Theo đó, giá dầu cọ theo kỳ hạn tương lai trên thị trường phái sinh Bursa Malaysia hiện đang bị định giá thấp và có thể tăng lên tới 2.450 ringgit (tương đương 598,60 USD) mỗi tấn trong bốn đến sáu tháng tới, khi sản lượng bắt đầu chậm lại.
Giá dầu cọ tương lai chuẩn cho giao hàng kỳ hạn ba tháng đã tăng 1,4% trong năm nay, giao dịch ở mức khoảng 2.147 ringgit vào ngày 6/3. Giá dầu cọ giảm hơn 15% trong năm 2018 khi dự trữ tăng lên mức cao kỷ lục tại Malaysia, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Indonesia.
![]() |
Hàng tồn kho ở Malaysia đã giảm 6,7% xuống còn 3 triệu tấn trong tháng 1 năm 2019 so với một tháng trước khi xuất khẩu tăng, theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban dầu cọ Malaysia. Dầu cọ thô dự kiến sẽ giao dịch giữa mức 2.360 ringgit một tấn và 2.240 ringgit mỗi tấn trong năm nay nếu giá dầu thô toàn cầu nằm trong khoảng từ 60 đến 65 USD mỗi thùng. Nếu dầu thô Brent được giao dịch ở mức 65 USD một thùng, giá [vận chuyển hàng hóa trên tàu] sẽ là 580 USD, hoặc 2.360 ringgit một tấn và nếu dầu thô ở mức 60 USD một thùng, thì giá vận chuyển sẽ là 550 USD, hoặc 2.240 ringgit một tấn.
Dầu cọ là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Malaysia và Indonesia, đã bị “tấn công” từ Liên minh châu Âu về các cáo buộc phá rừng và các biện pháp canh tác không bền vững. Malaysia và Indonesia đã quyết định tổ chức các phiên họp cấp bộ trưởng tới vận động EU để chống lại các biện pháp hạn chế nhập khẩu dầu cọ. Malaysia đã đề xuất hạn chế diện tích dầu cọ xuống còn 6,5 triệu ha vào năm 2023 và mở rộng các chương trình được gọi là diesel sinh học để giúp tăng mức tiêu thụ trước mắt, trong nỗ lực nâng giá dầu được sử dụng trong mọi thứ từ đồ ăn nhẹ đến mỹ phẩm.
Malaysia đã tung ra sản phẩm dầu diesel sinh học B10, hỗn hợp dầu cọ 10% và dầu diesel 90%, cho ngành vận tải vào ngày 1/2. Nước này đi sau Indonesia, nơi đã đưa ra sản phẩm B20 - hỗn hợp dầu cọ 20% và nhiên liệu hóa thạch 80% phục vụ cho ngành giao thông của Indonesia từ năm 2016. Những nỗ lực kết hợp của Indonesia và Malaysia để thúc đẩy nhiên liệu sinh học sẽ giúp cắt giảm lượng dầu cọ tồn kho toàn cầu từ 1 triệu tấn đến 1,5 triệu tấn trong năm nay. Điều này sẽ giúp giảm lượng tồn kho theo mùa thông thường cho đến tháng 6 trong năm.