Đắk Lắk: Vận động dân bàn giao mặt bằng tại công trình trọng điểm

Tỉnh Đắk Lắk tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột hoàn thành trong năm nay.

Phấn đấu đưa dự án vào sử dụng cuối năm nay

Tháng 4/2020, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Công trình có tổng chiều dài gần 40 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14 tại Km1758+946 (sau khi điều chỉnh đầu tuyến) thuộc địa phận xã Ea Đrơng (nay là xã Cuôr Đăng); điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Km1790+400 thuộc địa phận xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án thuộc nhóm B, bề rộng mặt đường 12 m, gồm hai làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương; chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư).

Đến tháng 11/2023, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 1.800 tỷ đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm 2024 và hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.

Ông Đặng Thọ Dần, Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông, đại diện chủ đầu tư cho biết, tính đến cuối tháng 7/2025, dự án đang được triển khai thực hiện thi công với 2 gói thầu xây lắp, sản lượng thực hiện dự án đến nay là 836,424/985,121 tỷ đồng, đạt gần 85%. Cơ bản đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu của dự án hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Ông Đặng Thọ Dần cho biết thêm, đến nay đơn vị đã bàn giao hơn 99% mặt bằng cho nhà thầu để triển khai thi công đối với tuyến chính. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc 113 m mặt bằng ở đầu tuyến, đoạn qua xã Cuôr Đăng. Đơn vị vẫn đang phối hợp với các ngành chức năng tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng để hoàn thành đúng tiến độ dự án đề ra.

Người dân mong muốn chỗ ở mới tốt hơn

Ngày 27/7, phóng viên ghi nhận thực tế tại vị trí đầu tuyến của Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột. Đây là “nút thắt” cuối cùng về mặt bằng của dự án với chiều dài còn lại là 113 m. Tại đây, một số hộ dân đã dọn các vật dụng đi nơi khác để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Là một trong những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng, ông Trịnh Xuân Định (sinh năm 1955, trú tại xã Cuôr Đăng) cho biết, gia đình hoàn toàn ủng hộ chủ trương bàn giao mặt bằng cho dự án để hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, ông Định vẫn còn nhiều băn khoăn khi giá đền bù cho một số hộ dân rất thấp.

“Một số hộ dân ở đây có mặt tiền để kinh doanh buôn bán và là nguồn thu duy nhất của gia đình. Nhưng khi đến nơi ở mới, chẳng những tiền đền bù không mua được đất tái định cư, dựng nhà mà còn ảnh hưởng đến sinh kế lâu dài của họ. Chúng tôi mong quý cấp xem xét lại để người dân có nơi ăn chốn ở ổn định, theo như tiêu chí chỗ ở mới bằng hoặc hơn nơi ở cũ” - ông Trịnh Xuân Định nói.

Tương tự, bà Trương Thị Ngọc Anh (sinh năm 1954, trú xã Cuôr Đăng) chia sẻ, gia đình bà đồng ý bàn giao toàn bộ diện tích đất khoảng 200m2 với 2 mặt tiền cho dự án trên.

Bà Trương Thị Ngọc Anh kể, gia đình bà sinh sống, buôn bán ổn định ở đây suốt 24 năm nay. Nhìn thực tế, số tiền bồi thường cho gia đình chỉ đủ cho việc mua một lô tái định cư. Số tiền dù còn dư vài trăm triệu, nhưng không đủ xây dựng nhà ở mới. Tuy vậy, vì chủ trương chung gia đình sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Viết Cát, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho biết, thời gian qua xã cử cán bộ đến nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trong đó, chính quyền địa phương đang phối hợp với chủ đầu tư, các cấp đề xuất tháo gỡ những vướng mắc ở dự án. “UBND xã Cuôr Đăng, chủ đầu tư đã nhiều lần giải thích, đa phần bà con đã đồng tình, ủng hộ bàn giao mặt bằng. Đối với các vướng mắc tồn tại chúng tôi rất mong sẽ sớm được gỡ cho nhân dân” - ông Hoàng Viết Cát cho hay.

Vừa qua, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, chủ trì họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Trong đó, có Dự án đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Cụ thể, ông Trương Công Thái yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong xử lý các nội dung liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật, mỏ vật liệu, cát xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa...

Rà soát, xây dựng tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu, xác định trách nhiệm cụ thể cho từng nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo kế hoạch đã đề ra…

Hoàng Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm