Đại biểu Quốc hội: Luật Nhà giáo (sửa đổi) là 'chìa khóa' để giữ chân người tài

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn Hải Dương cho rằng, Luật Nhà giáo (sửa đổi) đã khẳng định vị thế, vai trò của nhà giáo trong xã hội.

Chia sẻ bên lề Quốc hội  khi vừa thông qua Luật Nhà giáo (sửa đổi) vào sáng 16/6, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng Luật Nhà giáo (sửa đổi) không chỉ trao quyền tự chủ tuyển dụng cho ngành giáo dục mà còn xác lập mức lương cao nhất cho giáo viên, đây là giải pháp là "chìa khóa" để giữ chân người tài.

Tự chủ tuyển dụng: Giải quyết bài toán thiếu giáo viên

Một điểm mới quan trọng trong Luật Nhà giáo (sửa đổi) là trao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục, thay vì UBND cấp tỉnh như trước đây. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, đây là bước cải cách đúng đắn, sát thực tế, được đông đảo cử tri trong ngành đồng tình ủng hộ.

Đại biểu Nguyễn Việt Nga (Đoàn Hải Dương). Ảnh: CTV

Đại biểu Nguyễn Việt Nga (Đoàn Hải Dương). Ảnh: CTV

Trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang thiếu khoảng 120.000 giáo viên, việc rút ngắn thủ tục hành chính, trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục sẽ giúp quá trình tuyển dụng trở nên linh hoạt, nhanh chóng và sát hơn với nhu cầu thực tiễn.

Đặc biệt, thời gian tới Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, việc chuẩn bị đủ trường lớp và đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết. “Có học sinh thì phải có trường lớp, có trường lớp thì phải có giáo viên” - bà Nga nhấn mạnh.

Theo đại biểu, khi Quốc hội thông qua Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu mới.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ từ 3 đến dưới 5 tuổi đến lớp còn rất thấp, nhưng khi đã phổ cập, mục tiêu là phải bảo đảm 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Mà có học sinh thì phải có trường lớp, có trường lớp thì phải có giáo viên.

"Nên công tác tuyển dụng giáo viên cần được triển khai ngay từ năm học tới một cách chủ động, thuận lợi và kịp thời. Đây là yếu tố then chốt để giải bài toán thiếu giáo viên, đảm bảo thành công cho chính sách phổ cập này"- đại biểu bày tỏ ý kiến.

Chính vì vậy, việc trao quyền tuyển dụng cho ngành giáo dục sẽ giúp các cơ sở chủ động xác định nhu cầu nhân sự, chủ động lựa chọn giáo viên phù hợp với yêu cầu riêng của từng trường. Đồng thời, các trường cũng có thể chủ động hợp tác với các trường đại học sư phạm để tuyển dụng ngay từ khi sinh viên chưa tốt nghiệp, như cách các doanh nghiệp lớn thường làm với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lương giáo viên: Giữ chân người tài, nâng chất lượng đào tạo

Một chính sách mang tính đột phá khác được nhiều người quan tâm trong Luật Nhà giáo (sửa đổi) là quy định tiền lương nhà giáo được xếp cao nhất trong bảng lương khối hành chính sự nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, đây là điểm đột phá mang lại tác động kép: Vừa nâng cao chất lượng giáo dục, vừa giải quyết bài toán thiếu hụt giáo viên.

Hiện tượng “chảy máu chất xám” trong ngành giáo dục không còn mới. Nhiều người có năng lực chọn rẽ ngang sang lĩnh vực khác vì mức lương ngành giáo dục thấp, không tương xứng với khối lượng công việc và áp lực nghề nghiệp. Trong khi đó, các sinh viên giỏi cũng không mặn mà thi vào các trường sư phạm, dẫn đến chất lượng đầu vào thấp.

Có những năm, điểm trúng tuyển ngành sư phạm nằm trong nhóm thấp nhất, rõ ràng là khi lương thấp thì học sinh không mặn mà, và như vậy chúng ta không thể tuyển được nguồn nhân lực chất lượng cao"- đại biểu Nga dẫn chứng.

Vì thế, nâng lương không chỉ là cải thiện thu nhập mà còn mang ý nghĩa lớn trong thu hút và giữ chân nhân lực giỏi.

Khi lương được cải thiện, ngành giáo dục sẽ trở nên hấp dẫn hơn với người lao động có trình độ, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo từ đầu vào đến đầu ra. “Lương cao là cách để giữ chân người giỏi, những người mà nếu không đủ đãi ngộ thì họ sẽ chọn ngành khác có thu nhập tốt hơn và áp lực ít hơn”- đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

Tiền lương không chỉ là vật chất

Không dừng lại ở vấn đề kinh tế, tiền lương còn gắn với vị thế xã hội của nhà giáo. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chỉ ra, một đồng lương xứng đáng chính là sự ghi nhận vai trò, vị thế của người thầy trong xã hội. Ngược lại, khi thu nhập không đủ sống, nhiều giáo viên phải làm thêm đủ nghề, từ bán hàng online đến bốc vác, giao hàng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và uy tín nghề giáo.

Với tỷ lệ 94,14% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo (sửa đổi) vào sáng 16/6

Với tỷ lệ 94,14% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo (sửa đổi) vào sáng 16/6

Đại biểu khẳng định: “Việc tăng lương dù là vật chất nhưng nó lại mang đến cái giá trị tinh thần. Bởi vì với chính sách ưu đãi xứng đáng nó cũng thể hiện được vị trí và vai trò nhà giáo trong đời sống xã hội”.

Đại biểu dẫn chứng, nhiều giáo viên phải làm thêm công việc tay chân, buôn bán nhỏ, bán hàng online hay đi giao hàng để trang trải cuộc sống. Những việc này ít nhiều làm giảm hình ảnh và vị thế của nhà giáo trong mắt học sinh, phụ huynh và xã hội.

Do đó, cải cách tiền lương không chỉ là chuyện thu nhập, mà còn là sự khẳng định và bảo vệ vị thế người thầy trong đời sống xã hội”- bà nhấn mạnh.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đầu tư cho giáo dục cần bắt đầu từ chính đội ngũ nhà giáo. Không thể có chất lượng giáo dục tốt nếu thiếu giáo viên hoặc nếu giáo viên không đủ sống với nghề. “Lương thấp thì không ai muốn làm, mà nếu đã làm thì người giỏi lại rời bỏ. Chỉ khi lương cao, chúng ta mới giữ chân được người giỏi và thu hút được sinh viên xuất sắc vào ngành”.

Việc nâng lương giáo viên, theo bà Nga, chính là chính sách mang tính căn cơ nhất để cải thiện chất lượng giáo dục và bảo đảm tính bền vững cho nguồn nhân lực quốc gia. “Khi người thầy được đối xử đúng mực, giáo dục sẽ vững vàng, và từ đó, đất nước mới có thể phát triển lâu dài”, đại biểu kết luận.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm