Đi chợ phiên thời 4.0

Sương sớm còn lảng bảng, tiếng người xuống chợ đã xôn xao. Áo váy áo thổ cẩm rực rỡ len lỏi dưới những chiếc ô nhiều sắc màu. Xen giữa tiếng người gọi nhau là tiếng vòng bạc leng keng, tiếng khèn réo rắt... Từ phòng khách, anh Quang Anh gọi to: “Em ơi, chợ bắt đầu đông đấy, ra xem đặt mua gì nào, chú Hải đang livestream rồi”.

Dạo chợ phiên… tại gia

Không muốn bỏ lỡ buổi dạo chợ phiên vùng cao thú vị, chị Hương – vợ anh Quang Anh với tay cho to tiếng tivi, vừa mải mê dõi theo bước chân Youtuber Hoàng Hải tại phiên chợ Bắc Hà (Lào Cai) vừa lấy giấy ghi lại những món cần mua. Là người thích đi du lịch, lại rất ấn tượng với các bản làng vùng cao Tây Bắc nên hầu như các video giới thiệu về chợ phiên, chị Hương ít khi bỏ sót. Anh Quang Anh ban đầu xem cùng vợ cho vui, nay cũng “nghiện” theo dõi các video này. Giò phong lan trước cửa, bình rượu chuối hột trong phòng khách, lợn đen, nấm hương trong bếp nhà anh đều là các sản phẩm được mang về từ những phiên chợ như thế!

Đi chợ phiên thời 4.0
Niềm vui xuống chợ

Trên màn hình tivi, Youtuber Hoàng Hải (kênh SapaTV) nhanh nhẹn len lỏi giữa các lối đi trong chợ, thi thoảng lại dừng chân ở hàng rượu ngô, măng rừng, Số Đi chợ phiân thời 4.0 hạt dổi… vừa giới thiệu, vừa hỏi giá cả để người xem cùng biết. Đôi lúc, anh Hải vui miệng trêu đùa khiến những người bán hàng cười nắc nẻ. Tại khu vực bán chó Mông Cộc - giống chó quý của đồng bào Mông, Youtuber Hoàng Hải nói to hơn để át đi không khí ồn ã của buổi chợ. Do có khách đặt hàng nên anh dừng lại khu vực này khá lâu với mong muốn tìm được chú chó như ý cho khách. Nhâng cao chú chó màu nâu đỏ để anh Hải xem cho rõ, người đàn ông Mông có đàn chó con cười hỉ hả: “Gần 2 tháng đấy, ăn cơm giỏi rồi. 10 triệu đồng con này thôi”… Trước màn hình tivi, vợ chồng anh Hải ồ à ngạc nhiên, nếu không theo dõi các video về chợ phiên vùng cao, có lẽ anh chị không biết, có giống chó ta đẹp, quý và giá cao đến như vậy! Cứ thế, Youtuber Hoàng Hải đi tới đâu, vợ chồng anh Quang Anh được chứng kiến phiên chợ nhộn nhịp đến đó. Tại nhiều gian hàng, theo yêu cầu của khách, anh Hải dừng lại quay kỹ hơn; khách nào muốn mua, có thể tương tác trực tiếp để anh chọn mua giúp. Ghé quán ăn nghi ngút khói,Youtuber Hoàng Hải hồ hởi thưởng thức các món ăn mang đặc trưng của vùng cao như: Thắng cố, mèm mén, thủ lợn hầm… Vừa ăn, anh vừa khéo léo hỏi han, chia sẻ để người xem hiểu được cách chế biến cũng như hương vị đặc biệt của mỗi món ăn.

Lúc này, dõi theo video chợ phiên Bắc Hà của Youtuber Hoàng Hải không chỉ có vợ chồng anh Quang Anh mà còn có cả vài trăm nghìn người đang ngồi trước tivi, màn hình máy tính, điện thoại smartphone ở nhiều vùng miền khác nhau. Chỉ sau vài chục phút video chợ phiên được phát, hàng trăm comment tới tấp gửi đến: Người đặt anh Hải mua hàng, người bày tỏ sự thích thú về phiên chợ độc đáo; người lại bùi ngùi vì những hình ảnh gợi nhớ phiên chợ quê thân thuộc...

