Diện mạo ngành điện TP. Hồ Chí Minh sau khi tinh gọn
Ngày 1/8/2025, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đồng loạt tổ chức lễ công bố thành lập 9 đơn vị trực thuộc sau khi sáp nhập Công ty Điện lực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào EVNHCMC và sáp nhập một số công ty điện lực tại nội thành TP. Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Ông Bùi Hải Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh trao quyết định thành lập Công ty Điện lực Gia Định cho ông Vương Quốc Minh - Giám đốc công ty. Ảnh: Minh Khuê.
Từ ngày 1/7/2025, khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức trở thành một phần của TP. Hồ Chí Minh, hệ thống ngành điện tại khu vực này cũng được tổ chức lại để phù hợp với mô hình quản lý mới. Theo đó, khu vực Bình Dương (cũ) sẽ có ba công ty điện lực mới: Thuận An, Bến Cát và Bình Dương. Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) sẽ thành lập hai công ty điện lực: Vũng Tàu và Đất Đỏ. Năm đơn vị này tiếp tục phục vụ khách hàng theo phạm vi địa bàn như trước đây.
Trong khi đó, ngành điện TP. Hồ Chí Minh trước đây có tổng cộng 15 công ty điện lực trực thuộc, sau ngày 1/7 cũng được tổ chức lại còn 10 đơn vị thông qua việc sắp xếp lại một số công ty điện lực trên địa bàn thành phố. Trong đó, bốn công ty điện lực được thành lập mới gồm: Công ty điện lực Sài Gòn (sáp nhập từ Công ty điện lực Sài Gòn, Tân Bình, một phần Công ty điện lực Phú Thọ và một phần công ty điện lực Gia Định), Công ty điện lực Tân Thuận (sáp nhập từ công ty điện lực Tân Thuận và Công ty điện lực Duyên Hải); Công ty điện lực Gia Định (sáp nhập Công ty điện lực Gia Định và một phần từ Công ty điện lực Gò Vấp) và Công ty điện lực Chợ Lớn (sáp nhập từ Công ty điện lực Chợ Lớn với Công ty điện lực Tân Phú và một phần Công ty điện lực Phú Thọ).

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (bên phải) trao quyết định thành lập Công ty Điện lực Đất Đỏ. Ảnh: CTV.
Như vậy, hiện nay ngành điện TP. Hồ Chí Minh sẽ gồm 9 công ty điện lực nêu trên và 6 đơn vị còn lại vẫn giữ nguyên như trước đây là Công ty điện lực Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, An Phú Đông và Bình Phú.
Việc sáp nhập hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt ra cho ngành điện thành phố nhiều nhiệm vụ quan trọng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao để đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ngay sau khi sáp nhập, EVNHCMC đã bắt tay vào ổn định bộ máy, đồng thời tập trung mọi nguồn lực triển khai ngay các giải pháp để đảm bảo cấp điện cho siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh mới với hơn 14 triệu dân sau sáp nhập.
Tại lễ công bố thành lập Công ty Điện lực Gia Định, ông Bùi Hải Thành, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC nhấn mạnh: Đơn vị mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công ty Điện lực Gò Vấp và Gia Định, sẽ phụ trách lưới điện và chăm sóc khách hàng tại khu vực các phường quận Gò Vấp và Bình Thạnh trước đây. Đây là khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, dân cư đông đúc và nhiều phụ tải lớn, yêu cầu ngành điện phải luôn chủ động, linh hoạt và đáp ứng vượt kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.
Ông Bùi Hải Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khuê.
Lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu Công ty Điện lực Gia Định và các đơn vị mới nhanh chóng triển khai 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025. Trong đó, đặc biệt chú trọng: Ổn định tổ chức, kiện toàn nhân sự, nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất điện, đẩy mạnh chuyển đổi số và dịch vụ khách hàng, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa, App CSKH. Đồng thời, xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, nâng cao năng lực tài chính, chăm lo đời sống và phát triển toàn diện nguồn nhân lực.
Sẵn sàng vận hành theo mô hình chung của EVNHCMC
Sau khi thành lập, các công ty điện lực khu vực mới thành lập được tổ chức theo mô hình chung của EVNHCMC gồm 7 phòng chức năng và 5 đội nghiệp vụ. Các đơn vị này đã gấp rút bố trí, sắp xếp vị trí công tác của từng phòng, đội. Đồng thời, chỉnh trang, sửa chữa văn phòng làm việc, thay đổi bảng hiệu trụ sở thuộc quyền quản lý theo đơn vị chủ quản và địa giới hành chính mới.
Các bước chuyển giao hồ sơ pháp lý đã được hoàn tất đồng bộ, bao gồm: con dấu pháp nhân mới, mã số thuế, tài khoản ngân hàng, hệ thống hóa đơn điện tử, hồ sơ hợp đồng mua bán điện, danh mục tài sản cố định - thiết bị – công trình…
Ngay sau khi thành lập, để 5 công ty điện lực khu vực mới thành lập bắt kịp với hoạt động các đơn vị trực thuộc Tổng công ty, EVNHCMC đã chỉ đạo các ban chức năng xuống địa bàn làm việc trực tiếp với các công ty này để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt máy móc, công nghệ.
EVNHCMC cũng đã tổ chức đào tạo, huấn luyện về các quy trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng theo mô hình của EVNHCMC. Cùng với đó, kịp thời hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt app EVNHCMC, tổng đài chăm sóc khách hàng, thông báo chuyển đổi mã đơn vị, mã khách hàng và tài khoản thanh toán. Tại các đơn vị này, đều triển khai các tổ thao tác lưu động, xe xử lý sự cố, vật tư dự phòng đều được bố trí tại các cơ sở để đảm bảo xử lý sự cố, tái lập điện cho khách hàng nhanh chóng.
Đồng thời, Ban lãnh đạo Tổng công ty cũng đã tổ chức các hội nghị trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các công ty điện lực mới để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các đơn vị đi vào động ngay. Sau một tháng thành lập, hiện tại các đơn vị mới đã hoàn tất công tác chuẩn bị và kể từ ngày 1/8 sẵn sàng vận hành theo mô hình chung của EVNHCMC.
Hiện 5 công ty điện lực khu vực mới thành lập vẫn còn nhiều bất cập như: hạn chế trong chuyển đổi số, lưới điện xuống cấp, tỷ lệ sự cố cao, thời gian cắt điện dài và thiếu thiết bị đo xa. Mô hình quản lý chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại. EVNHCMC đặt mục tiêu trong 2 - 3 năm tới sẽ hoàn tất tự động hóa lưới điện, nâng chất lượng lưới ngang tầm nội thành. Đồng thời, cam kết giải quyết các dịch vụ điện trong 3 ngày làm việc, triển khai lưới điện 3 pha phủ kín địa bàn, phục vụ hiệu quả nhu cầu phát triển của người dân và doanh nghiệp.