 xã, 24 phường và 2 đặc khu), giảm 117 đơn vị hành chính (đạt tỷ lệ 70%). Tỉnh Hải Dương cũng xây dựng 64 phương án sắp xếp 207 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 64 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 143 đơn vị hành chính (đạt tỷ lệ 69,08%).
Như vậy, TP. Hải Phòng mới có tổng số 114 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 45 phường, 67 xã và 2 đặc khu).
Dôi dư hơn 4.300 cán bộ cấp xã
Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Phòng, số cán bộ cấp xã dự kiến dôi dư 4.369 người. Cụ thể, theo thống kê đến tháng 3/2025, Hải Phòng có 8.356 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách được giao hiện tại. Trong đó, cán bộ, công chức cấp huyện 1.937 người (643 cán bộ, công chức khối đảng, đoàn thể, 1.294 cán bộ, công chức khối chính quyền). Cán bộ, công chức cấp xã 4.147 người (gồm 3.636 cán bộ, công chức và 511 ghi nhận dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025). Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 2.272 người.
![]() |
Ông Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng phát biểu |
Số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách hiện có 7.319 người. Trong đó, cán bộ, công chức cấp huyện 1.771 người (569 cán bộ, công chức khối đảng, đoàn thể; 1.202 cán bộ, công chức khối chính quyền). Cán bộ, công chức cấp xã 3.779 người. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 1.769 người.
Số lượng cán bộ, công chức theo định mức mới (sau sắp xếp) là 2.950 người (59 người/xã, phường, đặc khu với 32 biên chế chính quyền và 27 biên chế Đảng, đoàn thể), không có người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Từ số liệu trên, số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư 4.369 người, trong đó, cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã: 2.600 người; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 1.769 người.
Bảo đảm chế độ cán bộ dôi dư sau sắp xếp
Tại Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP. Hải Phòng lên phương án sắp xếp cán bộ cấp xã dôi dư. Trước mắt, thành phố thực hiện việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã hiện có mặt tại đơn vị hành chính cấp xã mới để thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời, kết hợp đánh giá, rà soát tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản bảo đảm số lượng theo đúng quy định của Chính phủ.
![]() |
Các đại biểu tham gia hội nghị |
Thành phố giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời hạn này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp mà có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định hiện hành của Chính phủ, bảo đảm giữ được người có năng lực nổi trội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trường hợp cán bộ, công chức ở cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.
Đối với lao động hợp đồng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau sắp xếp căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương có trách nhiệm xem xét, bố trí và giải quyết theo quy định, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động.
Nhiệm vụ trong thời gian tới, TP. Hải Phòng tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Trung ương; Xây dựng và triển khai các Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp theo quy định và hướng dẫn của Trung ương; Giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và triển khai các phương án bố trí trụ sở, nơi làm việc, xử lý tài sản công bảo đảm theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác. |