Dự án đường cao tốc: Tăng vốn, tăng tốc, tăng niềm tin

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu): Điều chỉnh tổng mức đầu tư là cần thiết, phản ánh thực tiễn và quyết tâm chính trị cao của địa phương.

Điều chỉnh vốn đầu tư: Phản ánh thực tiễn, thể hiện quyết tâm chính trị

Góp ý về nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 vào chiều 20/6 trong phiên thảo luận tại hội trường, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng tình với đề xuất điều chỉnh tại khoản 5, Điều 2 của Nghị quyết số 59/2022/QH15.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: QH

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng là kết quả của quá trình triển khai thực tế, phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”- ông khẳng định.

Việc cập nhật này được thực hiện trên cơ sở kiểm đếm cụ thể, áp giá theo thực tế và điều chỉnh đơn giá tại từng địa phương. Đây là sự điều chỉnh kịp thời và cần thiết, góp phần bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý đầu tư công.

Về cơ cấu nguồn vốn, đại biểu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các địa phương, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi cam kết cân đối đủ phần vốn ngân sách địa phương tương ứng với phần tăng thêm. Việc bố trí vốn đầy đủ, đúng tiến độ thể hiện rõ quyết tâm chính trị và trách nhiệm đồng hành của địa phương với Trung ương, góp phần quan trọng bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Đối với đề xuất bổ sung hạng mục nút giao thông khác mức liên thông với tuyến đường ĐT.991B tại khu vực Mỹ Xuân – Ngãi Giao, đại biểu cho rằng đây là điểm nhấn tích cực, gia tăng tính kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển cho các khu công nghiệp, đô thị trọng điểm như Phú Mỹ, Châu Đức, Bà Rịa và kết nối với khu vực Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Việc bổ sung hạng mục này là bước đi phù hợp với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và tầm nhìn phát triển dài hạn của cả Trung ương lẫn địa phương”- đại biểu nhấn mạnh.

Về tiến độ triển khai, đại biểu thông tin: Dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đảm nhận, với chiều dài 19,5 km, đã được khởi công ngày 18/6/2023 đồng loạt cùng bốn dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Nhờ sự nỗ lực cao độ của địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị giám sát, dự án đã được thi công ba ca liên tục với thiết bị hiện đại, hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 – vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu tại Nghị quyết số 90/NQ-CP năm 2022 của Chính phủ.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường chiều 20/6. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường chiều 20/6. Ảnh: QH

Thành công này là minh chứng cho sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân trong vùng dự án. Với đà triển khai hiện tại, mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 là hoàn toàn khả thi.

Từ các phân tích trên, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng trân trọng đề nghị Quốc hội xem xét, chấp thuận thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 theo nội dung Tờ trình của Chính phủ.

Cần hoàn thiện hồ sơ, thiết kế đồng bộ để bảo đảm hiệu quả đầu tư hạ tầng giao thông

Góp ý vào các dự án trên, Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, việc đầu tư các tuyến giao thông chiến lược như đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc Quy Nhơn – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu là hoàn toàn đúng đắn.

"Tuy nhiên, cần rà soát lại hồ sơ, cập nhật đầy đủ tổng mức đầu tư và thực hiện thiết kế đồng bộ ngay từ đầu để tránh lãng phí, tốn kém về sau"- ông Trần Văn Tiến đề nghị.

Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn Vĩnh Phúc. Ảnh: QH

Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn Vĩnh Phúc. Ảnh: QH

Đối với dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đại biểu đồng tình với sự cần thiết đầu tư và nhiều nội dung trong dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, hồ sơ dự án hiện còn thiếu bản vẽ, thuyết minh chi tiết, khiến các thông số kỹ thuật như mặt cắt ngang, vị trí đặt tuyến, số làn xe chưa được xác định rõ.

Đây là những yếu tố cơ bản trong thẩm định kỹ thuật và dự toán đầu tư. Việc thiếu hồ sơ là chưa bảo đảm điều kiện để Quốc hội xem xét thông qua” - ông Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị rà soát lại tổng mức đầu tư và sơ bộ phương án tài chính của dự án. Cụ thể, hiện chưa tính đến phần vốn đầu tư 47,95 km do tỉnh Bình Dương đảm nhận. Nếu bổ sung phần này, tổng mức đầu tư và phương án tài chính sẽ thay đổi đáng kể, cần được cập nhật để có cái nhìn toàn diện.

Ngoài ra, dự án cũng chưa làm rõ phạm vi thu phí BOT: thu trên toàn tuyến 207,26 km hay chỉ trong phạm vi 159,31 km. Nếu thu phí toàn tuyến, tổng mức đầu tư cần bao gồm cả phần vốn của Bình Dương để phản ánh đúng chi phí thực tế.

Từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các dự án hạ tầng, đại biểu Trần Văn Tiến kiến nghị ba vấn đề kỹ thuật quan trọng nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư và hạn chế lãng phí.

Trước hết, với các đoạn có nền đất đắp, nên thiết kế dạng cầu cạn để hạn chế thu hồi đất, giảm khối lượng vật liệu san lấp và phòng ngừa nguy cơ ngập úng.

Bên cạnh đó, tuyến đường nên đặt lệch về một phía trong giai đoạn 1, nhằm giảm phá dỡ và tiết kiệm chi phí khi mở rộng lên 8 làn xe trong giai đoạn sau.

Cuối cùng, các công trình cầu vượt, cống, hầm qua đường và cầu vượt sông cần được đầu tư hoàn chỉnh ngay từ đầu theo mặt cắt quy hoạch. Việc này giúp tránh tình trạng thi công lại, gây tốn kém và khó khăn kỹ thuật.

Đối với hai dự án còn lại là cao tốc Quy Nhơn – Long Thành và điều chỉnh dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Đại biểu Trần Văn Tiến bày tỏ sự đồng thuận cao.

Ông Trần Văn Tiến khẳng định, đây là các tuyến có ý nghĩa chiến lược, tạo trục giao thông liên kết vùng từ miền Trung, Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ, cần sớm được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và đồng bộ về quy hoạch.

Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng các dự án giao thông trọng điểm đang đặt nền móng quan trọng cho phát triển vùng và quốc gia. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư chỉ thực sự đạt được khi công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, thiết kế đồng bộ và minh bạch tài chính ngay từ giai đoạn đầu.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm