
Gia Lai: Chính quyền hai cấp từng bước đi vào thực chất
Sau hơn một tháng chính thức đưa vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tại tỉnh Gia Lai, địa phương đang dần định hình những chuyển biến rõ nét từ cơ sở. Bộ máy hành chính được tinh gọn, trách nhiệm giữa các cấp được phân định rành mạch, tạo điều kiện để công việc được giải quyết nhanh gọn, sát dân hơn. Dù vẫn còn những lúng túng bước đầu, song tinh thần cải cách, phục vụ đã bước đầu lan tỏa đến từng địa phương. Đây được xem là nền tảng quan trọng để Gia Lai tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị phù hợp với thực tiễn sau sáp nhập.
Bộ máy tinh gọn, công việc thông suốt
Tại xã biên giới Ia Dom, sau hơn một tháng đi vào vận hành chính quyền địa phương hai cấp, chuyển biến dễ nhận thấy nhất chính là tinh thần chủ động trong xử lý công việc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Dom. Ảnh: Hiền Mai
Ông Lê Trọng Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết: Mô hình chính quyền hai cấp đang tạo ra những thay đổi theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Nhiều cán bộ xã cho biết, việc giảm nhiều thủ tục rườm rà đã giảm bớt áp lực công việc, thay vào đó, các cán bộ đã tăng cường thực thi công vụ, tiếp xúc với người dân nhiều hơn.
“Trước đây có một số đầu mối chồng chéo hoặc mất thời gian xin ý kiến từ cấp trên. Sau khi áp dụng mô hình chính quyền hai cấp, chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ quy trình nội bộ, phân quyền rõ ràng, tránh trùng lặp, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ triển khai thêm các điểm vệ tinh nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ hành chính nhanh chóng và thuận tiện hơn”, ông Phúc nói.

Cán bộ xã cùng cán bộ đoàn xã Ia Dom hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Hiền Mai
Hay tại phường Thống Nhất, ông Phạm Thế Tâm, Chủ tịch UBND phường đánh giá cao tính chủ động của các cán bộ cơ sở sau khi mô hình mới đi vào thực tiễn.
“Chúng tôi tập trung vào mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, nhờ đó, các cán bộ cơ sở cũng chủ động hơn trong phối hợp, trách nhiệm rõ ràng hơn so với trước. Tư duy vì dân phục vụ đang dần được thấm nhuần trong đội ngũ cán bộ. Không chỉ thực hiện đúng quy định, mà còn chủ động lắng nghe người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn”, ông Tâm nói.
Hướng đến chính quyền kiến tạo, phục vụ
Một tháng là thời gian chưa dài để đánh giá toàn diện một mô hình hành chính, song những chuyển động ban đầu tại Gia Lai cho thấy tín hiệu tích cực và thực chất. Điển hình là kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh Gia Lai trong tháng 7/2025 đứng vị trí thứ 6/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Từ ngày 1/7 đến hết ngày 28/7, toàn tỉnh đã tiếp nhận 163.185 hồ sơ. Trong đó có 128.353 hồ sơ tiếp nhận trực truyến (tỷ lệ 78,65%), 34.832 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp (tỷ lệ 21,35%); đã giải quyết và trả kết quả đúng và trước hạn 106.177 hồ sơ (tỷ lệ 97,65%) và đang giải quyết 51.693 hồ sơ.

Từ ngày 1/7 đến hết ngày 28/7, toàn tỉnh đã tiếp nhận 163.185 hồ sơ. Ảnh: Bá Bính
Bên cạnh những kết quả bước đầu, không thể phủ nhận vẫn còn một số khó khăn nhất định trong quá trình chuyển đổi. Đáng chú ý là một số xã, phường còn thiếu biên chế hành chính, thiếu cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, gây khó khăn trong triển khai nhiệm vụ.
Nhiều trụ sở làm việc tại các xã, phường sau sáp nhập không bảo đảm diện tích, bị xuống cấp; trang - thiết bị còn thiếu đồng bộ. Một số địa phương khó khăn trong việc xử lý chuyển tiếp các dự án, công trình trước và sau sắp xếp, sáp nhập. Bên cạnh đó, hầu hết các xã đều chưa rà soát, cập nhật quy hoạch chung sau khi sáp nhập; chưa được bố trí kinh phí để lập và triển khai quy hoạch,…
Tại Hội nghị giao ban với Thường trực Đảng ủy 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành luôn bám sát các xã, phường; duy trì chế độ theo dõi, đôn đốc, đánh giá thường xuyên, liên tục, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phối hợp, hỗ trợ, giải quyết, tháo gỡ.

Cán bộ phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Bá Bính
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, để kịp thời giải quyết những khó khăn còn tồn đọng, tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ chính quyền cơ sở, nhất là những điểm nghẽn trong tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang - thiết bị, nhân lực công nghệ thông tin.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các xã, phường đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển của tỉnh giao. Tiến hành rà soát, xây dựng cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp, kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.
Trong bối cảnh sau sáp nhập, diện tích và dân số Gia Lai tăng lên đáng kể, thì việc củng cố tổ chức bộ máy, chuẩn hóa quy trình vận hành, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ các cấp gần dân, sát việc là một yêu cầu bắt buộc. Đây cũng là cơ hội để Gia Lai thúc đẩy cải cách hành chính hiệu quả và thực chất hơn.
Để hỗ trợ các xã, phường trong công tác cải cách hành chính và nâng cấp cơ sở hạ tầng, tỉnh Gia Lai dự kiến bố trí khoảng 250 tỷ đồng. Mỗi xã sẽ được phân bổ kinh phí tối thiểu là 1 tỷ đồng và tối đa là 5 tỷ đồng, tùy theo điều kiện và nhu cầu thực tế.