Dự án giao thông liên kết vùng miền Trung: Khó do đâu?
Khởi công dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam 768 tỷ đồngQuảng Nam công bố dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2030Quảng Nam: Khởi công dự án chống xói lở bờ biển Hội An 42 triệu euro |
Vướng mặt bằng
Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam là dự án sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF). Theo đó, tổng mức đầu tư đã phê duyệt là 34,514 triệu USD, tương đương hơn 768 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng là 13,110 triệu USD, tương đương gần 292 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47,624 triệu USD, tương đương khoảng 1.060 tỷ đồng.
![]() |
Việc chậm bàn giao mặt bằng khiến dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam bị chậm tiến độ |
Dự án đi qua 5 địa phương gồm: Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước và Bắc Trà My. Tổng chiều dài đầu tư xây dựng toàn tuyến gần 32 km, khởi công vào tháng 7/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025.
Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây nguyên, thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) sang Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương "kết nối ASEAN".
Tuy nhiên, việc triển khai thi công trong thời gian qua được đánh giá là chậm đã gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây. Bà Thân Thị Lựu (thôn Dương Lâm, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My) cho biết, từ lúc đường liên kết vùng này được khởi công thì việc buôn bán của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là từ trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến nay. Mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa mặt đường nhầy nhụa, nước bắn tung tóe lên các mặt hàng trong nhà mỗi khi có xe chạy qua.
Ông Trần Ngọc Thương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Dương (huyện Bắc Trà My) cho biết, dự án đã triển khai từ lâu nhưng việc thi công kéo dài dẫn đến nhiều bất cập. Chính quyền địa phương mong muốn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, các nhà thầu nhanh chóng triển khai thi công, có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế.
Ngoài hơn 5km đường đang thi công dở dang từ xã Trà Dương lên trung tâm thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My), Dự án Liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam qua địa phận xã Tiên Hiệp, Tiên Phong, Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước) cũng lâm vào cảnh tương tự.
![]() |
Nhiều đoạn đường vướng các hạng mục hạ tầng kĩ thuật nên vẫn chưa thể hoàn thành |
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thường – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, khó khăn nhất lúc này là do nhiều nơi địa phương vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công dẫn đến tình trạng nhiều nơi còn ngổn ngang. Đoạn Tiên Phong địa phương đã bàn giao mặt bằng nhưng vướng hạ tầng kỹ thuật như (điện và cáp quang…) chưa di dời kịp thời nên không thể thi công.“Hiện tại, 2 huyện cơ bản đã có mặt bằng là Phú Ninh và Bắc Trà My, các đơn vị thi công đang thúc đẩy để hoàn thành các đoạn đường này. Còn lại 2 huyện Thăng Bình và Tiên Phước thì vẫn còn rất nhiều hộ dân không chịu di dời nên vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị. Hơn nữa, thời tiết thất thường cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tiến độ bị chậm lại”, ông Thường nói.
Theo ông Lê Hùng Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, tính đến ngày 25/02/2025, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng giá trị 97,9 tỷ đồng; đạt khoảng 70% khối lượng toàn tuyến, trong đó: đoạn Tiên Phong - Tiên Mỹ phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt 90% khối lượng; đã bàn giao thi công khoảng 7,0/8,4 Km. “UBND huyện cũng đang tập trung giải quyết kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng (47 hộ), kiểm tra bổ sung các trường hợp còn thiếu sót; đồng thời vận động, giải thích các trường hợp đã phê duyệt Phương án chưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng để đảm bảo thông tuyến thi công trước ngày 30/3/2025”, ông Lê Hùng Anh cho hay.
Cũng theo ông Lê Hùng Anh, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng là bởi có những hộ buộc phải di dời, giải toả trắng và bố trí tái định cư cho họ. “Tuy nhiên, hai khu tái định cư cho người dân đến nay vẫn chưa hoàn thành nên việc di dời họ là không thể”, ông Lê Hùng Anh cho biết thêm.
![]() |
Cầu Trường Giang đến nay phần hạ bộ đã thi công xong; phần thượng bộ đã lao lắp và đổ bê-tông mặt cầu được 4/8 nhịp, đang thi công lao dầm nhịp 5 |
Tập trung giải quyết
Ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện tại đang đôn đốc các đơn vị thi công gấp rút thi công. “Hiện tại thời tiết đang phù hợp để đẩy mạnh thi công. Chỉ cần địa phương bàn giao mặt bằng “sạch” thì chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ”, ông Thường nói.
Về vấn đề này, khi đi kiểm tra tiến độ dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam mới đây, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh, công trình trọng điểm này có ý nghĩa rất quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương sẽ trực tiếp hưởng lợi từ dự án, do đó cần phát huy trách nhiệm mạnh mẽ, quyết liệt hơn, phát huy trách nhiệm để về đích đúng tiến độ.
Các địa phương tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân giải tỏa trắng phục vụ dự án, kịp thời phối hợp để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất.
Ông Triết yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam tập trung phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương; hết sức lưu ý tiến độ dự án, không phải vì chậm tiến độ mà "buông". Ngoài ra, phải hết sức quyết liệt, thường xuyên báo cáo tiến độ và cam kết thi công đúng tiến độ, thực hiện nghiêm nguyên tắc có mặt bằng đến đâu tập trung thi công đến đó.
![]() |
Đơn vị thi công đang tăng tốc ở những nơi đã hoàn thành giải phóng mặt bằng |
Ông Lê Hùng Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, huyện đang cố gắng để hoàn thành các phương án đền bù, giải toả cho những hộ dân còn vướng mắc chậm nhất vào tháng 5/2025. “Phải làm sao để hài hoà được giữa quyền lợi của người dân cũng như đảm bảo tiến độ của dự án được thông suốt, tránh phát sinh những vấn đề không đáng có. Hiện tại, chúng tôi đã huy động các đoàn thể vào cuộc để vận động bà con sớm di dời, từ đó có thề bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vừa đảm bảo cuộc sống của người dân không bị xáo trộn, ảnh hưởng quyền lợi, vừa đảm bảo lộ trình bàn giao mặt bằng cho kịp tiến độ đang là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu”, ông Lê Hùng Anh nói.
Tỉnh Quảng Nam đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án giao thông liên kết vùng miền Trung. Trong đó, tập trung đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất vào tháng 5/2025. |