Cơ hội chuyển mình của ngành thực phẩm chế biến Việt Nam

Tại FOOMA Japan 2025, doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt Nam không chỉ có cơ hội “xem” và “nghe”, mà còn có thể “chạm” vào giải pháp công nghệ hiện đại.

Ngày 10/6/2025, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tham dự lễ khai mạc Triển lãm quốc tế FOOMA Japan 2025 - một trong những sự kiện thường niên lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ và máy móc ngành thực phẩm, được tổ chức bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất máy móc thực phẩm Nhật Bản.

Diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight từ ngày 10 - 13/6, FOOMA Japan 2025 không chỉ là triển lãm, mà còn là nơi “chạm vào tương lai” của ngành công nghiệp thực phẩm thế giới.

Với chủ đề "Touch FOOMA, Taste the Future", triển lãm năm nay tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Nhật Bản trong xu thế chuyển đổi công nghệ từ tự động hóa quy trình sơ chế, chế biến, đóng gói đến số hóa chuỗi cung ứng, vận hành thông minh.

Đây không chỉ là không gian trải nghiệm trực quan các thiết bị công nghệ hiện đại, mà còn là nơi doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có Việt Nam nhìn thấy con đường phát triển bền vững trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống.

FOOMA Japan 2025 quy tụ khoảng 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, giới thiệu hơn 5.000 giải pháp công nghệ tiên tiến. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

FOOMA Japan 2025 quy tụ khoảng 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, giới thiệu hơn 5.000 giải pháp công nghệ tiên tiến. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

FOOMA Japan 2025 quy tụ khoảng 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, giới thiệu hơn 5.000 giải pháp công nghệ tiên tiến trong 21 lĩnh vực then chốt của chuỗi sản xuất thực phẩm. Từ những thương hiệu kỳ cựu như Intralox, Nitta Corporation, Maruyasu Kikai... đến các startup năng động với ý tưởng táo bạo trong khu vực Startup Zone, tất cả cùng hội tụ để kiến tạo tương lai ngành thực phẩm toàn cầu.

Đáng chú ý, sự kiện năm ngoái đã thu hút tới 113.777 lượt khách tham quan, một con số kỷ lục thể hiện sức hút ngày càng lớn của FOOMA trong chuỗi triển lãm công nghiệp thế giới.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết, Việt Nam là quốc gia có ngành công nghiệp thực phẩm đang chuyển mình hướng tới xuất khẩu bền vững. Chính vì vậy FOOMA Japan là cơ hội vàng để Việt Nam quảng bá, giới thiệu tiềm năng.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng quốc tế chuyển dịch nhanh chóng sang thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có lợi cho sức khỏe, giải pháp truy xuất nguồn gốc và đóng gói thân thiện môi trường là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, ông Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng. Không chỉ là nơi tiếp cận công nghệ, triển lãm còn mở ra khả năng kết nối đối tác, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản - một thị trường vốn nổi tiếng khó tính nhưng rất tiềm năng.

FOOMA Japan 2025 là điều kiện quan trọng để Việt Nam nâng cấp chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

FOOMA Japan 2025 là điều kiện quan trọng để Việt Nam nâng cấp chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Sự có mặt của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản trong sự kiện lần này cũng là minh chứng cho vai trò cầu nối chủ động của các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Đứng giữa hội chợ quy mô quốc tế, không chỉ có cơ hội “xem” và “nghe”, mà doanh nghiệp Việt còn có thể “chạm” vào giải pháp, “nếm” trải công nghệ, và “ngửi” được mùi vị tương lai ngành thực phẩm thế giới.

Đây là điều kiện quan trọng để Việt Nam từng bước nâng cấp chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới, tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế và từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành thực phẩm chế biến.

Tham tán Tạ Đức Minh chia sẻ, bài học từ Nhật Bản là bài học về sự bền bỉ, cải tiến không ngừng, lấy đổi mới làm trung tâm và lấy chất lượng làm cam kết. Nếu tận dụng tốt cơ hội từ FOOMA Japan 2025, doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ ở góc độ sản phẩm mà còn ở tầm vóc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận