![]() |
Doanh nghiệp các tỉnh ký biên bản hợp tác hai chiều |
Từ thành công hoạt động liên kết của ngành, cuối tháng 4 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh An Giang đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Định, Gia Lai và Kon Tum tổ chức hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp 3 tỉnh. Mục đích tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp của tỉnh mở rộng thị phần.
Hội nghị giao thương lần này là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh cũng như sản phẩm chủ lực, qua đó trao đổi, gắn kết, tìm hiểu thị trường, lựa chọn các sản phẩm phù hợp để đăng ký nội dung hợp tác, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp và mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Có thể nói, đây là một trong những hoạt động thiết thực thúc đẩy kết nối giao thương, lưu thông hàng hóa giữa doanh nghiệp An Giang với các doanh nghiệp tỉnh bạn. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được đánh giá cao, ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại các tỉnh Tây Nguyên (Bộ Công Thương) - đánh giá cao về phương pháp triển khai có kết quả và mang tính thiết thực của hội nghị này. Ông Lịch cho biết, sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương đưa hoạt động giao thương vào Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và đề nghị chọn Sở Công Thương tỉnh An Giang là mô hình mẫu để nhân rộng toàn quốc.
Bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho hay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thời gian qua, nhờ hoạt động giao thương, liên kết đã giúp doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh sức tiêu thụ, nhất là các sản phẩm chủ lực lúa, cá, rau màu... góp phần giảm khó khăn, mở rộng thị trường, tăng doanh thu và kim ngạch cho tỉnh nhà.
Trong hội nghị, doanh nghiệp các tỉnh An Giang, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum đã ký 31 biên bản ghi nhớ hợp tác hai chiều. Đây là tín hiệu đáng mừng, là tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác và phát triển lâu dài giữa các tỉnh thời gian tới. Hiện nay, sản phẩm gạo của Công ty TNHH lương thực Tấn Vương, sản phẩm đóng hộp của Công ty Antesco, bánh hạnh nhân Tiến Anh… đã khẳng định sức hút lớn với các nhà phân phối tại các địa phương này.
Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt các hợp đồng đã ký thì phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực hơn trong viêc xây dựng tốt các vùng nguyên liệu. Cơ sở làng nghề cần quan tâm sử dụng nguồn khuyến công hàng năm để hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư cải tiến quy trình kỹ thuật, công nghệ sản xuất và chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm đáp ứng ngày càng cao các tiêu chuẩn của thị trường.
Bà Tuyết khẳng định, ngành Công Thương tỉnh An Giang sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, thường xuyên nắm bắt thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời giúp các sản phẩm của tỉnh thâm nhập tốt hơn vào thị trường trong và ngoài nước.
Ngành Công Thương tỉnh An Giang đang nỗ lực đẩy mạnh Đề án Xác lập khung chính sách tiếp cận, thiết lập và thâm nhập thị trường cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đa dạng có lợi thế của doanh nghiệp và người dân An Giang vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước đến năm 2020. |