Đi chợ phiên thời 4.0

Youtuber - những người lan tỏa bản sắc văn hóa

Youtuber Hoàng Hải chỉ là một trong số khá nhiều những Youtuber làm video, livestream về chợ phiên trong mấy năm trở lại đây. Trong đó, có không ít Youtuber là đồng bào dân tộc ở các tỉnh miền núi Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái…, với các kênh được nhiều người theo dõi, như: Gái Bản, Vùng cao Tây Bắc, Tôi người vùng cao, Miền núi Tây Bắc, SapaTV, Nhịp sống miền núi…

Ban đầu, mục đích của những Youtuber này chủ yếu là giới thiệu địa điểm du lịch, nét sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số tại nơi họ sinh sống. Một số tranh thủ rao bán sản phẩm địa phương như: Mật ong rừng, thịt trâu gác bếp, mắc khén, hạt dổi… Cùng với thời gian, nội dung mà các Youtuber đề cập đa dạng, phong phú, đặc sắc hơn, trong đó mảng chợ phiên vùng cao được nhiều Youtuber khai thác. Đặc biệt, với sự thể hiện tự nhiên cùng những hình ảnh chân thực, lạ lẫm, giàu bản sắc, các kênh của những Youtuber này nhanh chóng thu hút được vài trăm nghìn lượt người theo dõi và cả trăm triệu lượt truy cập. Đây chính là động lực để nhiều Youtuber sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy ảnh, máy quay Gopro và flycam nhằm có được những video với âm thanh và chất lượng rõ nét nhất.

Đi chợ phiên thời 4.0

Khoan nói đến số tiền mà các Youtuber thu được từ Youtube, bởi nguồn thu này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố (người theo dõi, người xem, cũng như số lượt click vào quảng cáo…). Tuy nhiên, với khoảng hơn 60 triệu người dùng Facebook và Youtube tại Việt Nam, có thể nói, các Youtuber đã giúp người xem phần nào hiểu rõ hơn về vùng Tây Bắc hùng vĩ, truyền thống văn hóa độc đáo và cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số; từ đó góp phần quảng bá du lịch, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa bản địa, tiêu thụ các nông sản địa phương. Rất nhiều phượt thủ, khách du lịch đã thừa nhận, họ chọn đi đến một địa điểm nào đó, đôi khi xuất phát chính từ sự hấp dẫn mà các video giới thiệu ẩm thực, chợ phiên, văn hóa… do các Youtuber đăng tải. Đặc biệt, có cơ hội đi và gặp gỡ người dân, các Youtuber không chỉ thấu hiểu mà còn sẵn sàng chung tay hỗ trợ, kêu gọi thiện nguyện để giúp người dân vùng khó khăn xây nhà, làm đường, dựng trường lớp… Đây thực sự là những nghĩa cử rất đáng trân trọng!

***

Tết đã cận kề, mùa xuân đang mấp mé đâu đó. Ngay cả trong cái rét tê tái hay giữa tiết trời mù sương, ngồi tại nhà với vài cú nhấp chuột, đôi ba giây lướt trên điều khiển ti vi, màn hình điện thoại là người xem có thể đến được những chợ phiên Đồng Văn, Bắc Hà, Sang Thàng, Mèo Vạc, Sapa… rực rỡ sắc màu. Và phía sau những phiên chợ rộn ràng đó, có những Youtuber vẫn đang miệt mài sáng tạo để mỗi video trở thành điểm đến văn hóa, giúp người xem gần hơn, hiểu hơn, yêu hơn sự hùng vĩ, hoang sơ và những nét đẹp bình dị, riêng có của vùng cao Tây Bắc.

Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận