Doanh nghiệp Đắk Nông chuyển mình bằng công nghệ số

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Đắk Nông: tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng và vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

Từ hạt cà phê đến hệ sinh thái số

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh thời gian qua vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 ước đạt 119,3 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2024 do xuất khẩu tiêu tăng về sản lượng và giá. Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khác cũng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tương đối ổn định. Một trong những nguyên nhân là nhờ doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đơn cử, ở vùng đất đỏ bazan của huyện Đắk R’lấp, HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka (HTX Đắk Ka) đang trở thành minh chứng sống động cho khả năng chuyển đổi số thành công ngay cả trong lĩnh vực nông nghiệp truyền thống. Xác định thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và minh bạch nguồn gốc, HTX đã đầu tư bài bản vào công nghệ và hạ tầng số. Trong quy trình sơ chế cà phê, hệ thống tách màu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay thế cách chọn lọc thủ công, giúp tăng độ chính xác, đồng thời giảm tỷ lệ sai sót. Công nghệ nhà kính được đưa vào khâu phơi giúp hạt cà phê ổn định chất lượng bất chấp thời tiết thất thường.

Doanh nghiệp Đắk Nông chủ động chuyển đổi số để nâng cao sức cạnh tranh

Doanh nghiệp Đắk Nông chủ động chuyển đổi số để nâng cao sức cạnh tranh

Đặc biệt, để tạo hương vị khác biệt mang đậm bản sắc Đắk Ka, HTX đã hợp tác với Trung tâm Công nghệ sinh học TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học vào công đoạn lên men. Đây là yếu tố then chốt trong chế biến cà phê chất lượng cao. Nhờ đó, sản phẩm của HTX không chỉ thơm ngon hơn mà còn mang dấu ấn riêng biệt của vùng đất Tây Nguyên.

Không dừng ở sản xuất, HTX Đắk Ka còn mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quản trị và thương mại. Theo ông Trần Văn Phú – Giám đốc HTX, khoảng 50% hoạt động văn phòng đã được số hóa. Việc tổ chức họp hành trực tuyến không chỉ tăng hiệu quả điều hành mà còn tiết kiệm 20 - 30% chi phí nhân sự. Trong sản xuất, phần mềm điều khiển rang tự động theo công thức lập trình sẵn giúp sản phẩm cà phê rang xay ổn định hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Trên thị trường, HTX đẩy mạnh kênh bán hàng số qua Facebook, TikTok, Zalo, website... Mỗi sản phẩm đều có mã QR để truy xuất nguồn gốc, nâng cao độ tin cậy với người tiêu dùng. Thậm chí, HTX còn sử dụng AI như ChatGPT, Gemini để xây dựng nội dung số, chăm sóc fanpage và tương tác khách hàng, một bước đi táo bạo nhưng phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại.

Doanh nghiệp tư nhân Đắk Nông chủ động chuyển đổi

Không chỉ HTX, nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Đắk Nông cũng đang chủ động tham gia vào làn sóng chuyển đổi số. Bà Trần Thị Dịu – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát chia sẻ, hiện nay daonh nghiệp hiện nay sử dụng AI để lập kế hoạch, viết nội dung truyền thông, phân tích chi phí và dự báo lợi nhuận.

Tại huyện Tuy Đức, Công ty Cổ phần Đầu tư Long Huệ cũng đang tăng tốc ứng dụng công nghệ số. Từ truy xuất nguồn gốc chanh dây M’nông đến quản lý vùng nguyên liệu, doanh nghiệp này không ngừng tối ưu hóa vận hành bằng phần mềm quản lý thông minh và các thiết bị hiện đại. Mục tiêu là xây dựng thương hiệu chanh dây bản địa vươn ra thị trường cả nước và quốc tế.

Những thành quả này cho thấy chuyển đổi số không chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn ở thành thị mà đang thực sự lan tỏa đến khu vực nông thôn, doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã ở Tây Nguyên.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 133 doanh nghiệp công nghệ số, tỷ lệ đạt 0,19 doanh nghiệp/1.000 dân. Kinh tế số chiếm gần 9,5% GRDP, tăng 1,17% so với năm 2022. Toàn bộ 4.339 người nộp thuế đang hoạt động đều đã sử dụng hóa đơn điện tử, một minh chứng cho sự chuyển dịch số đang lan rộng ở mọi cấp độ.

Trong kế hoạch thời gian tới, ngành Công Thương Đắk Nông xác định sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách nhằm góp phần tăng cường chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số ở Đắk Nông không còn là xu hướng, mà là lựa chọn tất yếu để doanh nghiệp vượt lên khó khăn, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động tiếp cận thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm